Chính sách cho sinh viên dân tộc thiểu số: Cần gắn với nhu cầu của từng địa phương

02:10, 19/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), qua đó góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chủ trương của tỉnh, các huyện miền núi đã tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ cho sinh viên người đồng bào DTTS, đặc biệt là chương trình cử tuyển. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương vẫn còn những bất cập.

Chủ trương hay

Phó trưởng Phòng GD&ĐT Tây Trà Nguyễn Hữu Duy, cho biết: Trong những năm qua, UBND huyện đã phối hợp với Trường Đại học Phạm Văn Đồng mở lớp Trung học Sư phạm Mầm non cho 50 học viên từ nguồn kinh phí 30a. Đến nay, số giáo viên này đã ra trường và đang hợp đồng giảng dạy tại địa phương. Toàn huyện có 20 người được đưa đi đào tạo theo chế độ cử tuyển (có 5 người theo học đại học và 15 người học cao đẳng)...

Học sinh THCS Ba Vì (Ba Tơ) trong giờ học.                                                              Ảnh: PV
Học sinh THCS Ba Vì (Ba Tơ) trong giờ học. Ảnh: PV


Ông Duy cho biết thêm, Huyện ủy Tây Trà đã ban hành Nghị quyết 03 về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Trong đó, triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, chế độ chính sách, cơ chế đãi ngộ phù hợp để đào tạo, thu hút nhân tài, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi là người DTTS. Chính sách tạo điều kiện giải quyết việc làm cho sinh viên là người địa phương tự thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng sau khi tốt nghiệp ra trường, nhằm ổn định nguồn cán bộ cho huyện.
 

UBND tỉnh vừa Ban hành Quy định chính sách hỗ trợ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh là người dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021. Theo đó, sinh viên đại học được hỗ trợ 30% học phí phải nộp theo mức quy định của cơ sở giáo dục đại học công lập; học viên cao học và nghiên cứu sinh được hỗ trợ bằng mức lương cơ sở hiện hành/tháng, theo thời gian học thực tế và được hưởng không quá 10 tháng/năm học/người.

Trong khi đó, hằng năm, huyện Ba Tơ và các địa phương miền núi cũng thực hiện việc xét chọn học sinh để đưa đi học theo diện cử tuyển, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng về phục vụ tại địa phương.

...nhưng còn bất cập

Trong những năm qua, ngoài các chính sách của Trung ương, tỉnh, các huyện miền núi cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi riêng dành cho con em đồng bào DTTS tại địa phương. Các chế độ ưu đãi này chủ yếu chỉ dành riêng cho các sinh viên thuộc diện cử tuyển được huyện, tỉnh cử đi học. Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ cử tuyển vẫn còn những bất cập. Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Tơ Lê Tấn Nam, cho biết: Hiện nay, toàn huyện vẫn còn 46 sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển chưa được bố trí việc làm. Nguyên nhân được ông Nam lý giải là một số xã chưa thật sự quan tâm đến công tác cử tuyển, dẫn đến việc đăng ký chỉ tiêu đào tạo cử tuyển hằng năm chưa gắn với nhu cầu tăng giảm biên chế của địa phương. Bên cạnh đó, một số sinh viên tự ý chuyển ngành học cũng gây khó khăn trong việc bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nhiều nhà quản lý giáo dục của các huyện miền núi cũng cho rằng tỉnh và Trung ương cần nghiên cứu, sửa đổi tiêu chuẩn tuyển dụng, bổ nhiệm và các cơ chế, chính sách đãi ngộ cán bộ người DTTS công tác ở vùng dân tộc và miền núi, nhất là những cán bộ công tác lâu năm ở miền núi. Công tác quy hoạch, ban hành chính sách đào tạo, sử dụng cán bộ phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của mỗi địa phương. Cùng với đó là phân khai nguồn vốn nằm trong Chương trình 135, 30a, miền núi... cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là con em địa phương, cũng như bố trí kinh phí xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú...


 TRỊNH PHƯƠNG


 


.