Người thầy trẻ "mát tay"

02:09, 19/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 15 năm qua, thầy giáo Hồ Thanh Hồng (dạy môn Vật lý, Trường THPT chuyên Lê Khiết) đã dìu dắt nhiều học sinh lên bậc vinh quang của tuổi học trò. Những cống hiến lặng thầm của thầy giáo Hồng đã được Sở GD&ĐT ghi nhận và chọn là tấm gương tiêu biểu trong nhiều năm liền.  

Trong buổi lễ khai giảng năm học 2017 - 2018, những học sinh do thầy giáo Hồ Thanh Hồng bồi dưỡng lần lượt được tuyên dương vì đã đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc năm học 2016 - 2017. Nhìn các em lên bục nhận phần thưởng, thầy Hồng nở nụ cười hạnh phúc. "Học sinh đạt thành tích cao trong học tập là hạnh phúc lớn lao của người thầy giáo", thầy Hồng bộc bạch.   

Giúp học trò đạt nhiều giải thưởng

Là học sinh ở vùng ven biển Bình Hải (Bình Sơn), sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, anh như thỏa ước mong khi được nhận về công tác tại trường chuyên của tỉnh.

 Thầy Hồ Thanh Hồng khiêm tốn chia sẻ những việc làm thầm lặng của mình.
Thầy Hồ Thanh Hồng khiêm tốn chia sẻ những việc làm thầm lặng của mình.


Với sự năng động, nhiệt tình và nắm chắc chuyên môn, chỉ sau 3 năm đứng lớp, trường đã giao nhiệm vụ cho thầy Hồng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Còn non trẻ về tuổi đời, tuổi nghề, nên thầy Hồng khiêm tốn học hỏi ở đồng nghiệp và nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả. Nhiều học sinh do thầy Hồng dạy bồi dưỡng đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Từ năm 2012 đến nay, có 1 học sinh đoạt giải nhì; 2 học sinh đoạt giải ba và 4 học sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Hồng đã góp phần quan trọng giúp học sinh mang về cho trường thành tích: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.  
 

"Thầy Hồng là một trong những thầy giáo trẻ có năng lực, tâm huyết với nghề, tận tâm với học sinh, năng động, chăm chút trong chuyên môn nhưng rất khiêm tốn. Sự cống hiến thầm lặng của thầy đã đem lại thành tích cho trường, được phụ huynh, học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên ở trường quý mến".
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết VŨ THị LIÊN HƯƠNG.

Vừa là thầy, vừa là bạn

Chia sẻ về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy giáo Hồ Thanh Hồng bộc bạch: “Trước hết phải phát hiện ra các nhân tố tích cực, đó là những học sinh đam mê với môn Vật lý, phải bắt đầu từ khi các em mới bước vào lớp 10. Có nhiều hình thức kiểm tra học lực của học sinh như kiểm tra trong tiết dạy, kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thăm dò đồng nghiệp, để đánh giá chính xác học lực của học sinh đối với môn Vật lý. Người thầy phải tận tâm với học trò, vừa là thầy, nhưng cũng vừa là bạn để động viên các em. Có vậy, các em mới thoải mái trao đổi với thầy để học tập tốt hơn".

Nhiều học sinh cho biết, các em cảm phục và yêu mến thầy Hồng cũng bởi thầy lúc nào cũng hết lòng vì học sinh. Thầy như những người bạn cùng với học trò tìm tòi, nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức. Có những hôm dạy bồi dưỡng đến tận khuya, thế mà thầy vẫn cứ say sưa giảng bài.

Thầy Hồng cho rằng, bồi dưỡng học sinh giỏi đã vất vả, hướng dẫn học sinh  tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật càng vất vả hơn. Bởi lẽ, quá trình học tập và giảng dạy quen với lý thuyết, trong khi đó cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật buộc phải nắm vững kiến thức, để tham gia thực hành.

Từ ý tưởng đến sáng tạo ra sản phẩm có ý nghĩa trong đời sống thực tiễn, buộc thầy và trò phải trải nghiệm, phải suy nghĩ rất nhiều. Cả thầy và trò cùng mày mò tìm hiểu để làm ra sản phẩm. Với sự đầu tư nghiêm túc, nhiều sản phẩm của học sinh do thầy Hồng hướng dẫn đoạt giải cao trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Trong đó ấn tượng nhất là thực hiện dự án chế tạo thiết bị đo và giới hạn tốc độ xe đạp điện, xe máy điện. Dự án này đã đem về giải nhất quốc gia cho Trường THPT chuyên Lê Khiết.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.