"Đỏ mắt" tìm học viên

08:09, 17/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những quy định mới trong quy chế tuyển sinh 2017, các trường cao đẳng, trung cấp gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Đến thời điểm này, số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng, trung cấp rất ít.

Năm nay, thí sinh không bị hạn chế trong việc đăng ký nguyện vọng và được thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi, vì vậy cánh cửa vào đại học của các em trở nên dễ dàng hơn. Các trường cao đẳng, trung cấp đổi mới trong tuyển sinh và đào tạo, nhưng vẫn gặp khó.

Nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu

Hiện tại các trường cao đẳng, trung cấp như “ngồi trên đống lửa” vì sợ kiếm không ra người học. Nỗi lo của các trường đại học có hệ cao đẳng, các trường cao đẳng, trung cấp trong công tác tuyển sinh cũng bởi từ khi giao về Bộ LĐ-TB&XH quản lý, hệ thống các trường này không còn xuất hiện trong danh sách nguyện vọng trên hồ sơ của thí sinh, do không chung hệ thống xét tuyển với Bộ GD&ĐT.

Học viên Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Quảng Ngãi được tăng cường kỹ năng thực hành để đảm bảo tay nghề sau khi tốt nghiệp ra trường.
Học viên Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Quảng Ngãi được tăng cường kỹ năng thực hành để đảm bảo tay nghề sau khi tốt nghiệp ra trường.


Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng, PGS-TS Phạm Đăng Phước, đây là năm đầu tiên hệ cao đẳng nghề của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp được thống nhất một đầu mối quản lý là Tổng Cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH); Bộ GD&ĐT chỉ còn quản lý các trường đại học và hệ sư phạm bậc cao đẳng của các trường đại học, các trường cao đẳng. Từ sự không liên thông dẫn đến hệ cao đẳng, trung cấp gặp khó khăn trong tuyển sinh.

“Bộ LĐ-TB&XH không có động thái gì về tuyển sinh ở các ngành kinh tế kỹ thuật, nên các trường phải tự lo. Năm nay, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tuyển 1.100 chỉ tiêu ở các ngành cao đẳng sư phạm và cao đẳng kinh tế kỹ thuật. Tuy nhiên đến thời điểm này, trường chỉ tuyển được chừng 40% chỉ tiêu, riêng khối ngành kinh tế kỹ thuật chưa tới 20% chỉ tiêu”, PGS-TS Phạm Đăng Phước cho biết.

Tỉnh ta hiện có 6 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp với gần 4.000 chỉ tiêu tuyển sinh. Đến thời điểm này, chưa có trường cao đẳng, trung cấp nào trên địa bàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, nên từ nay đến cuối năm tiếp tục phải triển khai nhiều đợt xét tuyển. Có một số trường, nhiều ngành không có thí sinh nào theo học từ 2 năm nay.

Đổi mới để “hút” thí sinh

Phó Giám đốc phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng cho biết, năm 2016, các ngành cao đẳng của trường chỉ tuyển được 20% chỉ tiêu, năm nay tiếp tục gặp khó. Để thu hút học viên, trường tập trung vào các hoạt động liên kết đào tạo từ Nhật Bản, kết nối doanh nghiệp tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. “Năm nay, trường áp dụng mô hình Kosen vào đào đạo với sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Nhật Bản. Đây là mô hình đào tạo tiên tiến được Nhật Bản áp dụng rất hiệu quả. Bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt từ phía sinh viên. Các em tự tin và có trách nhiệm trong quá trình học, thực hành”, ông Hùng cho biết thêm.

Đối với Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, đến thời điểm này tuyển sinh trung cấp và cao đẳng đạt 200/300 chỉ tiêu; sơ cấp có trên 1.700 hồ sơ đăng ký. “So với năm ngoái, năm nay công tác tuyển sinh khó khăn hơn. Trường tiếp tục thông báo chiêu sinh và tiếp tục về các địa phương để tư vấn, gửi thư ngỏ, tờ rơi. Dự kiến tuyển sinh đến hết tháng 10.2017”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi Lê Trữ cho hay. Để thu hút thí sinh, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi  nỗ lực trong việc đảm bảo đầu ra. Đặc biệt, trường ký kết với Công ty Doosan Vina, do vậy học viên các ngành cơ khí chế tạo không phải lo lắng về vấn đề việc làm sau khi ra trường.

Còn tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất hiện đã nhận được hơn 500 hồ sơ làm thủ tục nhập học hệ cao đẳng và trung cấp nghề. Trưởng Phòng Đào tạo Lê Vinh Cầm cho biết, trong số hồ sơ đăng ký nhập học có khoảng 20 hồ sơ của các thí sinh thi đỗ các trường đại học vào học tại trường. Để có được kết quả đó, nhà trường đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh và đào tạo, tăng cường công tác truyền thông.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.