Sôi động thị trường đồ dùng học tập

08:08, 17/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã và giá cả cạnh tranh, các sản phẩm đồ dùng học tập do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng được tin dùng. Trong khi đó, sách giáo khoa có dấu hiệu tăng nhẹ.

TIN LIÊN QUAN

Giá sách giáo khoa tăng nhẹ

Thời điểm này, khi kỳ nghỉ hè đã đi hết 2/3 chặng đường, nhiều phụ huynh lại bắt đầu mua sách vở, bút mực... “lấy lại” dần thói quen trong năm học cho con em. Chị Hà Thị Khánh ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Năm nay đứa con đầu lòng vào lớp 1. Cứ ngỡ đi sắm sách vở cho con sớm, nào ngờ đến hiệu sách mới biết nhiều phụ huynh đã mua cách đây 2 tuần để con làm quen với chương trình học”.

Học sinh, phụ huynh lựa chọn đồ dùng học tập cho năm học mới.
Học sinh, phụ huynh lựa chọn đồ dùng học tập cho năm học mới.


Theo khảo sát tại các nhà sách Fahasa, nhà sách Văn Hóa, nhà sách Thành Nghĩa mới hay các cửa hàng văn phòng phẩm Trần Quốc Tuấn, Kiến thức mới... ngay từ cuối năm học 2016 - 2017, các cơ sở này đã chuẩn bị lượng lớn SGK bộ từ lớp 1 - 12 để phục vụ nhu cầu học sinh trong dịp hè và ngay trước khi năm học mới bắt đầu. Chủ nhà sách Trần Quốc Tuấn ở TP.Quảng Ngãi, thông tin: “Từ đầu hè đến nay, nhà sách đã nhập mỗi khối lớp học khoảng vài trăm bộ SGK. Có đầu sách lên đến 1.000 cuốn, nhất là những môn chính. Tuy nhiên, hiện nhu cầu thị trường đến đâu, chúng tôi nhập đến đó, không nhập về ồ ạt như các năm trước”.

So với mọi năm, thị trường SGK năm nay có sự biến động nhẹ về giá và số lượng một số đầu sách môn học chính, sách tham khảo. Nhìn tổng thể cả bộ SGK thì giá tăng nhẹ, nếu tách riêng thì giá vài đầu sách lại tăng khá cao. Cụ thể, vở tập vẽ cho học sinh tiểu học tái bản có chỉnh lý và thay đổi hoàn toàn, mẫu mã đẹp và chất lượng giấy tốt hơn, có giá từ 12.800 - 13.900 đồng/quyển (tùy khối lớp), tăng gấp 3 lần so với mẫu sách cũ. Trong khi đó, sách tin học dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 dao động 29.000 - 31.000 đồng/quyển, tăng gấp 2 lần so với mẫu sách cũ.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Thời điểm này, đồ dùng học tập (ĐDHT) với các sản phẩm như: Vở, viết, hộp bút, cặp học sinh, bảng con, cục tẩy, gọt bút chì... bán rất chạy, vì đây là đồ dùng mà các em học sinh cần cho năm học mới. Để đáp ứng nhu cầu học sinh trong mùa khai giảng năm nay và kích cầu tiêu dùng, nhiều cơ sở kinh doanh tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới, với mức giảm đến 30% cho hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm... và bố trí hẳn khu vực trưng bày riêng để phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn.

Trong khi người tiêu dùng không còn mặn mà với sản phẩm ĐDHT xuất xứ Trung Quốc, thì với việc thay đổi nhanh về mẫu mã, chất lượng, đặc biệt là giá cả cạnh tranh hơn, hàng nội đã và đang chiếm lĩnh thị trường. Em Nguyễn Việt Hằng, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Nghiêm, cho biết: “Em thích những ĐDHT dễ thương, đẹp mắt. Em thấy ĐDHT hàng Việt Nam mấy năm gần đây có mẫu mã tương đương với các loại của nước ngoài, mà giá lại phù hợp với túi tiền, nên em thường xuyên chọn mua để sử dụng”.

 Ông Dương Cảnh Duy, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Quảng Ngãi, cho biết: “Tại Fahasa Quảng Ngãi, hàng hóa trong nước được tiêu thụ tốt hơn, với một số nhãn hàng có uy tín và được người dân ưa dùng như Thiên Long, Quy Lực, Hami, Mr Vui, Bến Nghé, máy tính Casio... ĐDHT hàng Việt chiếm khoảng 70-80%, trong khi đó hàng có xuất xứ từ Trung Quốc chỉ chiếm 1-2%”.

Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường sách giáo khoa và thiết bị giáo dục trong nước, các bậc phụ huynh có thể yên tâm lựa chọn những bộ sách, ĐDHT tốt nhất cho con em mình.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.