Tuyển sinh vào lớp 1: Nơi quá tải, chỗ đìu hiu

03:07, 17/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như mọi năm, năm học 2017 - 2018, công tác tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tiếp tục phát sinh nhiều bất cập. Ở các trường điểm thì quá tải hồ sơ đăng ký, còn ở các trường ven thành phố thì đìu hiu.

TIN LIÊN QUAN

Theo phương án tuyển sinh vào lớp 1 được UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt, năm học 2017 - 2018, các trường tuyển sinh 4.390 em, tăng trên 1.200 chỉ tiêu so với năm học 2016 - 2017. Hiện 127 trường tiểu học của thành phố đã và đang nhận, xét duyệt hồ sơ tuyển sinh đầu cấp.

Đối với các trường có bề dày thành tích dạy và học như Tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, được giao chỉ tiêu tuyển 320 học sinh/trường. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ đăng ký tăng, nên các trường đều xin tăng lên 360 chỉ tiêu.

 

 Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm Đoàn Thị Thúy Diễm, cho biết: “Năm nào cũng vậy, bước vào thời điểm tuyển sinh trường cũng rất lo, vì số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh đầu cấp quá nhiều. Dự kiến năm nay trường có 8 lớp 1, mỗi lớp khoảng trên 40 em. Ngoài tuyển sinh theo diện hộ khẩu chính, trường cũng sẽ cân nhắc tuyển những trường hợp xin học trái tuyến, hộ khẩu tạm trú”.

Với Trường Tiểu học Chánh Lộ, đây là năm đầu tiên trường có nhiều hồ sơ đăng ký. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 của trường được giao là 260, nhưng có đến 300 hồ sơ đăng ký.  Anh N. đang ở tạm trú tại phường Chánh Lộ, xin cho con vào học bán trú, nhưng do quá nhiều hồ sơ nên vẫn chưa được xét.
 
“Vợ chồng tôi đã đi lại nhiều lần, nhưng nay vẫn chưa có thông tin chính thức, nên cũng rất lo”. Tại Trường Tiểu học Trần Phú, số lượng hồ sơ đăng ký học lớp 1 cũng tăng cao. Nguyên nhân, do địa bàn có khu dân cư Tây Trương Định và khu đê bao Trà Khúc hình thành, nên lượng dân nhập cư vào phường đông hơn các năm trước.

Trong khi đó, các trường tiểu học ở vùng ven thành phố có số lượng hồ sơ học sinh đăng ký khá thấp, nhiều trường có khả năng tuyển không hết chỉ tiêu, như Trường Tiểu học Quảng Phú 2, số 2 Tịnh Hòa, số 2 Tịnh Khê, Nam Hà, Đông Hà...

Nhiều năm qua, UBND thành phố và Phòng GD&ĐT thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp, nhằm hạn chế việc "chạy trường, chạy lớp", nhưng tình trạng trên vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Theo đó, các trường tiểu học chỉ tuyển học sinh trái tuyến khi đồng thời hội đủ cả 3 điều kiện, gồm: Còn chỉ tiêu tuyển sinh được giao; cơ sở vật chất hiện có đảm bảo cho hoạt động dạy và học; đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy và học.
 
Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Văn Anh, cho biết: Các trường điểm quá tải học sinh vào lớp 1, là do số lượng học sinh đăng ký hộ khẩu diện gửi tăng đột biến. Theo khảo sát, số mới nhập khẩu không đúng huyết thống tại các phường tăng cao như: Trần Hưng Đạo (có 43 trường hợp), Nguyễn Nghiêm (62), Trần Phú (95)... Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, CCVC dù hộ khẩu khác phường, nhưng làm việc tại các cơ quan đóng trên địa bàn phường, nên xin con em vào học để thuận tiện việc đưa đón.

Theo ông Anh, đây là “bài toán” khó đối với ngành giáo dục thành phố, về lâu dài cần phải có lời giải. “Vấn đề này không thể giải quyết một sớm một chiều. Trách nhiệm không chỉ riêng của ngành giáo dục,  mà đòi hỏi phải có sự chung tay của chính quyền địa phương trong việc siết chặt tình trạng cấp, xét hộ khẩu tràn lan ở địa bàn có các trường điểm...”, ông Anh nhấn mạnh.

Được biết, về lâu dài, ngành giáo dục thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng thêm trường tiểu học tại khu vực trung tâm, để chống quá tải cho các trường “điểm”. Sáp nhập một số trường tiểu học trên cùng địa bàn xã, phường có số lượng học sinh ít, để tinh gọn cũng như nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học hiện nay. Tập trung đầu tư xây dựng trường có bán trú, bởi hiện nay trên địa bàn thành phố chỉ có 50% trường có bán trú cấp tiểu học.


Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.