Ngày hè, chọn sách cho trẻ em

11:06, 18/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những cách giải trí ngày hè được các bậc phụ huynh lựa chọn cho con trẻ là đọc sách. Thị trường sách thiếu nhi hiện nay khá đa dạng và phong phú, do vậy không khó để có thể tìm được những cuốn sách phù hợp và bổ ích cho trẻ em ở từng độ tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, không khó để bắt gặp những trẻ em ở các độ tuổi khác nhau tập trung ở các quầy sách. Nhà sách Fahasa ở Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi) còn bố trí cả ghế nhựa cho các em ngồi đọc tại chỗ. Em Lê Ngọc Hoàng, một học sinh lớp 4 cho biết: “Buổi tối mẹ thường chở em đến nhà sách chơi. Ở đây không gian mát mẻ lại được đọc sách thoải mái, có khá nhiều sách em thích”.

Những quày sách ở nhà sách Fahasa luôn thu hút trẻ em trong dịp hè.
Những quày sách ở nhà sách Fahasa luôn thu hút trẻ em trong dịp hè.

Nhân viên Nhà sách Fahasa cho biết, sách thiếu nhi năm nay khá đa dạng, từ sách dạy đạo đức - kỹ năng sống, kiến thức bách khoa, đến truyện tranh, truyện cổ tích... Sách được chia theo từng nhóm tuổi, nên dễ chọn lựa. Đơn cử như bộ sách Ehon Nhật Bản hay bộ kỹ năng dành cho lứa tuổi từ 0-6, viết về thiên nhiên, thế giới động vật, chăm sóc bản thân, tình cảm gia đình...
 
Hè năm nay, Thư viện tỉnh bổ sung gần 450 đầu sách tham khảo để phục vụ học sinh tìm hiểu, tham khảo và bổ sung 500 bản sách thiếu nhi, trong đó phần lớn là truyện lịch sử, thần thoại... Ngày càng có nhiều trẻ em đến thư viện đọc sách, từ đầu năm đến nay Thư viện tổng hợp tỉnh đã cấp trên 1.000 thẻ thư viện cho thiếu nhi.
Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh TRỊNH THANH TÙNG.
Chị Nguyễn Thị Thuần, một phụ huynh nhận xét: “Những bộ sách dành cho trẻ từ 0-6 tuổi được thiết kế đẹp, màu sắc bắt mắt, dễ hiểu và mang tính giáo dục, nhân văn cao. Ngoài ra, sách còn kích thích thị giác, trí tưởng tượng cho bé rất tốt. Khám phá bộ sách này cùng con, phụ huynh sẽ có cơ hội phát hiện và định hướng những sở thích của trẻ; tăng khả năng ngôn ngữ, biểu đạt cảm xúc và khả năng liên tưởng cho trẻ và giúp gắn kết tình cảm giữa ba mẹ với con cái”.

Với trẻ ở lứa tuổi lớn hơn, truyện tranh là lựa chọn hàng đầu của các em. Các bộ truyện “Trạng Quỳnh”, “Shin-Cậu bé bút chì”, “Thần đồng đất Việt”, “Thám tử lừng danh Conan”... được nhiều em ưa thích. Nhiều em ở độ tuổi tiểu học và THCS cho biết, truyện tranh được các em lựa chọn vì mang tính chất giải trí nhẹ nhàng, dễ đọc, hài hước.

Trong khi nhiều bạn đọc nhỏ tuổi thích truyện tranh thì ngược lại, đa số phụ huynh thích chọn truyện chữ, sách văn học hoặc sách dạy kỹ năng sống, để con em mình vừa đọc sách thư giãn, vừa giúp học tốt môn văn và trang bị thêm kiến thức xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu đó, trong tháng 6.2017 Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho xuất bản nhiều ấn phẩm đặc biệt, được đầu tư bài bản từ nội dung đến hình thức. Trong đó có các bộ sách như “Lược sử nước Việt” bằng tranh, “Cổ tích Việt Nam” bằng thơ, “Dế mèn phiêu lưu ký” (Tô Hoài), “Chú đất nung” (Nguyễn Kiên), “Quê nội” (Võ Quảng)... Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tái bản một số tác phẩm văn học kinh điển nước ngoài như “Hiệp sĩ Don Quixote”, “Robin Hood-Hiệp sĩ rừng xanh”, “Chiếc chìa khóa vàng” hay “Biên niên sử thế giới bằng hình”... Tất cả các cuốn sách được thể hiện bằng hình thức kết hợp tranh vẽ, nên thu hút được lượng độc giả nhỏ tuổi.    

Bài, ảnh:  VŨ YẾN
 


.