Đua nhau cho con học chữ trước khi vào lớp 1

02:06, 26/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sợ con viết chữ xấu, sợ con học không theo kịp bạn bè… nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thời điểm này "chạy đôn chạy đáo" nhờ giáo viên dạy cho con học trước chương trình. Việc làm này gây áp lực cho con trẻ ngay trong dịp nghỉ hè.

TIN LIÊN QUAN

Nỗi lo con không theo kịp bạn

Trong suy nghĩ của hầu hết các bậc phụ huynh, việc cho con học trước chương trình sẽ là một lợi thế khi chính thức bước vào năm học. Đó là lý do nhiều phụ huynh đưa ra khi ngay trong thời điểm nghỉ hè đã cho con đi luyện viết chữ đẹp, học trước  Toán, tiếng Việt. Chị N.T.Đ, làm việc tại một ngân hàng cho biết, dù không muốn tạo áp lực cho con mình, nhưng từ sau Tết Nguyên đán, nhiều phụ huynh đã cho con đi luyện chữ, học trước chương trình lớp 1, thế nên vợ chồng chị buộc lòng phải cho con đi học trước chương trình để bằng bạn bằng bè.

 Nhiều phụ huynh cho con học chữ trước khi vào lớp 1 ở các lớp tư thục.
Nhiều phụ huynh cho con học chữ trước khi vào lớp 1 ở các lớp tư thục.


Vào thời điểm nghỉ hè, nhưng nhiều cháu bé chuẩn bị vào lớp 1 bị bố mẹ gò ép, thậm chí la mắng, ngồi nhiều giờ liền để luyện chữ, làm toán, điều này vô tình cướp đi tuổi thơ của con. Bé Cát Tường, ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), dù mới có 5 tuổi, bố mẹ đã cho đi học chữ.  Sợ bố mẹ la mắng, nên tối nào bé Cát Tường cũng ngồi làm toán, tập viết, tập đồ. Chính các bậc phụ huynh đã đè nặng áp lực lên con trẻ, vô tình gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của các cháu.  

Nói đến chuyện học của con, chị N. ở TP.Quảng Ngãi cho biết con của chị sắp vào lớp 1, nhưng giờ chỉ mới tập làm quen các chữ cái. Mới đây, chị cho con tới lớp học thêm dịp hè thì cô giáo phán: “Trời đất! Chuẩn bị vào lớp 1 mà bây giờ ngay cả chữ cái còn chưa thạo thì làm sao viết ngày, tháng, năm. Mấy bạn ở đây học từ tết, giờ đã biết đọc cả rồi...”. Thế là chị N, đành gửi con cả ngày để cô giáo "gò" chữ, tối về tập viết 2-3 trang giấy do cô đưa ra. Cuộc "chạy đua" của các bậc phụ huynh để con mau biết, mau giỏi, đã khiến ngày hè của những đứa trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 là những chuỗi "đánh vật" với từng con chữ.
 

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, năm học 2017-2018 toàn thành phố có gần 4.400 cháu thuộc 127 lớp/30 trường chuẩn bị bước vào lớp 1. So với mọi năm, số học sinh năm nay tương đối cao, hiện các trường tiểu học đang tuyển sinh đầu cấp tiểu học.

Lợi bất cập hại

Nói về việc có nên hay không việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh, cho rằng: “Việc dạy cho trẻ học trước khi vào lớp 1 là không nên và sai quan điểm giáo dục. Phương pháp dạy chương trình tiếng Việt công nghệ mới hoàn toàn khác với phương pháp cũ. Chính vì thế, trẻ thuộc mặt chữ trước khi học chương trình mới sẽ mất hứng thú trong mỗi giờ học và hiệu quả sẽ không cao".

Theo nhiều giáo viên dạy bậc tiểu học, không phải trẻ nào đi học trước cũng đều học giỏi, có thể chỉ ở học kỳ I, những trẻ học chữ trước có lợi thế, nhưng về sau sẽ bị đuối, không theo kịp các bạn, bởi trước đó các em đã có thói quen không tập trung. Nguy hại nhất là nhiều người dạy thêm thiếu công tác sư phạm, hoặc chưa cập nhật phương pháp giáo dục mới, dẫn đến học sinh cầm sai bút, ngồi sai tư thế, phát âm sai... Việc dạy chữ cho các em trước khi vào lớp 1, khiến công tác dạy học của các cô giáo dạy lớp 1 gặp nhiều khó khăn.  

Cô giáo Đặng Trang (Trường Tiểu học Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: "Với trẻ hoàn thành chương trình mầm non chuẩn bị vào lớp 1, điều quan trọng nhất các bậc phụ huynh nên làm, là chuẩn bị cho con tâm thế sẵn sàng đi học, bằng cách dạy cho trẻ tự tin, tập trung vào bài học, biết nghe lời giáo viên, biết giữ nền nếp, thói quen tốt khi vào trường tiểu học".

Rõ ràng việc đua nhau cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là điều không nên. Để giải quyết tình trạng này, cần thiết có sự thay đổi tâm lý từ chính các bậc phụ huynh, sự tuyên truyền sâu rộng hơn nữa từ phía các nhà quản lý giáo dục. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh nên là người bạn đồng hành của con em mình, giữ cho trẻ nguyên vẹn cảm xúc đẹp từ những con chữ đầu tiên, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.


      Bài, ảnh: KN  

 


.