Dịp hè, hồ bơi quá tải

09:06, 16/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều người lựa chọn đến các hồ bơi để “giải nhiệt”. Mặc dù số lượng hồ bơi trên địa bàn toàn tỉnh cũng tăng lên, tuy nhiên, mới vào đầu mùa hè, nhiều hồ bơi đã quá tải.  
 
 
Có mặt tại Trung tâm Thể thao Trần Phú (phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi) mới đầu giờ chiều, phóng viên chứng kiến không khí tại các hồ bơi lắp ráp đã rất sôi động. Chị Phạm Thị Thúy Ngọc, nhà ở huyện Sơn Tịnh, chở hai con đến hồ bơi ở đây vui chơi, chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng, nên tôi chở con đến hồ bơi để vui chơi.
 
Ban đầu cho chúng làm quen, sau đó đăng ký thầy dạy bơi cho các cháu”. Tại hồ bơi Cá heo xanh ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), nhiều trẻ em rất háo hức và thích thú khi đến hồ bơi. Trung bình mỗi lượt vé vào hồ bơi từ 10.000 - 15.000 đồng/người. Còn học phí học bơi cho mỗi em (đến khi biết bơi) từ 500.000 - 800.000 đồng.
 
Nhằm hỗ trợ cho trẻ kỹ năng phòng chống đuối nước, đồng thời tập luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng, nhiều phụ huynh hướng con đến các hoạt động bơi lội. Theo đó, số lượng hồ bơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tăng hơn nhiều so với những năm trước.
 
Ngoài những hồ bơi trong khuôn viên các khách sạn, một số cá nhân đã đầu tư vào hồ bơi. Điển hình như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ TTQ, xuất phát từ nhu cầu thực tế, doanh nghiệp này đã đầu tư nhiều hồ bơi lắp ráp giúp trẻ em được tiếp cận học bơi.
 
 
Nhu cầu học bơi tăng, nhưng hiện nay số lượng người đảm bảo theo tiêu chuẩn dạy bơi rất ích.
Nhu cầu học bơi tăng, nhưng hiện nay số lượng người đảm bảo theo tiêu chuẩn dạy bơi rất ít.
 
Anh Huỳnh Đức Linh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ TTQ cho biết, trong thời gian qua công ty đã lắp ráp khoảng 20 hồ bơi trên toàn tỉnh, riêng tại Trung tâm Thể thao Trần Phú có 5 hồ bơi lắp ráp.
 
Theo thống kê sơ bộ, những ngày đầu tháng 6, tại các hồ bơi ở Trung tâm Thể thao Trần Phú đã có 300 em đến vui chơi, bơi lội. Còn lại trung bình mỗi ngày chỉ tính riêng số lượng đăng ký học bơi tại hồ bơi Trần Phú và 7 hồ bơi liên kết đã có khoảng 300 em, chưa kể số lượng mua vé vào bơi. Không chỉ hồ bơi quá tải, mà huấn luyện viên bơi cũng quá tải theo. 
 
Hiện nay, trong khi nhu cầu học bơi ngày càng tăng cao thì việc đào tạo nguồn nhân lực cho việc dạy bơi còn gặp nhiều khó khăn. "Khó khăn đầu tiên là không có đủ chỗ dạy bơi, ngoại trừ số ít trường học được đầu tư hồ bơi, nhưng việc điều hành, quản lý hồ bơi cũng rất tốn kém.
 
Bên cạnh đó, số lượng giáo viên  dạy bơi cũng thiếu trầm trọng. Hiện nay, số lượng giáo viên thể dục chủ yếu được đào tạo từ các môn chuyên ngành như điền kinh, thể thao quần chúng... đồng thời số lượng giáo viên thể dục cũng đã thừa, nên không thể nhận biên chế giáo viên dạy bơi", Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), cho hay: Năm học vừa qua, toàn trường có 20 lớp, nhưng không thể đảm nhận dạy bơi hết cho các em. Vì chỉ có một giáo viên thể dục chuyên dạy bơi, nên chỉ có học sinh khối lớp 7 và lớp 9 được học bơi.
 
Chỉ tính riêng việc xử lý nước, vệ sinh hồ bơi... mỗi tháng đã tốn khoảng 10 triệu đồng. Nhờ Phòng GD&ĐT thành phố hỗ trợ và sự kiện "Bơi cùng Ánh Viên" tài trợ, nên nhà trường mới có nguồn kinh phí duy trì. Dịp hè này, để tạo điều kiện cho trẻ em trong vùng tiếp cận với kỹ thuật bơi, Trường THCS Nghĩa Hà tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh xã Nghĩa Hà và các xã lân cận.
 
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.