Đề thi THPT quốc gia 2017 được bảo vệ theo chế độ tối mật

01:06, 13/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng nay (13.6), Hội đồng in sao đề thi bắt đầu làm việc. Việc in sao đề thi được thực hiện theo đúng 3 vòng độc lập, nhằm đảm bảo công tác in sao và vận chuyển đề thi diễn ra bí mật và an toàn.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, cho biết: Sáng ngày 10.6, lãnh đạo Hội đồng thi THPT quốc gia 2017 tại Quảng Ngãi đã ra TP.Đà Nẵng để nhận đề thi. Đề thi được đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi.
 
Sở GD&ĐT cũng đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết việc bảo mật đề thi, cũng như tập huấn nghiệp vụ in sao đề thi. Trong đó, hướng dẫn chi tiết về yêu cầu kỹ thuật đối với các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật đề thi.

 

Còn hơn 1 tháng nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017
Còn hơn 1 tháng nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017
Theo đó, Hội đồng sao in đề thi được chia thành 3 vòng độc lập: Vòng 1 là những người trực tiếp thực hiện công tác in ấn, đóng gói đề thi; vòng 2 là cán bộ công an, thanh tra; vòng thứ 3 là công an bảo vệ bên ngoài. Các vòng sẽ ngăn cách với nhau và biệt lập hoàn toàn với bên ngoài và đáp ứng yêu cầu bảo mật trong suốt thời gian, theo sát quá trình ăn, ở, in sao đề thi của cán bộ và công tác phòng chống cháy nổ...
 
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được giao về cho các địa phương trực tiếp quản lý. Áp lực sẽ càng nặng nề hơn, khi các địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn trong công tác in sao, vận chuyển đề thi tới từng điểm thi. Để đảm bảo cho công tác in sao đề thi diễn ra bí mật và an toàn, Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch chu đáo.
 
Theo đó, Sở GD&ĐT đã sử dụng 3 máy photocopy siêu tốc và 2 máy dự phòng phục vụ việc sao in đề thi. Với tốc độ 50 trang in/phút/máy, dự kiến Hội đồng sẽ hoàn thành việc in sao trên 300 nghìn bản phục vụ cho gần 13 nghìn thí sinh trong thời gian 7-8 ngày. “Sau khi hoàn thành việc in sao đề thi, Hội đồng thi sẽ thành lập 3 đoàn gồm: Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng thành viên Ban chỉ đạo thi thực hiện việc giao đề trực tiếp về các điểm thi. Tại các điểm thi, trưởng điểm thi và công an tiếp nhận và bảo mật đề thi 24/24 giờ, nhằm bảo vệ đề thi theo chế độ tối mật”, ông Đỗ Văn Phu nhấn mạnh.
 
 
Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã lưu ý, đề thi THPT quốc gia 2017 sẽ được cơ cấu khoảng 60% câu hỏi trong đề thi ở mức cơ bản. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài; đồng thời phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để thực hiện xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.
 
Hơn nữa, đề thi cũng sẽ tập trung chủ yếu ở lớp 12 và nội dung theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức bài giảng và kiến thức thực tế, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc...
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

.