Đề thi Ngữ văn đề cao lòng trắc ẩn và sự thấu cảm

01:06, 22/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với 866.000 thí sinh trong cả nước, sáng nay (22.6) gần 13.000 thí sinh ở Quảng Ngãi đã bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn trong thời gian làm bài 120 phút. Đề Văn được đánh giá rất hay, sâu sắc, đề cao lòng trắc ẩn, sự thấu cảm trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN


Sau 120 phút làm bài, thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng khá thỏa mái, vui vẻ, trút bỏ được gánh nặng. Đa số đều tươi cười tươi và nhận xét đề thi năm nay khá dễ, hay và sâu sắc khiến thí sinh thích thú.

Đề thi có 2 phần, phần đọc hiểu xuang quanh trích đoạn trong tác phẩm “Thiện, Ác và Smartphone” của tác giả Đặng Hoàng Giang. Ở câu nghị luận xã hội đề cao lòng trắc ẩn,  sự thấu cảm trong cuộc sống và làm văn là đoạn trích trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.


Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn, em Bùi Phương Diễm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho biết, em rất thích thú với đề Văn, đặc biệt là câu hỏi nghị luận xã hội đề cập đến lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu trong cuộc sống.

 

Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.


Theo Diễm, lòng trắc ẩn xuất phát từ sự thấu hiểu, mà sự thấu hiểu là đặt mình vào sự suy nghĩ, hoàn cảnh của người khác để có thể cảm thông, chia sẻ, động viên họ. Em tự tin mình đạt điểm khá trong bài thi môn Văn.


Em Trần Quốc Khánh, thí sinh đến từ Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng nhận xét đề Văn vừa sức với học sinh trung bình và trung bình khá, đề rất hay, bám sát chương trình học, em thích nhất câu nghị luận xã hội vừa thời sự vừa gần gũi.

Là một trong những thí sinh rời phòng thi sớm nhất ở điểm thi này, thí sinh Lê Hoàng Vũ cho hay, đề Văn khá hay, phần đọc hiểu bạn nào cũng có thể làm được. Dù em không học chuyên Văn, thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp để đi du học, nhưng em nghĩ mình có thể làm được 6 điểm.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Đình, các thí sinh cũng nhận xét đề thi vừa sức, không quá khó và cũng không quá dễ.

Em Phạm Thanh Tri cho biết, đề thi không dễ cũng không khó mấy. Với đề thi này em làm được bài khoảng 70%. Đề thi rất hay và sâu sắc khi đề cập về lòng trắc ẩn, sự thẩu hiểu, nó rất cần trong cuộc sống, khơi gợi, kích thích được sự suy nghĩ của học sinh.

 

Phần lớn học sinh bày tỏ sự thích thú với đề thi môn Văn.
Phần lớn học sinh bày tỏ sự thích thú với đề thi môn Văn.



Thầy Nguyễn Tấn Huy- giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết nhận xét: Đề thi có nội dung cơ bản, trọng tâm, các câu hỏi đều tường minh, vấn đề quen thuộc và nằm trong trọng tâm của chương trình.

Ở phần đọc hiểu và câu nghị luận xã hội có sự lặp lại, điểm nhấn là sự “thấu cảm”, đây là dụng ý của người ra đề. Người ra đề không muốn phân tán sự tập trung suy nghĩ của các em mà muốn các em tập trung suy nghĩ hơn, nhất là trong thời gian ngắn là 120 phút chứ không kéo dài đến 180 phút như năm 2016.

Với đề thi này, phần lớn thí sinh đều có cảm giác mình làm được bài, thoạt nhìn đề không có tính phân loại cao, nhưng rõ ràng có tính phân loại, nó mang tính đặc thù của môn Văn, phân loại ở chỗ là các em phải nắm chắc vấn đề tới đâu và cách diễn đạt như thế nào?

Đề thi này hay ở chỗ một vấn đề quen thuộc, nhưng cách diễn đạt lạ, không chỉ dề cập đến sự thấu hiểu mà còn lòng trắc ẩn, kích thích sự suy nghĩ chứ không đi theo lối mòn.

 

Theo báo nhanh từ Sở GD&ĐT, buổi thi môn Văn có 64 thí sinh vắng thi. Tại Hội đồng thi Quảng Ngãi diễn ra nghiêm túc, không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi.



Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.