Măng non giúp bạn

08:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở lứa tuổi măng non, nhưng các em không chỉ chăm ngoan mà còn có tinh thần sẻ chia, tiếp sức cho các bạn học sinh nghèo đến trường thông qua các phong trào: “Kế hoạch nhỏ”, “nuôi heo đất” hay “đôi bạn cùng tiến”... góp phần vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”.

Sau trận mưa lũ năm 2016, căn nhà cũ kỹ của gia đình em Nguyễn Hoàng Long, lớp 9B, Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) càng thêm xiêu vẹo. Trong khi đó, gia đình Long hết sức khó khăn, ba mắc bệnh nặng, mẹ bị ung thư, nhà thuộc hộ nghèo... Thấu hiểu được nỗi lo của Long, sau một ngày kêu gọi, các đội viên trong trường đã ủng hộ được số tiền gần 7 triệu đồng, để cùng với địa phương sơn sửa, lợp lại nhà cho gia đình Long.

Giờ đây, căn nhà tuy chưa kiên cố, nhưng không còn bị dột ướt mỗi khi trời mưa. Vượt lên chính bản thân, từ một học sinh yếu kém, rụt rè, đến năm học lớp 8, 9, Long liên tiếp đạt danh hiệu học sinh khá, là thành viên trong đội văn nghệ của trường.

Đội viên Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) tham gia “nuôi heo đất” để giúp bạn nghèo.
Đội viên Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) tham gia “nuôi heo đất” để giúp bạn nghèo.


Tổng phụ trách đội Trường THCS Trần Phú Nguyễn Thị Thu Hòa cho biết: Bên cạnh phong trào như “nuôi heo đất”,“quỹ tình thương”, “đàn gà Khăn quàng đỏ”... Liên đội còn thường xuyên quan tâm, theo sát hoàn cảnh của từng em, để kịp thời động viên, giúp đỡ. Việc gây quỹ giúp đỡ các bạn học sinh gặp tai nạn hoặc đau ốm được nhiều học sinh hưởng ứng. Gần 7 năm phát động, trung bình mỗi hoàn cảnh, liên đội giúp đỡ với số tiền từ 6-8 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng đó là tấm lòng mà học sinh trong trường đã đồng lòng ủng hộ, giúp đỡ các bạn cùng trang lứa khi gặp cảnh ngặt nghèo.
 

Làm nghìn việc tốt

Trong năm học 2015-2016, thực hiện cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", Hội đồng Đội các huyện, thành phố đã vận động đội viên đóng góp xây dựng 10 ngôi nhà "khăn quàng đỏ", "ngôi nhà tình bạn", với số tiền gần 300 triệu đồng; phong trào "nuôi heo đất vì bạn nghèo", được các liên đội triển khai thực hiện tốt, kết quả tiền quyên góp được 789 triệu đồng và trao tặng 235 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nguy cơ bỏ học; trao tặng 2.025 “đàn gà Khăn quàng đỏ” cho các bạn học sinh vượt khó học tốt, với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng…

Cũng có tấm lòng sẻ chia với các bạn học sinh gặp khó khăn, mỗi ngày, các bạn học sinh Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) lại tiết kiệm chi tiêu, tiền ăn sáng, để dành “nuôi heo đất”. Dù chỉ là những đồng tiền lẻ, nhưng nhờ sự đồng lòng, ủng hộ nhiệt tình của các bạn đội viên mà trung bình mỗi năm, liên đội thu về số tiền hơn 20 triệu đồng. Riêng cuối năm 2016 thu về gần 30 triệu đồng.

Bên cạnh nguồn quỹ từ “con heo đất”, để giúp đỡ bạn nghèo, liên đội còn phát động phong trào “đỏ lửa 3 ngày Tết”, “quỹ bầu bí thương nhau”. Với phong trào đó, trung bình mỗi năm, liên đội thu về gần 500kg gạo và vào dịp cuối năm hỗ trợ mỗi bạn học sinh nghèo 10kg gạo để ăn Tết.

Với “quỹ bầu bí thương nhau” thì ủng hộ tiền may quần áo cho các bạn học sinh nghèo. Trung bình mỗi năm may cho gần 30 bạn học sinh, trị giá mỗi bộ 250 nghìn đồng. Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Chánh Nguyễn Quyền cho biết, học sinh trong trường luôn có tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ở lứa tuổi nhỏ, nhưng các em đã biết giúp đỡ, san sẻ với người khác bằng chính khả năng của mình. Với những hành động tốt đẹp ấy, các bạn đội viên đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp, có trách nhiệm, đầy nhân văn.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.