Học để giúp ích cho quê hương

08:05, 21/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày càng có nhiều học sinh là người đồng bào các dân tộc thiểu số ở các địa phương trong tỉnh vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, trở thành tấm gương sáng để bạn bè noi theo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng em Phạm Thị Du (dân tộc Hrê, lớp 11B1 Trường THPT DTNT tỉnh) luôn đạt học sinh giỏi. Bởi lẽ, ba mẹ chỉ sinh một mình Du, nên luôn chăm lo cho em ăn học đầy đủ, với hy vọng sau này em sẽ có cuộc sống ổn định hơn. Thấu hiểu được điều đó nên Du luôn cố gắng học tập, để không phụ lòng ba mẹ.

Em Đinh Thị Ngọc Yến.
Em Đinh Thị Ngọc Yến.


Hằng ngày, Du luôn dành thời gian để học thêm tiếng Anh. Không chỉ học giỏi, Du luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào và là "biên đạo" cho đội múa của trường vào những dịp lễ hoặc tham gia các hội diễn văn nghệ. Hiện tại, em là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường. “Việc tham gia các hoạt động phong trào giúp em năng động và tự tin hơn trước đám đông. Với em, được đi học là niềm vui và sẽ không ngừng cố gắng, để sau này có một công việc thật tốt", Du bộc bạch.

Cũng là một học sinh người đồng bào dân tộc Hrê, nhưng em Đinh Thị Ngọc Yến (lớp 11A1, Trường THPT Ba Tơ) may mắn hơn, khi được sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế ổn định. Chia sẻ về bí quyết để đạt thành tích cao trong học tập, Yến kể: Khi đến lớp, em tập trung nghe thầy cô giảng bài, về nhà ngoài việc học và làm bài cũ, em còn tranh thủ thời gian đọc trước bài mới.  

Yến cho rằng, đối với các môn tự nhiên thì phải chú trọng vào việc thực hành. Ngoài việc làm tốt các bài tập trong sách giáo khoa, Yến còn tìm trên mạng internet các bài tập mẫu, để nâng cao trình độ và kỹ năng làm bài. Riêng đối với môn tiếng Anh, em đăng ký nhiều chương trình học trên mạng để rèn luyện 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. “Em muốn học tốt tất cả các môn học, nhất là tiếng Anh để tăng cơ hội tìm việc làm sau này.

Sau khi ra trường em mong muốn trở về quê hương, để góp sức mình vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, Yến nói. Yến có một người em trai bị bệnh thiểu năng, nên ngoài giờ học, em còn phụ ba mẹ chăm sóc em trai và nhiều công việc trong gia đình. Chị Phạm Thị Bông, mẹ của Yến tâm sự: “Từ nhỏ Yến đã có ý thức cao trong việc học tập. Thấy con học giỏi mình rất vui. Nhờ vậy mà nỗi đau về đứa con trai bị bệnh cũng vơi đi phần nào”.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.