Gặp gỡ gương thiếu nhi Việt Nam tiêu biểu

08:05, 31/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Hơn 30 năm làm công tác chủ nhiệm, đây là lần đầu tiên tôi gặp một trường hợp đặc biệt như thế. Em đặc biệt ở chỗ, vừa học tốt, vừa tham gia tất cả các hoạt động, phong trào; thậm chí em còn chủ động làm trước những việc giáo viên chưa giao”. Đó là lời nhận xét của cô giáo Trần Thị Trinh đối với em Tô Trần Hoàng Triệu-lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (Đức Phổ).
 
Em Tô Trần Hoàng Triệu vinh dự nhận Giải thưởng gương thiếu nhi Việt Nam tiêu biểu năm 2016, do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. Triệu là thiếu nhi tiêu biểu duy nhất của tỉnh trong tổng số 55 thiếu nhi cả nước được khen thưởng.

Em Tô Trần HoàngTriệu (bên trái) luôn giúp đỡ bạn trong học tập.
Em Tô Trần HoàngTriệu (bên trái) luôn giúp đỡ bạn trong học tập.


Tô Trần Hoàng Triệu là cậu bé thông minh, khéo léo trong đối đáp, khiến nhiều người nể phục. Thành tích đạt được của Triệu trong học tập luôn được các thầy, cô giáo và các bạn trong trường khen ngợi, là tấm gương sáng để bạn bè noi theo. Mặc dù không giữ vai trò liên đội trưởng của trường như lúc còn ở tiểu học, nhưng với vai trò Chi đội trưởng Chi đội Nguyễn Văn Trỗi, Triệu luôn chú trọng đến việc giúp đỡ các bạn trong chi đội và làm tốt việc quản lý chi đội.

Triệu cũng là thành viên Ban chỉ huy liên đội của trường. Triệu luôn đôn đốc các bạn tham gia tất cả những hoạt động của trường, Đội và nhờ đó đã đạt được nhiều thành tích cao. Ngoài ra, ở một số trò chơi dân gian và tổ chức sinh hoạt luôn đạt thành tích cao nhất khối. Các câu lạc bộ có lớp 6C tham gia đều đạt giải cao.
 

“Tô Trần Hoàng Triệu là một trong số những học sinh góp phần mang lại thành tích rất đáng tự hào cho nhà trường. Triệu là một học sinh thể hiện sự hiểu biết rất đặc biệt, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.
 Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm NGUYỄN CÔNG TỨ

Trong lớp, với vai trò là lớp trưởng, em luôn nhắc nhở các bạn học bài và làm bài đầy đủ. Trong 15 phút đầu giờ, Triệu tích cực chỉ cho các bạn những bài toán khó. Triệu là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện phong trào học tập “Đôi bạn cùng tiến”.

Ngay từ đầu năm học, cô giáo chủ nhiệm đã giao cho Triệu hỗ trợ bạn Hồ Đình Khoa. “Trong giờ ra chơi, Triệu chủ động dò bài và chỉ cho em những bài tập từ dễ đến khó. Khi rảnh rỗi, Triệu đến tận nhà để giúp em trong việc học tập. Nhờ vậy nên em học tập tốt hơn", em Hồ Đình Khoa cho biết.

Khi được hỏi bí quyết để có thể vừa học giỏi, vừa tham gia được tất cả các hoạt động ở trường, Triệu chia sẻ: “Em lập cho mình thời khóa biểu riêng. Trong giờ học ở trường chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà em coi lại bài cũ để nắm chắc kiến thức, sau đó luyện tập kiến thức nâng cao. Đối với các hoạt động của trường thường được tổ chức vào thứ 5 và chủ nhật, nên em sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ". Để nâng cao kiến thức, Triệu còn tham gia học trên mạng đối với các môn Toán, Anh văn, Ngữ văn. Trường hợp gặp những bài toán khó không giải được, Triệu nhờ đến thầy, cô giáo.

Nhắc đến Triệu, nhiều thầy cô, bạn bè nể phục ở em ý thức cầu tiến, nhờ đó bảng vàng thành tích học tập của em ngày một ken dày. Đặc biệt, trong năm học 2015-2016, em đạt Huy chương Vàng môn Toán qua Internet; giải nhì hội thi Tin học trẻ khi em sử dụng phần mềm hỗ trợ Google site để tạo một phần mềm sáng tạo. Triệu cho biết, thông qua trang web sẽ giúp cho các bạn đồng trang lứa phát triển tư duy sáng tạo và chơi các trò chơi trí tuệ để vừa giải trí, vừa học tập.

“Trước đây em từng rất hâm mộ một người anh đi trước đã tạo trang web học tập và đạt giải cao tại Hội thi Tin học trẻ quốc gia. Vì vậy, em cũng muốn tạo một trang web để giúp các bạn học Toán”, Triệu chia sẻ. Ngoài ra, Triệu còn đoạt hàng chục giải thưởng tại các hội thi cấp tỉnh, huyện. Kết thúc năm học 2016-2017, Triệu đạt điểm trung bình 9,6.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG
 


.