Ngành giáo dục & đào tạo: Hiệu quả từ các giải pháp cải cách hành chính

07:04, 02/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), qua đó tạo nhiều thuận lợi cho học sinh và phụ huynh khi đến liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục.

TIN LIÊN QUAN


Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nguyễn Trà cho biết, trên cơ sở công bố của UBND tỉnh về 43 thủ tục thuộc thẩm quyền Sở GD&ĐT, trong thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh CCHC bằng nhiều biện pháp. Hiện nay, Sở đã xây dựng chuẩn hóa sơ đồ TTHC và biên soạn sổ tay hướng dẫn đến các bộ phận, cá nhân sử dụng dịch vụ giáo dục công; xây dựng đồng bộ các biểu mẫu tương ứng nội dung từng bước của quy trình. Các biểu mẫu có đầy đủ thông tin cần thiết, nhưng đơn giản, dễ hiểu và đảm bảo tính pháp quy.

Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tổ chức cuộc thi trên mạng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tổ chức cuộc thi trên mạng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.


Ngành cũng đã xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa Sở GD&ĐT với các sở, ngành liên quan; đồng thời xây dựng quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử, quy chế bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu...

Ngành đã công khai quy trình, biểu mẫu TTHC, tổ chức tập huấn cho các bộ phận, cá nhân về cách thức sử dụng các quy trình, biểu mẫu TTHC; thông báo, niêm yết công khai, gửi các quy trình, biểu mẫu thủ tục hành chính đến các cơ sở GD&ĐT để nhà trường phổ biến cho toàn thể học sinh cũng như hỗ trợ thông báo phụ huynh học sinh. Đăng tải đầy đủ các quy trình, biểu mẫu TTHC giáo dục trên website của Sở GD&ĐT và các cơ sở trực thuộc.

Sở GD&ĐT đã tổ chức lại bộ máy, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo mô hình "một cửa". Ở bộ phận này, ngành cũng đã bố trí nhân sự đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, sử dụng thành thạo tin học và ngoại ngữ, có kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, Sở tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và sử dụng phần mềm tin học trong cải cách TTHC; thực hiện nghiêm túc các quy định công khai TTHC tại bộ phận tiếp dân và trả lời kết quả công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Với quyết tâm cải cách TTHC, đến nay ngành giáo dục tỉnh đã giải quyết mọi TTHC kịp thời, không tồn đọng hồ sơ kéo dài. Thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ từng bước được nâng lên, thái độ phục vụ nhân dân ân cần, chu đáo. Các cơ sở giáo dục không tự quy định thêm các quy định.  Để góp phần nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, nhiều trường học đã xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến của phụ huynh, học sinh về việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ. Chị Huỳnh Thị Dân, ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), phấn khởi nói: "Tôi làm hồ sơ chuyển học bạ của con đến trường khác, thủ tục nhanh gọn, không phải đợi lâu và đi lại nhiều lần".

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp nhận định: "Cải cách hành chính trong ngành giáo dục đã mang lại hiệu quả khá rõ nét, đặc biệt là cải cách TTHC, ứng dụng CNTT vào xử lý, quản lý công việc của ngành. Nhờ đó, đã giải quyết công việc thuận lợi và tiết kiệm thời gian đi lại cho học sinh, phụ huynh...".

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.