Để thư viện trường học không chỉ là "kho" giữ sách

09:04, 20/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có hàng trăm thư viện đáp ứng nhu cầu về sách, tài liệu tham khảo, góp phần hình thành thói quen tự học của học sinh. Tuy nhiên, nhiều thư viện trường học vẫn chưa thu hút được học sinh đến tìm đọc.

TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng ngày sách Việt Nam, thư viện Trường Tiểu học Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã tổ chức triển lãm sách ở thư viện theo chủ đề, giới thiệu đến học sinh những cuốn sách hay, đa dạng thể loại từ truyện, báo, tạp chí, sách giáo khoa... Qua đó, thu hút nhiều học sinh đến với thư viện.

Với nhiều cách thức bày trí sinh động, đa dạng, thư viện Trường Tiểu học Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) luôn thu hút nhiều học sinh đến đọc sách.
Với nhiều cách thức bày trí sinh động, đa dạng, thư viện Trường Tiểu học Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) luôn thu hút nhiều học sinh đến đọc sách.


Cô Hồ Thị Ái Hường- cán bộ thư viện cho biết: Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu sách, triển lãm trưng bày theo từng chủ đề, nhằm làm mới không gian đọc sách, để thu hút các em đến với thư viện. Đặc biệt, không gian đọc sách không chỉ bó hẹp ở thư viện nhà trường mà còn xây dựng “kệ sách tại lớp”, “tủ sách lưu động”... để đưa sách lại gần với các em học sinh hơn. Nguồn sách tại kệ sách của lớp cũng đa dạng, từ nguồn của thư viện trường và còn của học sinh mang đến để trao đổi.
 

Trong thời buổi có nhiều phương tiện giải trí hấp dẫn thì trường học phải chủ động mang sách đến thật gần với học sinh, xây dựng nhiều mô hình thư viện mới, gần gũi; tổ chức các buổi giới thiệu sách, các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt chuyên đề, để giúp các em tiếp cận nhanh nhất với sách.
 Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT NGUYỄN TRÀ

Nhằm thu hút học sinh đến với sách, lan tỏa văn hóa đọc, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình thư viện gần gũi với học sinh cấp tiểu học và THCS như thư viện treo, thư viện mở, thư viện xanh, thư viện tại lớp... Đối với bậc THPT, các trường thường xuyên tổ chức các ngày hội đọc sách, triển lãm sách với nhiều chủ đề gần gũi với các em học sinh.

Thư viện trường học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa đọc, phát triển tư duy, đáp ứng nhu cầu về thông tin cho giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, để thư viện trường học thật sự là nơi gần gũi, để sách trong thư viện được nhiều học sinh quan tâm, tìm đọc thì phụ thuộc rất nhiều về cách tổ chức, phương pháp hoạt động của thư viện.

Anh Lê Thanh Hoài Bảo- chuyên viên phụ trách mảng thư viện- thiết bị của Phòng GD&ĐT Tư Nghĩa cho rằng, để thư viện trường học thu hút học sinh thì cán bộ thư viện không những là người biết cách quản lý thư viện mà còn phải biết cách giao tiếp, xây dựng thư mục, giới thiệu sách cho học sinh, xây dựng các mô hình đọc sách, tạo nên sức hút của thư viện với học sinh.

Hiện nay, 24/35 thư viện trường học ở bậc tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có cán bộ chuyên trách, có chuyên môn về thiết bị thư viện, nên nhìn chung các hoạt động, phương thức tổ chức hoạt động thư viện trong trường học đều khá sôi nổi. Theo anh Bảo, những trường có cán bộ thư viện chuyên trách thì hoạt động đọc sách của các em học sinh rất mạnh, vì họ có chuyên môn nên sẽ biết cách tổ chức nhiều hoạt động, mô hình, để thu hút học sinh đến với thư viện. Còn với các trường chưa có cán bộ chuyên trách, giáo viên kiêm nhiệm thì hoạt động của thư viện vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, thư viện đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng lên. Tại huyện Tư Nghĩa có 13/13 trường THCS, 22/22 trường tiểu học có thư viện đạt chuẩn 1; TP.Quảng Ngãi có 23/23 trường THCS, 27/30 trường tiểu học đạt thư viện chuẩn 1. Tuy nhiên, về chất lượng hoạt động thì chưa đồng đều. Bên cạnh một số trường làm tốt công tác thư viện, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách của học sinh, thì vẫn còn rất nhiều nơi thư viện chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức về cơ sở vật chất, chuyên môn.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.