Chuẩn bị thi THPT quốc gia 2017: Phát huy tinh thần tự học

09:04, 27/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi hoàn thành đăng ký tổ hợp bộ môn thi THPT quốc gia 2017, cùng với việc lo học hết chương trình lớp 12, các em còn tập trung tự ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia và  thi học kỳ II vào trung tuần tháng 5.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, Sở GD&ĐT không tổ chức kỳ thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia chung mà giao cho các trường chủ động thực hiện, nhưng phương thức thi vẫn phải tuân thủ  như một kỳ thi THPT quốc gia để có cơ sở đánh giá năng lực của học sinh. Đa số các trường đều chọn thời gian thi thử trước kỳ thi kiểm tra học kỳ II. Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Nghĩa Hành Lê Văn Bảo, cho biết: Cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 trường sẽ tổ chức kỳ thi tiếp cận THPT quốc gia.

Học nhóm là phương thức tự ôn tập rất có hiệu quả.
Học nhóm là phương thức tự ôn tập rất có hiệu quả.


Những ngày này, trường chỉ đạo giáo viên sớm kết thúc chương trình khóa học theo kế hoạch để các em có thời gian ôn tập thi thử và tiến đến thi kiểm tra chung học kỳ II do Sở GD&ĐT tổ chức. Trên cơ sở danh sách các em đăng ký bài thi, trường chia làm 2 lớp tự nhiên và 4 lớp xã hội trong tổng số 173 em học sinh lớp 12 để ôn tập chung. Trong đó chú trọng ôn tập các môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; hướng dẫn các em biết các kỹ năng trả lời nhanh, chính xác... các bài thi trắc nghiệm.   
 

Sở đã có văn bản, mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập, xây dựng đề, kiểm tra học kỳ II. Hiện nay, Sở đang gấp rút chuẩn bị các bước cho kỳ kiểm tra chung học kỳ II với các môn Toán, Văn, tiếng Anh vào trung tuần tháng 5. Đến nay, Sở đã cơ bản hoàn thành các khâu chuẩn bị cho kỳ thi.
Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) ĐINH DUY QUANG

Đến thời điểm này, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cũng đã gấp rút chuẩn bị kỳ thi thử diễn ra vào ngày 26-28.4. Hiệu trưởng Lâm Tín cho biết, trường đã lập danh sách đội ngũ coi thi, niêm yết đề thi và chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra phòng, thiết bị  để kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Điều đáng mừng là, ngoài thời gian học, ôn tập trên trường, phần lớn các em đều xác định tinh thần tự học có vai trò quyết định đến kết quả kỳ thi.

Em  Hà Thanh Nghĩa, lớp 12 Anh1 -Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết, để củng cố kiến thức có hệ thống, em cùng nhóm bạn đang tập trung giải bài tập Toán ở Thư viện Tổng hợp tỉnh. Nghĩa nói: “Thời gian không còn nhiều, cứ trống giờ là chúng em nhóm lại học với nhau. Từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao, giải các dạng đề chúng em đều thử sức. Những dạng nào chưa làm được thì ghi vào vở để nhờ thầy, cô giảng giải trong những buổi ôn tập”. Cũng theo Nghĩa, dạng đề của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức để làm bài, mà cần phải thành thạo các dạng bài để giải nhanh. Đặc biệt là khối tự nhiên, như môn Toán, nếu không nhận dạng, tính toán nhanh thì sẽ không làm hết bài thi.

Với em Nguyễn Thị Như Ngọc, lớp 12C13 Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), thì lo lắng: Đề minh họa bài thi tổ hợp xã hội có kiến thức riêng biệt, không liên kết nhiều giống như làm bài tự luận. Các đáp án gần như tương tự, nếu không nắm chắc kiến thức thì sẽ khó nhận ra đâu là  câu trả lời đúng. Do vậy, ngoài thời gian học trên trường, em phải chia lịch để tự ôn tập từng môn, từng phần để biết khả năng mình đến đâu để có kế hoạch ôn tập tiếp.
   

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.