Cấm dạy thêm, học thêm: Góc nhìn người trong cuộc

02:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi ban hành văn bản cấm dạy thêm, học thêm, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã thành lập các tổ kiểm tra đột xuất. Qua đó, các điểm dạy thêm đều chấp hành nghiêm lệnh cấm, nhưng lãnh đạo các trường, giáo viên và cả phụ huynh có ý kiến trái chiều về vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

Có cầu ắt phải có cung

Làm việc với đoàn kiểm tra đột xuất về việc dạy thêm, học thêm vào sáng 11.4, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú  Nguyễn Thị Thu Thủy, khẳng định: Đến thời điểm này, trường không có giáo viên dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, trước khi có lệnh cấm, toàn trường có hơn 60 giáo viên thì có 25 giáo viên dạy thêm. Đây là những giáo viên dạy lâu năm, có uy tín được nhiều học sinh chọn để học từ nhiều năm nay.

Nhiều phụ huynh gửi con cho cô giáo Trần Thị Loan (đã nghỉ hưu), ở phường Trần Phú để kèm cặp học tập .
Nhiều phụ huynh gửi con cho cô giáo Trần Thị Loan (đã nghỉ hưu), ở phường Trần Phú để kèm cặp học tập .


Nhiều thầy, cô giáo cho rằng, với phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay cùng với nội dung chương trình phong phú, giáo viên không đủ thời gian để cùng một lúc truyền tải kiến thức cơ bản phổ thông, vừa nâng cao kiến thức cho HS trong một tiết dạy. Vì vậy, nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con học thêm để nâng cao kiến thức. Theo nhiều phụ huynh, học thêm bên cạnh việc bổ sung, nâng cao kiến thức, còn giải quyết nhu cầu gửi con em ngoài giờ trên lớp để an tâm làm việc.

Thực tế cho thấy, sau khi Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi cấm dạy thêm, học thêm, nhiều phụ huynh đã rất vất vả trong việc tìm chỗ gửi con ngoài giờ học ở trường. Một cán bộ có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, bộc bạch: "Hai vợ chồng đều công tác xa nhà. Chồng làm tận Dung Quất, mình làm ở Khu công nghiệp VSIP.  6 giờ sáng, hai vợ chồng đã rời khỏi nhà. Mọi sinh hoạt, ăn uống bữa trưa của con đều nhờ cô giáo giúp. Từ khi Phòng giáo dục cấm cô giáo đón trẻ về nhà đã gây khó khăn cho gia đình, phải nhờ người thân làm ở gần đón con về rồi cho ăn trưa, buổi chiều đành phải “nhốt” con ở nhà, vợ chồng tôi rất lo lắng".
         
Từ nhiều nỗi lo

Thông báo số 24, ngày 3.4.2017 của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi cấm giáo viên tiểu học và THCS dạy thêm trong và ngoài nhà trường, kể cả đưa học trò về nhà chăm sóc, kèm cặp thay cho phụ huynh. Theo yêu cầu của ngành là các đơn vị, cá nhân, tổ chức dạy thêm phải đủ các điều kiện để cấp phép hoạt động trong trường. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên đứng lớp và cả lãnh đạo nhà trường, rất lo ngại việc này. Lãnh đạo của nhiều trường học cho rằng không kham nổi việc, với thời lượng làm việc 8 giờ/ngày thì không thể ở lại trường quản lý cả buổi trưa và buổi chiều sau giờ tan trường.

Ngoài ra, đa số trường học trên địa bàn thành phố chưa có đủ cơ sở vật chất để học sinh ở bán trú. Về phía giáo viên, sau những tiết dạy, tâm lý ai cũng muốn về nhà, nếu HS có nhu cầu học thêm thì sắp xếp dạy thêm tại nhà. Chị H.T.P.H, một cán bộ có con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, cho rằng: Việc dạy thêm tại trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh và HS vì trình độ, nhu cầu học tập của mỗi cháu khác nhau.

Chị H. phân tích thêm, hiện nay xã hội đang lên án những biểu hiện tiêu cực như lợi dụng việc học thêm, dạy thêm để bắt ép HS, ngành giáo dục cần phải có giải pháp để xử lý, nâng cao đạo đức của người giáo viên, chứ không thể tuyệt đối cấm dạy thêm, học thêm, vì đó là nhu cầu để nâng cao kiến thức.  Nhiều ý kiến cho rằng, ngành giáo dục thành phố phải linh hoạt nâng cao vai trò quản lý nhà nước, phổ biến các quy định cụ thể về việc đăng ký dạy thêm dưới từng hình thức và các tiêu chuẩn của mỗi hình thức để giáo viên tự lựa chọn để đăng ký; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nặng các trường hợp vi phạm đạo đức nghề giáo.

Vấn đề học thêm, dạy thêm là nhu cầu có thực, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi nên có biện pháp tích cực, nhạy bén trong việc "gạn đục khơi trong" để việc dạy thêm, học thêm không còn là nỗi lo của bậc phụ huynh, HS và ngành giáo dục; đồng thời đáp ứng nhu cầu bổ sung, nâng cao kiến thức cho học sinh.  

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.