Ôn thi THPT năm 2017: Xác định tổ hợp, triển khai ôn tập

04:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương cho học sinh đăng ký tổ hợp môn thi để bám sát đề thi minh họa ôn tập cho các em.

TIN LIÊN QUAN

Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành Lê Văn Triều, cho biết: Hiện nay, các em đang đăng ký tổ hợp môn thi.  Qua kiểm tra chất lượng học kỳ I cho thấy, kết quả học tập của học sinh khối 12 thiên về tổ hợp tự nhiên. Có khoảng 80% học sinh làm bài  khá tốt ở tổ hợp này.

Giáo viên Trường THPT Thu Xà tập trung hướng dẫn kỹ năng làm bài, ôn tập cho các em.
Giáo viên Trường THPT Thu Xà tập trung hướng dẫn kỹ năng làm bài, ôn tập cho các em.

Trên cơ sở kết quả học tập, trường đã nắm bắt được sự chọn lựa của các em, nhưng cũng phải chờ các em đăng ký tổ hợp môn thi xong, sẽ tổng hợp số lượng đăng ký rồi họp phụ huynh lấy ý kiến để mở lớp ôn tập cho các em. Đa số học sinh đã làm quen với đề thi minh họa. Đặc biệt là các môn có hình thức thi trắc nghiệm lần đầu tiên, như Toán và các môn tổ hợp xã hội: Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, trường đã tổ chức cho các em thực hành nhiều lần, nên các em đã nắm bắt được hình thức thi này.
 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho rằng: Các trường đã đảm bảo tiến độ  triển khai các bước để tiến hành ôn thi theo tổ hợp đăng ký. Sở cũng đã triển khai kế hoạch ôn tập cho các em, nên phụ huynh và học sinh đừng quá lo lắng trong việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2017 sắp đến. Vấn đề quan tâm là trên cơ sở các tổ hợp môn thi đăng ký của học sinh, các trường cần bám sát chủ đề, biên soạn câu hỏi trắc nghiệm, tham khảo tìm tòi nhiều dạng câu hỏi để ôn tập cho các em.

Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thập Sinh, cho rằng, tuy chưa có con số cụ thể các em đăng ký tổ hợp môn thi, nhưng trường cũng đã phần nào xác định được số lượng đăng ký. Toàn trường có 523 học sinh khối 12 với 13 lớp, thì có khoảng 2 lớp chọn thi tổ hợp xã hội, số còn lại chọn tổ hợp tự nhiên. Đến thời điểm này, các em đã làm quen với tất cả các hình thức thi. Trong đợt kiểm tra chất lượng học kỳ 1, trường đã lồng ghép các câu hỏi của các môn: Lý, Hóa, Sinh vào một tổ hợp tự nhiên theo dạng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, từ câu hỏi dễ đến câu hỏi khó đều có cả trong đề thi.

Qua đợt thi trường cũng rút ra một số hạn chế của các em. Trong đó, môn Toán, Giáo dục công dân các em còn lúng túng trong hình thức thi cũng như kỹ năng làm bài. Do vậy, trường đang tập trung đầu tư biên soạn thêm câu hỏi Giáo dục công dân và tăng cường kỹ năng làm Toán cho các em.

Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) đã thống kê số lượng học sinh đăng ký thi theo các tổ hợp. Tổ hợp môn xã hội có gần 50% học sinh đăng ký, tổ hợp tự nhiên hơn 50%. Cô giáo Phạm Thị Ngọc Viên, dạy môn Địa lý khối 12, bộc bạch: “Số lượng học sinh đăng ký bên tổ hợp xã hội khá đông. Với hình thức thi năm nay hoàn toàn mới, trong khi môn Địa lý có nội dung khá phức tạp, đòi hỏi các em phải có kiến thức cả tự nhiên và xã hội. Vì vậy, trước khi ôn tập cho các em, nội dung chương trình, cách thức ôn tập, câu hỏi để luyện tập trắc nghiệm đều thông qua nhà trường và tổ chuyên môn xét duyệt”.
 
Em Nguyễn Thị Bảo Sang, học sinh lớp 12C7, chia sẻ: Em đã xác định đăng ký tổ hợp môn xã hội, nhưng lo nhất vẫn là môn Giáo dục công dân và Địa lý. Bởi muốn làm tốt hai môn này không chỉ học thuộc bài mà phải vận dụng kiến thức thực tế. Tuy nhiên, môn Giáo dục công dân không có dữ liệu đề thi mấy năm trước để tham khảo nên cũng rất lo lắng. Còn môn Lịch sử thì không đáng lo ngại, chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, nắm chắc các mốc thời gian, sự kiện là có thể làm được bài.
         

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.