Học sinh khốn khổ vì bàn ghế không đạt chuẩn

02:03, 18/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Quỳ xuống đất, nằm dài trên bàn, cúi gập người mới viết được bài. Đó là tình cảnh khốn khổ của hàng trăm học sinh tiểu học ở huyện Tư Nghĩa, vì bàn ghế thấp, người lại cao.

TIN LIÊN QUAN

Khổ vì bàn học quá thấp
 
Đến Trường TH Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), ngôi trường chỉ cách TP.Quảng Ngãi chưa đầy 1km, chúng tôi không khỏi nxốn xang trước hình ảnh học sinh khốn khổ vì bàn ghế không đạt chuẩn. Điều đáng nói là ngôi trường này đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2000.
 
Lứa tuổi, chiều cao của các em khác nhau, nhưng quy cách, kích thước của những chiếc bàn dành cho học sinh trăm chiếc như một. Vì thế, các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 đều ngồi bàn dành cho học sinh lớp 1. Khổ nhất là học sinh lớp 5, thể trạng và chiều cao “quá khổ” so với cái bàn chỉ vừa ngang đầu gối nên nhiều em phải nằm dài trên bàn, cúi gập người mới viết được bài.
 
Nhìn các em học sinh quỳ xuống đất để viết bài, cô Đoàn Thị Thu Hải- giáo viên chủ nhiệm lớp 5A xót xa: “Học sinh khi ngồi đều bị mắc đầu gối nên buộc các em phải quỳ xuống đất hoặc đẩy ra xa rồi nằm dài trên bàn để viết. Cũng vì bàn ghế thế này mà chất lượng dạy và học không thể nào tốt hơn được. Thấy các em học cơ cực mà tôi thương vô cùng”.
 
Tại lớp 5B, trong khi em Dương Thị Thu Thùy đang khó nhọc giải bài tập toán trên bảng thì ở dưới lớp nhiều bạn trong lớp cũng đang viết bài trong tư thế quỳ xuống đất, cúi gập người vì chiều cao của mình không thể vừa với chiếc bài chỉ cao 60cm. 
 
 
Nhiều học sinh phải quỳ xuống đất thay vì ngồi ngay ngắn trên ghế khi viết bài
Nhiều học sinh phải quỳ xuống đất thay vì ngồi ngay ngắn trên ghế khi viết bài.
 
“Con cao 1,62 m mà cái bàn thấp bệt, phải quỳ xuống đất mới viết được bài, viết xong bài là chân con tê nhức, cổ nhức mỏi không cựa quậy được”- em Võ Ngọc Chiến, học sinh lớp 5B chia sẻ.
 
Nỗi buồn mất học sinh
 
Không chỉ dãy học phòng xây từ năm 1992 nay xuống cấp nghiêm trọng, la-phông đổ nát, thiếu nhà vệ sinh, không có tường rào cổng ngõ mà bàn học không đạt chuẩn mới là nỗi khổ lớn nhất ảnh hưởng đến chất lượng học tập của hàng trăm học sinh tại ngôi trường này.
 
Toàn bộ số bàn ghế của trường đang sử dụng là do Dự án Plan tài trợ từ năm 2006 với hơn 160 bộ. Thể trạng của các em mỗi ngày một phát triển, nhưng 11 năm qua, trường không được trang bị bàn ghế mới cho phù hợp với độ tuổi nên tất cả học sinh của trường dù lớn hay bé đều ngồi học trên bàn dành cho học sinh lớp 1. 
 
Rất lo lắng cho sức khỏe của các em khi phải ngồi học hết năm này đến năm khác trên những bộ bàn ghế không đạt chuẩn, các giáo viên của trường đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng đành bất lực.
 
Cô Đỗ Thị Thu Đông- Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch: “Để các em học thế này nhiều năm trong tư thế bàn ghế chật chội làm cho thẩm mỹ lớp học không có. Những học sinh lớp lớn phải thay đổi đủ mọi tư thế gây mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, lâu ngày cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của các em như cong vẹo cột sống, cận thị”.
 
Các học sinh nữ vì ngại quỳ nên cuối gập xuống bàn.
Ngồi học trong tư thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em.
 
Vì điều kiện cơ cở vật chất của trường quá bất cập, trong khi Nghĩa Điền là xã giáp ranh với TP.Quảng Ngãi nên phụ huynh không cho con vào trường học và xin chuyển đến các trường ở TP.Quảng Ngãi. 
 
“Cùng với những lo lắng về sức khỏe của học sinh là và nỗi buồn mất học sinh luôn thường trực trong tâm trí của giáo viên. Những năm gần đây, năm nào cũng có có hơn 100 em học sinh có hộ khẩu ở địa phương không theo học tại trường, đó là chưa kể học sinh đã vào học tại trường xin chuyển đi nơi khác”- cô Đông buồn bã nói.
 
70% bàn, ghế không đạt chuẩn
 
Theo thầy Trương Quang Dũng- Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa, toàn huyện có 52 trường ở cả 3 cấp học, trong đó có 45 trường đã đạt chuẩn giai đoạn 1. Tuy nhiên nếu đánh giá lại sẽ có rất nhiều trường rớt chuẩn và nợ chuẩn vì cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng.
 
Về bàn ghế cho học sinh, không chỉ có học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Điền mà đa số bàn ghế cho học sinh đang sử dụng hiện nay là bàn ghế cũ, không đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư liên tịch 26 năm 2011 của liên bộ Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế và Bộ KH-CN hướng dẫn về tiêu chuẩn bàn ghế dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.
 
Theo thống kê của Phòng, có tới 70% số lượng bàn ghế, tương ứng với 2.844 bộ không đúng chuẩn, trong đó ở bậc học mầm non là 965 bộ, tiểu học 919 bộ, trung học cơ sở 960 bộ. 
 
“Chia sẻ với những khó khăn của các trường, Phòng cũng đã nhiều lần ghi nhận kiến nghị với huyện, nhưng do điều kiện kinh phí eo hẹp trong khi nhu cầu xây dựng, mua sắm, sửa chữa quá lớn nên chưa thể trang bị lại cho tất cả các trường mà phải cân đối ngân sách hàng năm. Trong năm 2017, Phòng đã bố trí kinh phí khoảng 500 triệu đồng để mua sắm 317 bộ bàn ghế trang bị cho các trường”- thầy Dũng cho biết thêm.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.