Đổi mới trong công tác sinh hoạt chuyên môn

09:03, 04/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm gần đây, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã có những thay đổi đáng khích lệ trong công tác GD&ĐT, góp phần vào việc bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt là, trường có nhiều thay đổi trong sinh hoạt chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi thật sự hứng thú khi được tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn của CLB tiếng Anh dành cho giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Khiết. Tại buổi sinh hoạt, tất cả các thầy cô giáo tổ Ngoại ngữ và giáo viên các môn tự nhiên có giảng dạy môn chuyên bằng tiếng Anh cũng tham gia. Chủ đề sinh hoạt lần này là sum vầy ngày Tết và chia sẻ về những kinh nghiệm, xu hướng đi du lịch hiện nay. Tại buổi sinh hoạt, các thầy cô giáo cùng chia sẻ, thảo luận sôi nổi những kinh nghiệm rất thiết thực.

 Câu lạc bộ tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
Câu lạc bộ tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, trong buổi sinh hoạt chuyên môn.


Câu lạc bộ tiếng Anh được thành lập 3 năm, sinh hoạt 2 lần/năm. Trong 2 năm đầu thành lập, CLB chỉ có giáo viên tiếng Anh tham gia, còn nay đã mở rộng và mời giáo viên ở các tổ bộ môn khác của trường có niềm đam mê tiếng Anh và dạy các môn Toán, Hóa, Sinh bằng tiếng Anh cùng tham gia. Nhà trường cũng mời các giáo viên bản ngữ tham gia sinh hoạt, nhằm tạo không khí sôi nổi để cùng chia sẻ những kinh nghiệm và tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho giáo viên.

Thạc sĩ, hiệu trưởng nhà trường Vũ Thị Liên Hương, chia sẻ: Đối với trường chuyên, để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế theo xu hướng mới, nhà trường triển khai chương trình dạy môn chuyên bằng tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin. Từ năm 2014, trường thành lập CLB tiếng Anh dành cho thầy cô giáo dạy tiếng Anh, nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như vốn ngôn ngữ. Đến năm 2016, nhà trường mở rộng cho các bộ môn khác để định hướng cho những giáo viên này sẽ dạy môn chuyên bằng tiếng Anh. Kết hợp với đề án ngoại ngữ của tỉnh, nhà trường mời giáo viên bản ngữ cùng tham gia sinh hoạt tại trường, qua đó tạo mối giao lưu, sự đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm kể cả những thuật ngữ về môn chuyên có sự hỗ trợ tương tác giữa các tổ bộ môn khác nhau, giúp cho công tác giảng dạy của trường tốt hơn.

Nội dung sinh hoạt theo chủ đề có liên quan đến môn học và những chủ đề xã hội hiện nay. Giáo viên trong tổ vừa trau dồi chuyên môn, vừa cập nhật được thông tin của xã hội mang tính thời sự như: Áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy ngoại ngữ, những đổi mới về thi cử, những xu thế hiện nay của mọi người trong việc chọn loại hình và địa điểm du lịch cũng như xu thế chọn ngành nghề của học sinh... “Điều đặc biệt là tất cả những người tham gia trong buổi sinh hoạt đều nói bằng tiếng Anh xuyên suốt trong buổi sinh hoạt”, cô Trần Thị Thanh Hà, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ cho hay.

Thầy Trương Duy Hướng- Giáo viên Hóa của trường, thổ lộ: “Đây là lần đầu tôi tham gia sinh hoạt cùng với CLB. Việc tổ chức những buổi sinh hoạt như vậy rất bổ ích. Các thầy cô giáo có cơ hội được giao lưu với nhau. Những chủ đề do câu lạc bộ đưa ra cũng rất hấp dẫn và thu hút sự tham gia thảo luận của các thành viên”.

Hiện nay, theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, khuyến khích các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh... có sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy của nhà trường. Vì vậy, việc tổ chức những buổi sinh hoạt bằng tiếng Anh của CLB là cơ hội rất tốt để các thầy cô giáo không thuộc chuyên ngành tiếng Anh có cơ hội được thực hành và cải thiện các kỹ năng cần thiết để làm tốt hơn công việc giảng dạy các bộ môn tự nhiên bằng tiếng Anh. Thông qua những buổi sinh hoạt như thế này sẽ giúp những giáo viên không phải chuyên ngành nhận ra những hạn chế của mình để phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Nhiều bộ môn cũng đổi mới sinh hoạt chuyên môn

Không chỉ đổi mới bộ môn tiếng Anh mà ở các bộ môn khác cũng có sự đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn. Thầy Trương Duy Hướng, cho biết: Trước đây giờ sinh hoạt chuyên môn của tổ Hóa chỉ xoay quanh các vấn đề hành chính. Còn nay, sinh hoạt theo chủ đề, như cách nghiên cứu bài học hay các vấn đề dạy chuyên, đổi mới phương pháp giảng dạy... Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên có kinh nghiệm chia sẻ với giáo viên trẻ, giáo viên chưa có kinh nghiệm dạy chuyên, nhằm giúp các thầy cô giáo tiếp cận và sẵn sàng tham gia dạy chuyên, góp phần xây dựng và phát triển trường chuyên.

 


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.