Võ Tường An và 12 suất học bổng quốc tế

11:02, 01/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nữ sinh người Việt Võ Tường An (sinh năm 1998, du học sinh tại Mỹ), quê thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) được nhiều người ngưỡng mộ khi mới đây cùng lúc nhận học bổng của 12 trường đại học danh tiếng trên thế giới.    

 

TIN LIÊN QUAN


Mới 14 tuổi, Võ Tường An đã sang bên kia bờ Thái Bình Dương du học mà không một người thân bên cạnh. Để rồi, sau khi nhận thư trúng tuyển của 12 trường đại học, An đã bay về Việt Nam, về với quê hương núi Ấn-sông Trà, sà vào vòng tay của mẹ. 18 ngọn nến lung linh mừng An tròn 18 tuổi được thắp sáng trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười của bố, mẹ và các bạn của An. Trong ngày sinh nhật, An thỏ thẻ vào tai mẹ: "Thành quả đạt được là  món quà con dành tặng mẹ!".   

Nỗi lòng người mẹ   

Ít ai biết rằng, ở cách xa nửa vòng trái đất, người mẹ của nữ sinh đất Quảng này vẫn lặng lẽ hy sinh, da diết nỗi nhớ con. “Tôi dạy các con phải sống mạnh mẽ, nghị lực, vậy mà chính mình  nhiều khi mềm lòng, mỗi lần nhớ chúng đã không cầm được nước mắt”, chị Phạm Thị Hồng Phi, mẹ của An tâm sự.

Võ Tường An trong ngày sinh nhật tròn 18 tuổi. Ảnh: P.LÝ
Võ Tường An trong ngày sinh nhật tròn 18 tuổi. Ảnh: P.LÝ


Chị Phi trải lòng, năm học lớp 7 An đã có ý định du học, cũng từ đó con bé đăng ký học tiếng Anh online. Năm lớp 8, một sự tình cờ đã thổi bùng ước mơ du học của An, khi An cùng với bố ra Đà Nẵng tìm hiểu thông tin du học cho anh trai do một trường đại học ở Mỹ tổ chức. Trình độ tiếng Anh xuất sắc của An đã khiến nhiều người bất ngờ và cô bé là nữ sinh duy nhất ở Việt Nam được tài trợ tham gia trại hè 10 ngày bên nước Mỹ. Đó cũng là 10 ngày chị Phi không ngớt lo lắng. “Nhưng con bé đi rồi lại về nhanh thôi”, chị tự động viên mình như thế. Sau chuyến đi, thích thú với điều kiện học tập để phát triển năng lực, An xin bố mẹ cho du học ở Mỹ.  

Dù mẹ chưa đồng ý, nhưng An vẫn học tiếng Anh cấp tốc trong 6 tháng. Được bố ủng hộ, An đã cùng với bố vào TP.HCM tham gia cuộc phỏng vấn của Trường THPT John Bapst Memorial (Mỹ), ngôi trường mà sau này An theo học. Sự thông minh của An khiến người làm công tác tuyển sinh của trường thốt lên: “Suốt 15 năm đi làm công tác tuyển sinh quốc tế, giờ tôi mới gặp một đứa bé có triển vọng như An”. Cuộc phỏng vấn xuất sắc kéo dài 2 tiếng đồng hồ, An được hiệu trưởng nhà trường ngay lập tức quyết định hỗ trợ học tập ba năm rưỡi tại trường.

Biết khả năng của An có thể học tập tốt ở nước bạn, nhưng chị Phi vẫn đắn đo suy nghĩ. Mãi cho đến cận kề ngày An phải nhập học theo quy định, chị mới gật đầu. “Đó là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi nghĩ không nên áp đặt, không nên vì tình thương của mình mà ích kỷ đối với con, đó cũng là con đường tốt hơn cho tương lai của con bé”, chị Phi tâm sự và cũng từ đó bắt đầu chuỗi ngày dài da diết nỗi nhớ con.
 

 

“Ở bất cứ nơi đâu, để thành công đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn. Tình thương và bài học làm người mà mẹ đã dạy giúp em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn”.
Chủ nhân của 12 suất học bổng quốc tế  VÕ TƯỜNG AN    

 

Ở bên kia bờ Thái Bình Dương

Giữa lúc người mẹ vẫn luôn khóc thầm vì nỗi nhớ con, ở bên kia bờ Thái Bình Dương Võ Tường An mạnh mẽ, bản lĩnh và chứng tỏ năng lực không chịu thua kém bất kỳ ai. “Ở bất cứ nơi đâu, để thành công đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn”, An tâm sự. An cho biết, tình thương và bài học làm người mà mẹ đã dạy giúp cô bé có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn khi ở Mỹ. Dù ở cách xa nửa vòng trái đất, mẹ vẫn là người bạn mà An tâm sự mỗi ngày.

Lúc mới nhập học, An điện thoại về khoe với mẹ được trường tuyên dương và cộng 30 điểm. Khi đó, nhà trường yêu cầu tìm đồng 2 đôla theo số seri có sẵn. An và các bạn tìm đủ mọi cách vẫn không có được đồng 2 đôla có số seri như trường đưa ra. Thế là cô bé đã viết thư gửi người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hỏi về seri của đồng 2 đôla. Sau khi đọc thư của An, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ gửi thư khen ngợi bản lĩnh, sự tự tin của cô nữ sinh người Việt Võ Tường An và cho biết đồng 2 đôla có seri này chưa lưu hành. An được biểu dương trước toàn trường. “Không phải em làm thế để mọi người biết đến mình, mà chỉ vì không thích bỏ dở công việc đang theo đuổi”, An cho biết. Đó cũng là bài học từ tấm bé mẹ đã dạy cho An.   

Ở Mỹ, cô bé An không những được ngưỡng mộ qua thành tích học tập với điểm số khá cao mà còn được biết đến là người đi đầu trong các hoạt động cộng đồng. An là chủ tịch của nhiều câu lạc bộ tại trường như: Chủ tịch CLB mẫu hình Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch CLB Key Club, năm 2014  là học giả trẻ toàn cầu tại Đại học Yale... Để quyên góp tiền chữa trị cho bệnh nhân ung thư, cô bé đã bơi giữa lòng hồ xung quanh là băng tuyết lạnh cóng. Những người mẹ từ bên nước Mỹ đã gọi điện cho chị Phi, bảo rằng: “Con gái của chị là cô bé đặc biệt”.

An quả đúng là một cô bé đặc biệt! Đặc biệt ở sự mạnh mẽ, quyết đoán và sáng tạo, đặc biệt khi chỉ mới 14 tuổi đã một mình sang bên kia Thái Bình Dương để học tập, tiếp thu tri thức hiện đại. Và, một điều đặc biệt mà nhiều bạn trẻ trên thế giới ngưỡng mộ đó chính là tài năng của An. Nữ sinh đất Quảng này năm 2016 đã cùng lúc nhận thư trúng tuyển của 12 trường đại học danh tiếng, trong đó có học bổng toàn phần từ 3 trường đại học hàng đầu thế giới Harvard, Stanford và Yale - NUS College.

Là người sáng lập Tổ chức ICE

Võ Tường  An là người đưa ra ý tưởng và đồng sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận International Catalysts for Empowerment (ICE), nhằm giúp đỡ học sinh ở những vùng khó khăn có cơ hội học tập tốt hơn. Tổ chức ICE đã giúp đỡ nhiều học sinh ở Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam... Hiện tại, An đang triển khai dự án giúp đỡ học sinh phát triển văn hóa đọc tại TP.HCM. An cho biết, em sẽ theo học tại Trường Đại học Stanford, nhưng sẽ bảo lưu 1 năm để triển khai các dự án giúp đỡ cộng đồng.

 

Phương Lý

 


.