Ngành giáo dục Mộ Đức: Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất

09:02, 02/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều cựu học sinh của huyện Mộ Đức làm ăn thành đạt đã tham gia đóng góp cùng ngân sách huyện xây dựng hoàn thiện hệ thống mạng lưới trường lớp học.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài, bộc bạch: Mỗi khi Tết đến Xuân về, những cựu học sinh làm ăn thành đạt ở mọi miền đất nước trở về thăm quê. Nhiều em đến thăm thầy cô, mái trường thân yêu và cảm thấy xót xa khi nhiều ngôi trường xây dựng đã lâu giờ xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhưng chưa đủ kinh phí để xây dựng... Chia sẻ với những khó khăn đó, các em đã vận động và tham gia đóng góp tiền để cùng địa phương xây dựng một số trường.

Trường THCS xã Đức Chánh được cựu học sinh nhà trường đóng góp xây dựng.                   Ảnh: PV
Trường THCS xã Đức Chánh được cựu học sinh nhà trường đóng góp xây dựng. Ảnh: PV


Trường THCS xã Đức Chánh được xây dựng khang trang dưới chân núi Điệp hôm nay, cũng một phần nhờ tấm lòng cựu học sinh của trường. Hiệu trưởng nhà trường Trịnh Minh Tường, cho biết, trước đây trường cũ tọa lạc cách điểm trường mới chừng 100m. Nhưng do nằm ở vùng trũng thuộc thôn 6 nên mỗi khi mưa lớn, nước, rác thải dồn vào sân trường, phòng học.

Năm 2013, trường xây dựng được 12 phòng học nhờ ngân sách và xã hội hóa. Tuy nhiên, phòng hiệu bộ và một số phòng bộ môn vẫn hoạt động ở điểm trường cũ. Vì thế, trong dịp Tết về thăm quê, nghe thầy Nguyễn Ngọc Tài ngỏ ý, anh Võ Mậu Quốc Triển – một cựu học sinh của trường, giờ là Giám đốc Công ty TNHH Rita Võ đã quyết định  đầu tư  6 tỷ đồng để xây dựng 12 phòng  vào cuối năm 2015. Phòng hiệu bộ, bộ môn được xây dựng theo thiết kế cấp 3 khang trang; đồng thời xây dựng sân trường, vườn hoa cây cảnh, tạo môi trường thân thiện, thoáng đãng. Mùa mưa lũ vừa qua, sân trường không còn cảnh lầy lội,  học sinh không phải nghỉ dài ngày.

Trường Tiểu học Văn Bân, xã Đức Chánh được xây dựng khang trang cũng nhờ một phần đóng góp của cựu học sinh Lê Trung Nhanh. Trước đó, trường được đầu tư xây dựng phòng học kiên cố, nhưng chưa đủ kinh phí để xây dựng hệ thống sân trường, vườn hoa cây cảnh. Để tạo môi trường trong lành, có chỗ vui chơi thoải mái cho các em, anh Nhanh đã hỗ trợ 154 triệu đồng để làm hệ thống sân, nền, vườn trường, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010 – 2015.

Trong khi đó, ngôi Trường Mầm non Đức Phú (xã Đức Phú) có được diện mạo như hôm nay cũng nhờ Tập đoàn Rạng Đông TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đầu tư hơn 2,7 tỷ đồng xây dựng 4 phòng học và hệ thống sân, nền khuôn viên của trường.

Trong những năm học qua, huyện Mộ Đức đã làm tốt công tác xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống trường lớp học. Huyện đã huy động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước hàng tỷ đồng để xây dựng mới các điểm trường mầm non, tiểu học.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài, cho biết: Hệ thống trường lớp ở huyện xuống cấp khá nhiều, nếu trông chờ vào nguồn ngân sách thì chỉ tiêu đạt trường chuẩn quốc gia cũng khó thực hiện. Vì vậy, ngoài nguồn ngân sách, ngành còn chủ động kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Nhờ đó, đến cuối năm 2016 huyện có 36/48 trường đạt chuẩn quốc gia (13 trường mầm non, 20 trường tiểu học và 15 trường THCS). Thời gian đến, ngành giáo dục Mộ Đức tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia.

Ánh Nguyệt
 


.