Điểm sáng khuyến học

05:02, 03/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác khuyến học của khu dân cư An Hội Tây, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) đã thu nhiều kết quả đáng khích lệ, có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập.

TIN LIÊN QUAN

Cùng học sinh vượt khó

Đến giờ, bà Lương Thị Bình vẫn không sao quên được giai đoạn khó khăn mà gia đình bà đã trải qua cách đây hai năm, từng khiến cho đứa con trai của bà là em Trương Văn An đứng trước nguy cơ phải bỏ học. Bà Bình kể, trong một lần cùng chồng đi cắt cỏ thuê, vì một phút bất cẩn để dây điện quấn vào chiếc máy cắt mà chồng bà đang sử dụng, chân bà bị một vết đứt đến tận xương. Nằm trên giường bệnh điều trị hơn 2 tháng, tiền của trong nhà lần lượt vơi đi. Nhà neo người, không có ai chăm sóc, lao động kiếm tiền chữa bệnh cho bà Bình và cho cả việc học của con, nên ba cậu bé quyết định cho An nghỉ học.

Chi hội Khuyến học Khu dân cư An Hội Tây tổ chức trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc.
Chi hội Khuyến học Khu dân cư An Hội Tây tổ chức trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc.


“Vậy nhưng vừa nghỉ học 3, 4 ngày thì mấy chú trong chi hội khuyến học đã đến động viên, giúp đỡ. Không biết là bằng cách nào, nhưng cháu nó được miễn cả học phí. Trước nghĩa tình đó thì bậc làm cha mẹ như chúng tôi cũng không thể ngó lơ, ráng cho con tiếp tục đến trường học chữ”, bà Bình tâm sự.

Còn em Nguyễn Tấn là một câu chuyện buồn khác. Năm Tấn đang học lớp 12 thì cha em phát hiện bị ung thư não. Quá thương cha và tâm lý buồn bã khiến cho việc học của Tấn sa sút. Em không còn thiết tha đến việc học và có ý định không trở lại trường nữa.

Trước tình cảnh này, Chi hội khuyến học An Hội Tây đã đến nhà thăm hỏi gia đình, động viên, khuyên bảo em Tấn. “Mưa dầm thấm lâu, cuối cùng thì thằng bé cũng hiểu và quay trở lại trường học. Bây giờ Tấn đã là sinh viên năm hai Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Còn đối với trường hợp của cháu An thì sau khi nắm tình hình, chúng tôi đã trao đổi với chính quyền địa phương, trực tiếp phối hợp đến trường xin nhà trường miễn học phí cho cháu. Sau đó thì trường xuyên hỗ trợ sách vở, quần áo. Đến nay, cháu đã phấn đấu học xong cấp 3 rồi”,  Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học An Hội Tây Bùi Đông chia sẻ.

Lan tỏa phong trào hiếu học

Là vùng đất khô cằn, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông, nên những ngày mới thành lập Chi hội Khuyến học An Hội Tây không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, sau 8 năm vào cuộc mạnh mẽ của những người làm công tác khuyến học, Chi hội đã thu được nhiều thành quả đáng khích lệ, được Hội Khuyến học tỉnh công nhận là Khu dân cư khuyến học cấp tỉnh giai đoạn 2013 - 2015.

Số hội viên tham gia vào chi hội không ngừng tăng lên. Tính đến năm 2016 khu dân cư có 74/98 hộ gia đình tham gia vào chi hội khuyến học, trong đó có 38 hộ được công nhận là gia đình hiếu học, tiêu biểu như gia đình ông Đỗ Sơn có hai người con đều theo học tại Trường Đại học Y Huế, gia đình ông Nguyễn Văn Xuyên có hai người con đều theo học tại Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh... Trong năm học 2015 - 2016 vừa qua, khu dân cư An Hội Tây có đến 56 em học sinh đạt giải thưởng các cấp trên tổng số 67 em đang trong độ tuổi đến trường. Tỷ lệ học sinh đậu các trường đại học hằng năm luôn trên 90%. Hiện khu dân cư có 8 thạc sĩ.

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.