Ba Tơ: Hơn 1.500 học sinh vẫn còn "ăn Tết muộn"

03:02, 09/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Theo quy định của ngành giáo dục, ngày mùng 6.2.2017 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu) tất cả học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, hơn 1.500 học sinh huyện Ba Tơ vẫn còn "ăn Tết muộn" chưa ra lớp...
 
Chúng tôi đến Trường THPT Phạm Kiệt (xã Ba Vì) vào ngày 8.2, tức ngày 12 tháng Giêng Đinh Dậu, dường như phòng học nào cũng có những dãy bàn trống. Đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết còn 20% học sinh chưa ra lớp, tương đương khoảng 70 học sinh. Các em học sinh người Hơ Rê cho biết gia đình bạn mình còn chưa làm lễ cúng xong nên chưa thể đi học.
 
Sau 3 ngày đi học, nhiều dãy bàn trong lớp học Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ) vẫn còn trống học sinh ngồi
Sau 3 ngày đi học, nhiều dãy bàn trong lớp học Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ) vẫn còn trống học sinh ngồi
Tại Trường PT dân tộc bán trú xã Ba Xa, tình trạng học sinh chưa ra lớp cùng thời điểm này cũng chiếm đến hơn 20%. Ban giám hiệu nhà trường đã kết hợp nhiều biện pháp để vận động học sinh đi học trở lại theo cách vừa đến gia đình động viên gia đình cho con em đến trường; đồng thời tổ chức Hội diễn văn nghệ mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi thu hút các em ra lớp.
 
Từ trung tâm cụm xã Ba Vì về xã Ba Xa, hai bên đường, nhiều cụm dân cư hiện vẫn còn nấu bánh tét, mổ heo, gà tổ chức ăn uống linh đình. Già trẻ, gái trai quây quần uống rượu, chúc tụng, hát karaoke từ sáng đến khuya.
 
Già làng Phạm Văn Dấp, thôn Bờ Năng, xã Ba Vì cho biết: "Đồng bào mình có tục ăn Tết kéo dài nhiều ngày. Ngày nào trong làng cũng có người giết heo, nấu bánh để cúng các vị thần, cúng tổ tiên ông bà. Cúng hết nhà này đến nhà khác. Con cháu không được vắng mặt trong lễ cúng nên phải nghỉ học để dự với người làng".
 
v
Trường PT dân tộc bán trú xã Ba Xa tổ chức chương trình văn nghệ tạo không khí vui tươi, thu hút học sinh ra lớp
Đây cũng chính là nguyên nhân theo ông Lê Tấn Nam - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Tơ dẫn đến các em học sinh trên địa bàn không đi học trở lại như thời gian đã quy định. Chỉ tính riêng bậc học mầm non, tiểu học và THCS, huyện Ba Tơ có khoảng 1.400 chưa đi học trở lại. Trong đó, bậc mầm non chiếm 50%. Các xã có học sinh nghỉ học nhiều nhất là Ba Xa, Ba Vì, Ba Tô, bình quân mỗi xã gần 200 vắng học nhiều ngày qua. 
 
Riêng học sinh bậc THPT tỷ lệ chưa đến lớp cũng chiếm từ 10 - 20%. Tính chung, đến thời điểm hiện nay, toàn huyện Ba Tơ có hơn 1.500 học sinh còn nghỉ học chưa ra lớp.
 
Ông Lê Tấn Nam - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Tơ cho biết: "Phòng Giáo dục đang chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp vận động học sinh đi học trở lại. Có thể đầu tuần tới, sĩ số học sinh đi học của huyện mới tạm ổn định".
 
TH.NHỊ
 

.