Kỹ năng nói của học sinh chuyên Anh được nâng lên

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, học sinh lớp 11 và 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Khiết đã trải qua 2 học kỳ được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Nhờ thế các em đã tự tin hơn rất nhiều trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh.


Thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, học kỳ I năm học 2015-2016, UBND tỉnh đã cho phép Trường THPT chuyên Lê Khiết đưa giáo viên bản ngữ vào dạy tiếng Anh cho lớp chuyên Anh. Tuy nhiên đề án chỉ được thực hiện trong 1 học kỳ và bị gián đoạn do sự chênh lệch giữa năm học với năm hành chính.

Đến năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT triển khai đề án trong học kỳ I và kéo dài đến hết năm. Theo đó, tất cả 6 lớp chuyên Anh của trường được học với giáo viên bản ngữ. Mỗi tuần các em được học 2 tiết với giáo viên bản ngữ đến từ Trung tâm Anh ngữ Skyline. Trong mỗi tiết học, các em vừa được tiếp xúc với giáo viên bản ngữ, vừa được các giáo viên Anh ngữ của trường tham gia trợ giảng. Nhờ vậy mà các em nhanh chóng tiếp thu và có sự tiến bộ vượt bậc trong việc rèn luyện các kỹ năng.

Thạc sĩ, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương, cho biết: Qua 2 học kỳ triển khai học tập, các em được nâng cao các kỹ năng trong bộ môn tiếng Anh, nhất là kỹ năng nghe và nói. Đến nay, học sinh chuyên Anh đã tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh khi đứng trước đám đông. Giáo viên tiếng Anh của trường cũng được tiếp xúc với phương pháp dạy học mới cũng như được giao tiếp nhiều hơn với giáo viên bản địa. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức để các giáo viên của trường phải nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới của trường chuyên.

Cô Trần Thị Thanh Hà- Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, cho hay: Năm nay, Trung tâm Ngoại ngữ Skyline đã phân công 2 giáo viên chính đảm nhiệm việc dạy học cho các em. Các em được học theo bộ giáo trình Complete IELTS 6.5. Đến nay, sự phối hợp giữa giáo viên bản ngữ với giáo viên của trường đã nhuần nhuyễn. Hai bên cùng hỗ trợ nhau trong việc dạy cho các em 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Nhờ được tiếp xúc thường xuyên với giáo viên bản địa, nên các em đã phát âm chuẩn hơn.

Tại các tiết học với giáo viên bản địa, học sinh được học trong một môi trường khá sôi động. Các em được tự do thảo luận về các chủ đề do giáo viên đưa ra. Giáo viên luôn làm mới tiết học bằng sự kết hợp giữa chơi và học. Điều đó đã tạo sự thích thú trong học sinh.

Em Bùi Thị Mỹ Lệ- lớp 12 Anh 1, phấn khởi: “Em rất thích được học với giáo viên bản ngữ. Các thầy cô luôn tạo điều kiện cho học sinh giao tiếp thường xuyên. Trong một tiết học, hầu như bạn nào cũng được đứng lên và nói. Tuy nhiên, trong tiếng Anh có hai loại là tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh hàn lâm. Các thầy cô nước ngoài chú trọng vào tiếng Anh giao tiếp. Còn các thầy cô giáo của trường tập trung vào tiếng Anh hàn lâm. Nhờ vậy nên tụi em được tiếp thu các kiến thức một cách toàn diện để làm hành trang cho các kỳ thi sắp tới cũng như công việc sau này”.
 

TRỊNH PHƯƠNG
 


.