Xuất khẩu lao động: Hướng đến thị trường chất lượng cao

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã góp phần đáng kể trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Để XKLĐ mang lại hiệu quả bền vững, tỉnh ta chú trọng đảm bảo chất lượng nguồn lao động và hướng đến thị trường chất lượng cao.

TIN LIÊN QUAN

Xác định đảm bảo chất lượng nguồn lao động và XKLĐ đến thị trường chất lượng cao là con đường giải quyết việc làm hiệu quả, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường về cơ sở để tuyên truyền, tư vấn về XKLĐ.

Những người tham gia xuất khẩu lao động đang học tiếng Nhật tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Những người tham gia xuất khẩu lao động đang học tiếng Nhật tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Ông Võ Duy Yên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Trong năm 2016, trung tâm đổi mới phương thức tư vấn, tuyên truyên, sơ tuyển và tuyển chọn các ứng viên đáp ứng các yêu cầu của thị trường chất lượng cao. Công tác tổ chức đào tạo ngoại ngữ, nghề cũng thực hiện nghiêm túc để góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động". Đến nay, trung tâm đã tổ chức 22 phiên giao dịch việc làm tại 14 huyện, thành phố trong tỉnh. Qua đó, thu hút trên 800 lao động đăng ký XKLĐ, trong đó có 650 lao động đăng ký các thị trường có thu nhâp cao như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chị Huỳnh Thị Quỳnh Trang, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), chuẩn bị đi XKLĐ ở Nhật Bản cho biết: “Ngoài học tiếng Nhật, tôi còn được học về tác phong công nghiệp, văn hóa, tính kỷ luật của người Nhật, đây là điều rất quan trọng khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Qua bên đó tôi làm rắp láp linh kiện, với mức lương cao tôi hy vọng sẽ có cuộc sống ổn định".

Ông Võ Duy Yên cho biết thêm, các công ty đang làm việc với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đưa người đi XKLĐ đều là những đơn vị được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép, đảm bảo tính an toàn. Ngoài ra, lao động của tỉnh còn đi XKLĐ theo các chương trình của Trung tâm Lao động ngoài nước đối với nghề công nghiệp, các ngành sản xuất chế tạo và ngư nghiệp gồm nuôi trồng thủy hải sản và đánh bắt gần bờ.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 100 học viên, lao động Hàn Quốc, 150 thực tập sinh Nhật Bản đang học tập và đã tham gia XKLĐ theo chương trình của Trung tâm Lao động ngoài nước. Sau khi lao động xuất cảnh, trung tâm phối hợp chặt chẽ với địa phương, gia đình và đặc biệt là Trung tâm Lao động ngoài nước để quản lý lao động của tỉnh.

 Hiện nay, các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Hàn Quốc đang hứa hẹn sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong tỉnh. Điển hình là thị trường Nhật Bản. Trước đây quốc gia này chỉ tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam chủ yếu trong các ngành cơ khí, điện tử, dệt may, thì gần đây đã mở rộng ở hầu hết các ngành, nghề, từ xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, chế biến thực phẩm đến dệt may, hộ lý, trong đó nhu cầu về các ngành xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm tăng mạnh. Ngoài ra, các thị trường khó tính như Đức và các nước Đông Âu cũng đang có nhu cầu về lao động. Đây là cơ hội lớn cho lao động Việt Nam nói chung và lao động Quảng Ngãi  nói riêng.

Phần đông lao động xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc

Hiện nay, có hơn 200 lao động của tỉnh ta đang học định hướng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, phần đông tham gia XKLĐ tại Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 12.2016 và đầu năm 2017. Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng có hơn 70 lao động đang học tiếng, dự kiến cuối quý I/2017 sẽ XKLĐ sang các nước.

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.