Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Dung Quất: 15 năm xây dựng và phát triển

09:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Dung Quất, tiền thân là Trường Đào tạo nghề Dung Quất ra đời gắn liền với sự phát triển của Khu công nhiệp Dung Quất (sau này là Khu Kinh tế Dung Quất). Qua 15 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò nhà trường đã cùng nhau vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng đào tạo và cung ứng nhân lực có kỹ năng nghề cho KKT Dung Quất, khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Chặng đường 15 năm

Trường Đào tạo nghề Dung Quất được thành lập vào tháng 6.2001, trực thuộc BQL KCN Dung Quất (sau này ở KKT Dung Quất). Trường được xây dựng trên diện tích 16,6ha với đầy đủ các khu chức năng: Khu học lý thuyết, xưởng thực hành, giảng đường, thư viện, hội trường, ký túc xá 1.800 chỗ, sân bóng đá cỏ nhân tạo… với tổng kinh phí đầu tư khoảng 360 tỷ đồng.

 

Tập thể cán bộ, giáo viên của Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất.
Tập thể cán bộ, giáo viên của Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất.


Tháng 9.2002, trường đi vào hoạt động và đào tạo khóa đầu tiên với 883 học sinh hệ trung cấp để kịp thời cung ứng nhân lực cho KCN Dung Quất. Bắt đầu từ năm học 2003-2004, nhà trường đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp với lưu lượng 2.000 HSSV/năm với 22 nghề, chủ yếu là các nghề vận hành thiết bị chế biến dầu khí, cơ khí chế tạo, cơ khí động lực, điện-điện tử, xây dựng, may và thiết kế thời trang, kế toán doanh nghiệp. Đồng thời, để cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp, nhà trường liên kết với các trường đại học trong nước như: Đại học Sư phạm kỹ thuật, TP.HCM, Đại học Hàng hải Hải Phòng, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học PCCC, Đại học Mở TP.HCM... để đào tạo kỹ sư, cử nhân các chuyên ngành kỹ thuật và kinh tế đáp ứng nhu cầu nhân lực cho KCN Dung Quất.
 

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Dung Quất đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Năm 2011, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2016 đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2005 và 2010. Nhiều năm liền Nhà trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen .

Năm 2006, trường được Bộ LĐTB&XH chọn là một trong ba trường trọng điểm khu vực để tập trung đầu tư. Tháng 7.2007 trường đổi tên thành Trường Trung cấp nghề Dung Quất, do BQL KKT Dung Quất trực tiếp quản lý. Từ đội ngũ 30 cán bộ giáo viên khi mới thành lập trường, đến nay nhà trường có 166 cán bộ giáo viên, trong đó: Đại học 65 người, sau đại học 52 người, cao đẳng 16 người, trung cấp 25 người, khác 8 người. Tiếp nối truyền thống, tập thể thầy và trò nhà trường không ngừng phấn đấu để ngày càng khẳng định về chất lượng đào tạo. Trường cử nhiều cán bộ giáo viên đi tham quan, học tập, tập huấn ở trong nước và nước ngoài để nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tiếp cận với những công nghệ mới.

Tháng 7.2009, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất. Trường được Bộ LĐTB&XH phê duyệt phát triển thành trường trọng điểm, từng bước tiếp cận trình độ đào tạo khu vực và thế giới. Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, nhà trường đã nhận được sự tham gia tích cực từ phía các doanh nghiệp, nhằm đưa chương trình đào tạo của nhà trường gắn với sản xuất thực tế của doanh nghiệp, thiết kế các mô-đun đào tạo, đánh giá tốt nghiệp HSSV.

Nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ trường trong quá trình đào tạo như: Cử chuyên gia đến hỗ trợ kỹ thuật, vật tư thực hành cho HSSV, tiếp nhận HSSV đến thực hành thực tập, giáo viên đến tiếp cận công nghệ mới, cấp học bổng cho HSSV ưu tú, tiếp nhận và bố trí việc làm cho HSSV ngay sau khi tốt nghiệp, trong đó có ưu tiên cho những em thuộc những hộ di dời giải tỏa để xây dựng công nghiệp...

Qua 15 năm hoạt động, nhà trường đã đào tạo các hệ với tổng số 22.720 nhân lực cho thị trường lao động, trong đó 16.989 HSSV hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và dạy nghề thường xuyên theo đơn đặt hàng của DN với 15.630 HSSV có làm việc ngay sau tốt nghiệp (đạt 92%), 5.731 học viên hệ sơ cấp nghề. Đặc biệt, năm 2013 trường được VSIP Quảng Ngãi chọn là nơi đào tạo cung ứng nhân lực cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Cũng trong năm 2013 trường được Chính phủ Pháp lựa chọn đầu tư thành trường cao đẳng chất lượng cao, với vốn đầu tư giai đoạn I (2013-2016) là 1,5 triệu EUR cho thiết bị dạy nghề Công nghệ ô tô. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường đã đào tạo và cung ứng cho các DN ở VSIP Quảng Ngãi hơn 3.000 nhân lực cho Công ty Xingdadong, Công ty King Richer, Công ty URC... Hiện nay nhà trường đang thực hiện hợp đồng cung ứng hơn 1.200 nhân lực cho Công ty TNHH Properwel Vietnam, Công ty THHH South Sea Leatherwares Vietnam.    

Nỗ lực để hội nhập

Trong thời gian tới trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế, đòi hỏi nhà trường phải tạo sự chuyển mình mạnh mẽ hơn, theo hướng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả quản lý. Đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo để sản phẩm đào tạo đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực của xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý để thực hiện tự chủ.

Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây nhà trường đã có những bước đi quan trọng chuẩn bị cho hội nhập như: Đẩy mạnh hợp tác song phương với Viện phát triển kỹ năng nghề Cheang seng. Hai bên đã tổ chức nhiều lượt hội thảo quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo, cập nhật công nghệ mới cho giáo viên. Triển khai Dự án đầu tư thành Trường cao đẳng chất lượng cao của Việt Nam do Chính phủ Pháp tài trợ; Hợp tác với Công ty IM Japan, Nghiệp đoàn Nissan để đưa HSSV đi thực tập sinh tại Nhật Bản; chuẩn bị nguồn lực để đào tạo đón đầu các dự án mới.

 

Học sinh của trường trong giờ thực hành.
Học sinh của trường trong giờ thực hành.


Ngoài ra, tập thể cán bộ, giáo viên của trường đang tập trung mọi nỗ lực để đến năm 2020 phát triển thành trường cao đẳng chất lượng cao của quốc gia. Cung cấp cho người học môi trường học tập khang trang, hiện đại và thuận lợi để người học có năng lực thực hành nghề vững vàng, có năng lực ngoại ngữ, có kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp, có khả năng sáng tạo và cạnh tranh được về việc làm trong môi trường quốc tế.

Định hướng đến năm 2025 trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, ngang tầm trình độ khu vực ASEAN. Đồng thời quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi 4 chiến lược (phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đổi mới hệ thống quản lý; chiến lược về tuyển sinh, trợ giúp người học và chiến lược về đào tạo gắn với việc làm cho người học sau tốt nghiệp) và 2 đề án (Đề án tự chủ toàn diện vào năm 2020; Đề án phát triển hợp tác quốc tế), nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực và toàn diện về nhiều mặt, đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới trong tương lai.
        

Hàng năm, trường đào tạo hệ Cao đẳng nghề và trung cấp nghề với lưu  lượng 2.000 HSSV/năm và hệ đào tạo nghề thường xuyên cho doanh nghiệp (từ 4-8 tháng) với lưu lượng 1.500 học viên/năm; bao gồm 22 nghề với 6 nghề được quy hoạch đầu tư trọng điểm, trong đó 3 nghề đạt cấp độ quốc tế (Công nghệ ô tô, Bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí, Điện công nghiệp), 3 nghề đạt cấp độ khu vực ASEAN (Vận hành thiết bị chế biến dầu khí, Cắt gọt kim loại, Hàn).

 

THÚY KIỀU
 


.