Thận trọng khi đăng ký luyện thi trắc nghiệm qua mạng

09:12, 02/12/2016
.

Từ năm học 2016 - 2017, Bộ GD&ĐT có sự thay đổi về phương thức trắc nghiệm trong thi tuyển của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, điều này tạo tiền đề cho nhiều chương trình luyện thi trắc nghiệm trực tuyến trên mạng nở rộ.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


So với hình thức thi trước đây, việc ôn luyện trên máy tính sẽ rất khó khăn vì học sinh phải trình bày bài giải, phải có đánh giá nhận xét của người chấm mới biết được kết quả như thế nào. Trong khi đó luyện thi trắc nghiệm trên máy tính sẽ rất dễ dàng bởi ngân hàng hệ thống câu hỏi phong phú, việc chấm để biết kết quả ngay sau khi làm được thực hiện một cách dễ dàng.

Một điểm thuận lợi nữa là thông qua việc luyện thi trắc nghiệm qua mạng học sinh chỉ cần có máy tính hoặc thiết bị cầm tay như điện thoại được nối mạng và chỉ cần ở nhà để học mà không cần đi đâu xa, thời gian luyện thi được chủ động lựa chọn, nội dung tư liệu thì phong phú với hình ảnh, âm thanh sống động, thậm chí có thể giao lưu, hỏi đáp với các chuyên gia, các nhà giáo giỏi, nổi tiếng trong lĩnh vực bộ môn.

Với những thuận lợi trên, các website phục vụ cho việc luyện thi trắc nghiệm của học sinh cứ thế lần lượt ra đời và quảng bá rầm rộ. Ban đầu các trang này thường là cho người học xem, học, làm bài tập thử một số nội dung sau đó nếu cảm thấy thích hoặc thỏa mãn yêu cầu của mình thì đăng ký bằng hình thức nạp tiền để tham gia luyện thi đầy đủ hơn.

Trước những cuốn hút và đổi mới của kì thi năm nay nhiều học sinh đang lao vào các trang web này để đăng kí thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay ưu đãi lớn, khủng khởi động mùa thi 2017… Hoặc ngay tại các trung tâm luyện thi hocmai.vn đang triển khai gói combo gồm 4 môn thi trắc nghiệm THPT quốc gia: Toán, Lý, Hóa, Sinh và khuyến mại thêm môn Văn với giá sốc chỉ với 1,8 triệu đồng hơn nữa lại còn giảm giá sốc cho những thành viên đăng kí sớm xuống còn 1,35 triệu; gói combo tổ hợp tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc (Sử, Địa, Công dân) được rao với giá học phí gốc là 2,4 triệu đồng còn 1,8 triệu.

Tuy nhiên bên cạnh những trang luyện thi trắc nghiệm có uy tín, giá cả phải chăng thì có không ít trang web làm ăn theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, ban đầu thì tổ chức những nội dung luyện thi rất tốt nhưng sau khi thu tiền học sinh thì hoạt động cầm chừng, không cập nhật bài tập đúng hạn hoặc nội dung bài tập không đảm bảo.

Điều lo lắng nhất đối với phụ huynh và các em học sinh là với hàng trăm trang web và phần mềm luyện thi như hiện nay thì độ chính xác của khối lượng kiến thức rất lớn này chưa được kiểm chứng đầy đủ, khó tránh việc nhập dữ liệu sai, in sai đáp án, câu hỏi thiếu logic, đáp án không đúng với chuẩn kiến thức. Đặc biệt đến thời điểm hiện nay chưa có một cơ quan nào kiểm định chất lượng, nội dung, kiến thức của các trang web luyện thi này. Việc lựa chọn để học tập cũng chỉ thông qua đọc các quảng cáo, nghe bạn bè truyền đạt nhau nên rất dễ rơi vào tình trạng “may nhờ, rủi chịu”.

Vì vậy phụ huynh, học sinh cần hết sức thận trọng khi lựa chọn hình thức luyện thi mới này, tránh để tiền mất mà không hiệu quả.
 

Theo Văm Thy Hoàng/GD&TĐ


 


.