Sơn Nham: Sau lũ, cô giáo mầm non ngóng trò đến lớp

02:12, 27/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cơn lũ đã đi qua hơn 1 tuần, nhưng đến nay, gần 170 em học sinh mẫu giáo ở xã Sơn Nham, huyện vùng cao Sơn Hà vẫn chưa được phụ huynh cho đến trường vì lo ngại tình sạt lở núi đe dọa tính mạng con em.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi về xã Sơn Nham sau khi nước vừa rút xuống mấp mé bờ tràn bắt qua sông Re, hằn in dấu vết của trận lũ đã qua. Khuôn viên Trường Mẫu giáo xã Sơn Nham ngổn ngang bởi hậu quả của trận lở núi kinh hoàng vào đêm 15.12, nước từ núi chảy lai láng. hàng nghìn khối bùn đất, đá từ núi K’Lơn sụp lún làm sập đổ xuống tường rào, tràn vào sân trường, vùi lấp khu vui chơi của trẻ và cả sân trường.
 
Cô Nguyễn Thị Thanh Nga- Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Sơn Nham cho biết, ngay sau khi lũ rút, cán bộ, giáo viên của trường và đội tình nguyện của xã đã tập trung dọn, rửa phòng học, dụng cụ học tập, khử trùng môi trường và dọn bùn đất. 
 

Hàng nghìn khối đất đá đổ ập vùi lấp tường rào tràn xuống sân trường.

 
Nhưng do khối lượng bùn đất đổ xuống quá lớn, sức người không kham nổi, chỉ có thể dọn một số lượng ít trước sân trường để tạm đón trẻ đến trường và mới bắt đầu học lại vào ngày 21.12.
 
Ngôi trường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng từ 2 năm nay, khang trang, rộng rãi, thoáng đãng với 2 dãy nhà 2 tầng theo chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, mỗi lớp chỉ lác đác vài em. 
 
Mấy ngày qua, cô giáo luôn mong ngóng các em đến lớp. Nhiều nơi còn ngập cục bộ, phụ huynh không thể đưa con đến trường đã đành, còn những nơi đường đi thuận lợi, phụ huynh chưa dám mang con đến lớp vì lo ngại mưa xuống, núi K’Lơn tiếp tục sạt lở đe dọa đến tính mạng con em bất cứ lúc nào.
 
Trường có tất cả 232 cháu, trong đó có hơn 100 cháu ở bán trú, dù giáo viên đã đích thân đến từng nhà động viên phụ huynh đưa trẻ đến trường, ngày đầu tiên chỉ có 56 em đi học, đến ngày thứ hai cũng chỉ “nhích” hơn so với ngày đầu vài em. 
 
Hiện trường của Trường Mẫu giáo Sơn Nham sau ngay lũ rút.
Trường Mẫu giáo Sơn Nham 
 
“Tôi cũng đã nhiều lần đến tận nhà học sinh để động viên phụ huynh cho con đến lớp, nhưng phụ huynh vẫn chưa an tâm nên vẫn giữ con ở nhà. Chúng tôi rất mong huyện sớm đưa máy móc móc về giúp trường khắc phục sự cố để Trường ổn định việc dạy và học trong thời gian sớm nhất. Về trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường”-  cô giáo Trần Thị Thanh tâm sự.
 
Sau 4 ngày cho con ở nhà, cô giáo đến tận nhà động viên, anh Hoàng Văn Kiệm, ở thôn Bầu Sơn, có con đang theo học lớp mẫu giáo 5 tuổi đã đưa con đến lớp, nhưng trong lòng luôn thấp thỏm lo âu. 
 
“Thú thật là ở nhà không có ai chăm con, vợ chồng mình phải đi làm kiếm sống, nhưng cho con đến lớp mình rất lo, nhất là mấy ngày qua, lại có mưa lớn, không biết núi sẽ đổ xuống lúc nào?”- anh Kiệm chia sẻ.
 
Vụ sạt lở cũng gâp sập hoàn toàn nhà công vụ của Trường Tiểu học sát bên cạnh.
Vụ sạt lở cũng gâp sập hoàn toàn nhà công vụ của Trường Tiểu học sát bên cạnh.
 
Ông Phùng Tô Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho hay, tình trạng sạt lở núi K’Lơn gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả trường Tiểu học và Mẫu giáo xã Sơn Nham. Để khắc phục sự cố này, kinh phí ước phải vài tỷ đồng nên ngoài tầm tay của huyện.
 
Lãnh đạo huyện đã đi kiểm tra thực tế, chia sẻ với những khó khăn của 2 trường và đang chỉ đạo các phòng chức năng lập phương án đánh giá thiệt hại để kiến nghị tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ khắc phục trước mắt. Về lâu về dài để đảm bảo an toàn cho 2 trường học, phải xây dựng kè chống sạt lở.
 
Cũng theo ông Long, qua kiểm tra thực tế, núi K’Lơn có dấu hiệu tiếp tục nứt, nếu những ngày tới có mưa to, huyện sẽ yêu cầu trường cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn tính mạng của con em, tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc cho giáo viên và học sinh.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.