(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 12, Sở GD&ĐT có chủ trương yêu cầu ngành giáo dục, trường học chỉ đạo giáo viên soạn câu hỏi để xây dựng ngân hàng đề thi, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với bậc THPT, giáo viên đã làm quen với cách soạn câu hỏi để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 ngay từ đầu năm học, nên không quá khó. Nhưng đối với bậc THCS, do thời gian quá gấp, chưa quen nên nhiều thầy cô còn lúng túng.
Theo chủ trương của Sở, giáo viên các trường THPT và THCS phải soạn câu hỏi để xây dựng ngân hàng đề thi đối với 9 môn học: Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh, Ngữ văn, Sinh, Sử, Địa lý và Giáo dục công dân.
Soạn theo cách đối phó
Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Cảnh cho rằng, đến thời điểm này, khối lượng soạn câu hỏi của 9 môn thi ở 4 khối lớp đã chuyển về Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi. Nhìn chung, chất lượng không mấy khả quan. Có nhiều câu hỏi ở một số bộ môn xã hội xây dựng chưa đáp ứng được nội dung yêu cầu. Chất lượng câu hỏi chưa có trọng tâm, trọng điểm. Thầy cô trong cùng một tổ chuyên môn chưa thống nhất nội dung câu hỏi phân hóa theo mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Cô Trần Thị Thanh Thủy, giáo viên môn Vật lý của trường cho biết thêm: Đối với môn tự nhiên thì có phần dễ hơn. Tuy nhiên, do soạn theo yêu cầu của ngành, nên số lượng câu hỏi quá nhiều, 80 câu hỏi/1 học kỳ, trong đó có 60% câu trắc nghiệm, 40% tự luận. Mỗi câu trắc nghiệm có đến 4 đáp án... Trong khi giáo viên phải soạn bài, lên lớp và tham gia nhiều hoạt động khác của nhà trường, nên nhiều giáo viên không đủ sức để làm, dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yêu cầu là điều dễ hiểu”...
Giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo trao đổi cách soạn câu hỏi với lãnh đạo nhà trường. |
Cũng theo thầy Cảnh, Ban giám hiệu không thể trách giáo viên, bởi thời gian thực hiện quá ngắn. Ngày 6.12, trường nhận văn bản chỉ đạo, nhưng đến 16.12 phải nộp về phòng. Nhiều giáo viên chưa làm quen được với cách thức soạn câu hỏi dạng trắc nghiệm, chưa thành thạo trong việc ứng dụng CNTT, nên gặp nhiều khó khăn. Trong khi trường đang khuyết một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, nên cùng một lúc có đến 36 bộ câu hỏi của 9 môn ở 4 khối lớp gửi về thì Ban giám hiệu không có thời gian để kiểm duyệt, nên buộc chuyển thẳng về phòng để kịp thời gian quy định.
Ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Nghĩa Hành) có phần thuận lợi hơn. Theo Hiệu trưởng Huỳnh Thị Kim Loan thì đến thời điểm này, thầy cô giáo tổ bộ môn đã thống nhất gửi câu hỏi về phòng. Việc thực hiện cũng không mấy thuận lợi, có một số giáo viên bộ môn xã hội vẫn chưa rành trong cách soạn câu hỏi để tạo ngân hàng đề...
Nên thành lập Hội đồng soạn đề
Chủ trương soạn câu hỏi để xây dựng ngân hàng đề thi là đúng đắn, phù hợp với phương án thi THPT quốc gia hiện nay. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ thì cần phải thành lập Hội đồng soạn đề thi. Cách soạn đề thi đại trà hiện nay là không phù hợp và gây khó cho nhiều giáo viên, nhà trường. Bởi soạn câu hỏi là để tạo ngân hàng đề thi, nhằm áp dụng trong các kỳ thi để nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy buộc giáo viên phải có kinh nghiệm, có trình độ hiểu biết nhất định, có điều kiện, thời gian tham khảo sách, cập nhật liên tục chương trình thời sự, sách đổi mới. Chẳng hạn như, muốn soạn đề môn Ngữ văn theo dạng đề mở thì buộc giáo viên phải nắm vững vấn đề thời sự, xã hội... Có vậy, soạn câu hỏi mới sát, mới có thể áp dụng trong các kỳ thi.
Hiện nay, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã thành lập Hội đồng soạn câu hỏi. Theo đó, phòng chọn mỗi bộ môn từ 4 - 5 giáo viên có kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi ở các trường để cùng nhau biên soạn. Cách làm này đã tạo được chất lượng đề thi, giảm áp lực cho giáo viên còn lại. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Lê Văn Cảnh cũng đồng ý với quan điểm trên. Thầy Cảnh nói: Soạn câu hỏi để tạo ngân hàng đề là nhằm huy động được chất xám của giáo viên cho mỗi bộ môn. Trên cơ sở ngân hàng câu hỏi này, trường sẽ được sử dụng và quản lý kiến thức dễ dàng, hạn chế được sự chủ quan của giáo viên bộ môn khi ra đề thi.
Bài, ảnh: P.V