Nỗi niềm mẫu giáo Trà Thanh

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tách trường từ năm 2008, nhưng đến nay giáo viên Trường Mẫu giáo Trà Thanh (Tây Trà) vẫn phải mượn nhà dân để có văn phòng làm việc. Không những vậy, hằng năm các điểm trường phải dựng phòng học tạm bằng cây lồ ô che mưa, che nắng để dạy và học.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến Trường Mẫu giáo Trà Thanh vào gần trưa một ngày trung tuần tháng 11. Chúng tôi ghé vào văn phòng làm việc của trường được đặt tại nhà chị Nguyễn Thị Ái Thảo - Hiệu trưởng nhà trường. Ngôi nhà này không những là văn phòng làm việc, mà còn là nơi nghỉ ngơi của các cô giáo.

Khoảng thời gian từ năm 2009 đến đầu năm 2015 khi chưa có nhà, chị Thảo thuê nhà dân với giá mỗi tháng là 200 nghìn đồng, để có nơi ở và nơi làm việc của các giáo viên sau mỗi giờ lên lớp. "Điều kiện ở đây thiếu thốn, nên giáo viên chúng tôi phải cùng nhau chia sẻ khó khăn", cô Thảo tâm sự.

Giáo viên và học sinh Trường Mẫu giáo Trà Thanh gặp khó khăn, khi phải dạy và học trong các phòng học tạm bợ.
Giáo viên và học sinh Trường Mẫu giáo Trà Thanh gặp khó khăn, khi phải dạy và học trong các phòng học tạm bợ.


Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân (35 tuổi) quê ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) dạy ở xã miền núi này đã 13 năm, nên hiểu rõ sự vất vả và thiếu thốn của công việc dạy học ở non cao. Hầu như các cô đều ở cách điểm trường mình dạy hai, ba chục cây số. Hằng ngày sáng lên dạy, chiều về nhà. May mà có cô Thảo chia sẻ khó khăn, dành một phòng khách làm văn phòng làm việc, buổi trưa có chỗ nghỉ ngơi, ăn trưa, nên cũng vơi bớt nhọc nhằn.

Ở xã Trà Thanh có 1 điểm trường mẫu giáo chính, còn lại là 5 phân hiệu mẫu giáo nằm ở 4 thôn. Hầu hết các điểm trường đều có phòng học tạm bợ. Riêng phân hiệu mẫu giáo ở thôn Vuông bị hư hỏng, xuống cấp nặng không thể dạy học, nên năm học này hơn 20 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo phải chuyển qua điểm trường chính học.

 Hầu hết các điểm trường, vách đều được dựng lên từ thân cây lồ ô, chật chội, ẩm thấp. Không những vậy, tại các điểm trường cũng không có điện. Vào mùa nắng, phần mái lợp bằng tôn tỏa nhiệt xuống khiến phòng học rất oi bức, các cháu nhỏ 3, 4 tuổi ngồi học hát mà mồ hôi ướt đẫm mặt. Còn vào mùa mưa, phòng học rất tối và dột.  Cô  Nguyễn Thị Thảo (28 tuổi) giáo viên phụ trách dạy ở điểm trường chính cho biết: "Sợ nhất là vào mùa mưa, vì không thể nào dạy được ".

Các điểm trường đều nằm trên dốc núi, nên việc đi lại của giáo viên và học trò cũng rất khó khăn. "Vất vả nhất là lúc vận chuyển gạo và các đồ dùng học tập đến điểm trường. Các nữ giáo viên phải đi bộ leo dốc núi hai, ba trăm mét mới tới nơi. Chúng tôi chỉ mong ước xóa được phòng học tạm để các cháu được vui chơi trong môi trường an toàn nhất", cô Nguyễn Thị Ái Thảo - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Trà Thanh chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.