Dồn sức dạy bù sau lũ

02:12, 23/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lũ chồng lũ, sau 3 đợt lũ liên tiếp, nhiều trường bị chậm đến vài chục tiết học. Để đuổi kịp chương trình, nhất là thời điểm thi học kỳ 1 đang cận kề, cả thầy và trò đang tăng cường dạy bù, học bù.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường dạy bù
 
Chúng tôi đến trường Tiểu học xã Sơn Nham (Sơn Hà), nơi bị núi lở khiến nhà công vụ của giáo viên bị đổ sập hoàn toàn, hiện trường vẫn còn nguyên, vì chưa được hỗ trợ tháo dỡ, nhưng trong các phòng học, không khí dạy và học hết sức khẩn trương để đuổi kịp chương trình, mặc dù hầu hết các lớp đều vắng 5 - 7 em.
 
Thầy Huỳnh Công Chiến- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Nham cho biết, trên địa bàn có nhiều sông suối, cầu tràn nên trong 3 đợt lũ, học sinh phải nghĩ học nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các em. 
 
Ngay sau khi lũ rút, trường đã có kế hoạch và bắt tay vào dạy bù ngay, tăng cường dạy 2 buổi/ngày trong suốt 2 tuần. Với những học sinh vì nhà xa, trong khi sông suối, cầu tràn vẫn chưa rút nước nên chưa thể đến lớp, giáo viên sẽ kèm riêng để các em đuổi kịp các bạn. 
 
Các trường đang tăng cường dạy bù cho học sinh.
Các trường đang tăng cường dạy bù cho học sinh.

 

Đêm 15.12 vừa qua, trận mưa lớn đã gây sạt lở núi làm sập nhà hoàn toàn 6 phòng nhà công vụ của Trường, ước thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng. Rất may thời điểm ấy địa phương cho giáo viên và học sinh nghỉ học do tình hình mưa lũ diễn ra phức tạp nên đã không gây thiệt hại về người.

Không có nhà công vụ, những ngày qua, giáo viên phải tá túc ở nhà công vụ của Trường THCS và trạm y tế xã. Một số giáo viên nhà ở các xã của huyện Sơn Hà và khu tây của huyện Sơn Tịnh phải chạy vòng xuống TP. Quảng Ngãi rồi chạy ngược lên Tỉnh lộ 623B để đến trường, vì cầu qua bờ tràn Thạch Nham chưa thông đường.
 
Cô Trần Thị Thanh Hoà, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A chia sẻ: “Vì trường bị chậm quá nhiều tiết nên phải dồn mọi thời gian để dạy bù cho các em. Sáng nào tôi cũng thức dậy 4 giờ sáng để đến trường cho kịp giờ dạy. Dù vất vả nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
 
Tại Trường Tiểu học xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), không khí dạy và học cũng rộn ràng. Lũ vừa đi qua, địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng cùng với thầy cô giáo của trường dọn dẹp bùn đất, giúp cho học sinh trở lại trường ngay từ đầu tuần.
 
Thầy Nguyễn Duy Thiệu - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian vừa rồi, học sinh phải nghỉ học liên tục vì lũ. Ngay sau khi lũ rút, các em đã đến trường đông đủ nên trường tổ chức dạy bù liên tục  vào các buổi chiều để kịp thời gian kiểm tra học kỳ 1.
 
 
Thời gian kiểm tra học kỳ 1 sẽ được tổ chức linh hoạt, tùy theo thực tế tại địa phương.
Thời gian kiểm tra học kỳ 1 sẽ được tổ chức linh hoạt, tùy theo thực tế tại địa phương.
 
 
Linh hoạt thời gian kiểm tra học kỳ 1
 
Trong đợt mưa lũ vừa qua, ước thiệt hại toàn ngành hơn 18,5 tỷ. Hàng ngàn học sinh phải nghỉ học do mưa lũ. Sau khi nước rút, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị, các điểm trường của tỉnh đã cơ bản dọn dẹp vệ sinh trường lớp và đón học sinh trở lại trường ngay từ đầu tuần.
 
Với những trường hợp học sinh bị mất sách vở, phương tiện học tập, nhà trường tổ chức quyên góp hoặc trích kinh phí mua sách vở, hoặc cho mượn sách để các em có điều kiện tiếp tục học tập. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn vài điểm trường bị thiệt hại học sinh vẫn chưa thể đến trường.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc dạy học, ôn tập và kiểm tra học kỳ I của giáo viên và học sinh trong khu vực bị ảnh hưởng của lũ lụt, Bộ GD - ĐT vừa có công văn đề nghị các sở GD - ĐT các tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động và linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch năm học 2016 - 2017, phù hợp với điều kiện của các địa phương và cơ sở giáo dục.
 
Sau khi Bộ GD - ĐT ra văn bản cho phép Sở GD - ĐT chủ động và linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học 2016 - 2017 nhằm tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên các trường vùng lũ, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD - ĐT các huyện, thành phố và hiệu trưởng các trường THPT có kế hoạch dạy bù để đảm bảo chương trình theo quy định.
 
Riêng việc tổ chức thi học kỳ I, các trường bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, tùy tình hình trường lớp thực tế, sẽ có linh hoạt thời gian kiểm tra ở các môn học không bắt buộc kiểm tra theo đề chung.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.