Các trường đại học trong tỉnh: Tạo sự thay đổi về chất

08:12, 19/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các trường đại học (ĐH) trong tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao trình độ của giảng viên

Trong công tác tuyển sinh năm 2016, hầu hết các trường chuyên nghiệp gặp khó khăn, chỉ tiêu tuyển sinh đạt thấp. Các trường địa phương tuyển sinh chỉ đạt khoảng 60%. Đây là một thách thức để các trường một mặt đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, mặt khác phải nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu.

Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính- Kế toán Bùi Phụ Anh cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong sinh viên. 
 
Theo Hiệu trưởng Bùi Phụ Anh, đội ngũ giảng viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng uy tín cho nhà trường. Vì vậy, từ khâu tuyển dụng đến đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên luôn được nhà trường chú trọng.

 

 Sinh viên Trường ĐH  Phạm Văn Đồng trong giờ học.
Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng trong giờ học.


Từ năm 2014 đến nay, nhà trường đã thu hút được nhiều tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài về giảng dạy. Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện để những giảng viên có năng lực đi học tiến sĩ ở nước ngoài. Nhờ đó, Trường ĐH Tài chính - Kế toán đã triển khai chương trình đào tạo tiên tiến, giảng dạy bằng ngoại ngữ.  “Chất lượng đội ngũ giảng viên của trường được nâng lên đáng kể. 

Hiện toàn trường có 200 giảng viên, trong đó có 17 PGS, TS, 23 nghiên cứu sinh,152 thạc sĩ,  Với đội ngũ giảng viên hiện có, nhà trường sẽ từng bước thí điểm chương trình giảng dạy tiên tiến của các nước", ông Bùi Phụ Anh cho biết thêm.

Ngoài ra, Trường ĐH Tài chính - Kế toán đang nỗ lực tạo đột phá về đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Toàn trường có 38 phòng có máy chiếu kết nối với máy tính và phủ sóng mạng Internet trong toàn trường; đồng thời sử dụng phần mềm tin học để quản lý việc tự học của sinh viên theo chương trình đào tạo tín chỉ...

Khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực

Trường ĐH Phạm Văn Đồng cũng đang triển khai chiến lược nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng Phạm Nghi cho hay, trong năm 2016, trường tuyển sinh chỉ đạt 60% chỉ tiêu, dẫn đến phải thay đổi một số ngành, tổ chức một số lớp ghép. Theo kế hoạch đề ra, năm 2017 nhà trường không đào tạo bậc trung cấp, mỗi năm giảm 10% chỉ tiêu đối với ngành sư phạm.

Theo ông Phạm Nghi, trường sẽ tập trung thực hiện nhiều  giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà trường sẽ điều chỉnh lại chỉ tiêu tuyển sinh và khảo sát nhu cầu xã hội để mở một số ngành mới đối với bậc đại học như: Kinh tế phát triển, cơ điện tử, sư phạm Mầm non, sư phạm Sinh và sư phạm Toán...

Nằm trong lộ trình theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường ĐH Phạm Văn Đồng xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, tăng cường dạy thực hành.


Với quyết tâm đổi mới trong giáo dục và đào tạo,  hy vọng rằng các trường đại học trong tỉnh sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu, đáp ứng tốt nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 

.