Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Yêu cầu Bộ GD-ĐT ra thêm 2 lần đề mẫu

04:11, 16/11/2016
.

Đầu giờ chiều 16/11, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có phần trả lời làm rõ thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam


Phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tập trung nhiều về những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục xác định thi là một khâu đột phá bởi đây cũng là khâu làm xã hội bức xúc nhất. Chúng ta có quá nhiều kỳ thi, trong đó có kỳ thi phổ thông mà nhiều ý kiến cho rằng nó không cần thiết bởi hình thức và không khách quan; thi ĐH-CĐ thì quá căng thẳng, phức tạp, là nguyên nhân dẫn tới học lệch, học tủ....

Việt Nam không thể tổ chức ngay kỳ thi trắc nghiệm đơn giản như các nước đã thực hiện vì không thể gây ra thay đổi đột ngột với học sinh. Điều này cũng phụ thuộc vào đổi mới trong giảng dạy, học liệu, phương thức và nhiều điều kiện khác.

"Về các kỳ thi, năm nào dư luận cũng rất quan tâm, hồi hộp. Năm 2015, tổng thể kỳ thi THPT quốc gia đã tốt hơn rất nhiều. Năm 2016 vẫn tốt và năm 2017 sẽ tiếp tục có đổi mới căn bản về phương thức thi. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã bàn về vấn đề này. Trực tiếp đồng chí Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, yêu cầu Bộ GD-ĐT ra ngay đề mẫu, để học sinh, phụ huynh biết. Tới đây, Chính phủ sẽ yêu cầu Bộ ra thêm 2 lần đề mẫu nữa để có sự điều chỉnh cho phù hợp" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng nên có cam kết về phương án thi sau cùng là như thế nào, từ nay đến lúc đó qua bao lần thay đổi nữa... Bộ GD-ĐT phải sớm ban hành đề án này, muộn nhất là trước kỳ thi 2018.

"Các ĐB Quốc hội có thể yên lòng, nhân dân, phụ huynh học sinh, học sinh có thể yên tâm theo dõi hướng dẫn, đề thi mẫu của Bộ để hướng tới một kỳ thi trung thực, khách quan và nhẹ nhàng " - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.


Theo bảo Hân/Hà Nội Mới
 


.