Thi THPT quốc gia 2017: Tăng cường truyền thông, đổi mới cách dạy và học

03:10, 06/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, hiện nay các trường THPT trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch dạy và học để phù hợp với phương án thi.

TIN LIÊN QUAN

Tạo ngân hàng câu hỏi

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh phải thi 6 môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh cao đẳng, đại học, trong đó có đến 5 môn thi trắc nghiệm. Qua trao đổi với giáo viên có môn thi trắc nghiệm đều có tâm lý cho là lo lắng, nhất là giáo viên môn Toán và Giáo dục công dân.

 

Thầy cô ở các trường bắt đầu triển khai phương án thi mới.
Thầy cô ở các trường bắt đầu triển khai phương án thi mới.


Cô Lê Thị Thanh Hương – phụ trách bộ môn Sử - Giáo dục công dân hơn 20 năm ở Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, nói: "Nội dung môn Giáo dục công dân trong chương trình lớp 12 chủ yếu là những bài học liên quan đến luật pháp Việt Nam. Từ ngữ được hiểu theo nghĩa đơn, buộc học sinh phải nhớ, phải thuộc từng từ trong bài như những sự kiện trong môn Lịch sử. Không thể hiểu đa nghĩa như trong văn học hay các môn xã hội khác. Do đó, nếu giáo viên không thay đổi cách dạy, học sinh không chuyên tâm trong việc học, dễ dẫn đến những sai sót không đáng có trong bài thi".

Theo giáo viên, môn Giáo dục công dân rất khó tạo ngân hàng câu hỏi để chuẩn bị cho hình thức thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, với trách nhiệm của người giáo viên, cô Hương cùng các giáo viên trong tổ bộ môn đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thay đổi phương pháp dạy, kiểm tra, xây dựng ngân hàng câu hỏi... nhằm tạo cho các em làm quen với phương án thi mới.

Thầy Nguyễn Phú Đồng – Hiệu trưởng Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa), cho biết: Trường vẫn lo ngại nhất là môn thi tiếng Anh. Đây cũng là nỗi niềm của nhiều trường THPT trong tỉnh. Vì vậy, trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn sớm thành lập ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm để các em làm quen. Đối với môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn cần bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình để dạy và ôn tập cho các em.

Rèn luyện cho các em kỹ năng đọc hiểu và làm văn theo yêu cầu của bài thi. Đối với các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm, ngoài việc cần bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình, giáo viên còn rèn luyện cho các em kỹ năng làm bài trắc nghiệm; sưu tầm và từng bước xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm.

Tuyên truyền để tạo sự đồng thuận

Trong những ngày qua, các trường tăng cường truyền thông sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh phương án thi THPT quốc gia năm 2017. Tư vấn cho học sinh đăng ký chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực của các em. Nhiều trường đã phân loại đối tượng học sinh theo ba nhóm: Khá, trung bình và yếu. Lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm đứng lớp dạy ôn tập cho học sinh.

“Với học sinh khá, trường yêu cầu giáo viên dạy đảm bảo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; học sinh trung bình và yếu thì đảm bảo 3 mức độ: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng", thầy Nguyễn Phú Đồng – Hiệu trưởng Trường THPT Thu Xà cho biết thêm.

Hiện nay, các giáo viên có môn thi THPT 2017 đang gấp rút tự soạn ngân hàng câu hỏi để phục vụ kiểm tra bài trong giờ học, kiểm tra 15 phút, 1 tiết theo hình thức trắc nghiệm. Thầy Nguyễn Văn Thuận, giáo viên Toán Trường THPT Lê Trung Đình, chia sẻ: Trước khi kiểm tra tôi đã chuẩn bị 8 mã đề khác nhau trong một lớp có 40 học sinh. Mỗi mã đề có 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời... Những mã đề này được xáo trộn để đánh giá năng lực thực sự của các em.

Thầy Lâm Tín – Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa thì cho rằng, trường đã chỉ đạo cho các tổ bộ môn soạn ngân hàng đề, nhưng phải dựa trên sức lực của học sinh để từ kết quả đó mới có phương án đổi mới cách dạy, bồi dưỡng. Việc đổi mới trong thi THPT 2017 là cần thiết, nhằm đào tạo chuẩn kiến thức toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, việc đổi mới cần phải có lộ trình, phương pháp khoa học, ổn định... Có như thế mới tạo được sự đồng thuận trong xã hội, giảm căng thẳng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.  

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.