Thi THPT quốc gia 2017: Giúp học sinh quen với đề thi mẫu

02:10, 31/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ngay thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp giúp học sinh làm quen với đề thi trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.   

TIN LIÊN QUAN

Thành lập ngân hàng đề thi  

Tiếp cận đề thi mẫu của Bộ GD&ĐT, nhiều giáo viên phụ trách bộ môn thi thuộc tổ hợp xã hội và tự nhiên cho rằng không quá khó. Cô giáo Nguyễn Thị Thủy – Tổ trưởng tổ hợp bộ môn xã hội, Trường THPT chuyên Lê Khiết phân tích: Đề thi mẫu có nội dung chủ yếu trong sách giáo khoa thuộc chương trình lớp 12. Câu hỏi khá đa dạng, buộc học sinh phải thuộc bài để nhận định, nhưng có những phần học sinh chỉ đọc hiểu, câu hỏi có khả năng vận dụng cao ít.

Đối với đề thi mẫu của tổ hợp bộ môn tự nhiên, theo đánh giá của thầy giáo Lương Thành Hưng - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết thì có sự sắp xếp, phân hóa từ dễ đến khó, tạo thuận lợi cho học sinh. Tuy nhiên, có đề thi buộc học sinh phải có kỹ năng, tư duy linh hoạt, bố trí thời gian để làm bài.

Các trường tăng cường dạy học theo phương án mới.
Các trường tăng cường dạy học theo phương án mới.


Theo thầy Hưng thì đề thi mẫu thuộc tổ hợp bộ môn cả về xã hội và tự nhiên đều quá dài, với số lượng 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu), với thời lượng mỗi bài thi chỉ 150 phút thì thí sinh sẽ đuối sức. Với phương án thi mới, số lượng môn thi nhiều, buộc học sinh phải nắm vững nhiều kiến thức, nên dù lực học của học sinh ở trường tương đối cao, nhưng trường vẫn thấy áp lực.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm 2017 đạt kết quả cao, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã thành lập ngân hàng câu hỏi để học sinh làm quen.

 Trường đã sử dụng ngân hàng câu hỏi các môn thi để học sinh làm kiểm tra chung 1 tiết. Thầy Hưng cho biết: Kết quả làm bài kiểm tra 1 tiết của học sinh rất tốt, nhưng trường vẫn không chủ quan. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn tham khảo các đề thi mẫu, tăng cường kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm... để học sinh quen với phương án mới, nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.  

Tăng cường kiểm tra, thi trắc nghiệm   

Tại các trường THPT công lập không chuyên cũng đang triển khai nhiều biện pháp để học sinh không bỡ ngỡ với phương án thi mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Thầy Trần Quang Hồng – Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, đề thi mẫu của Bộ không quá khó, câu hỏi nhận biết vừa sức học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn hướng dẫn học sinh làm bài theo phương án mới, tăng cường kiểm tra 15 phút, 1 tiết để các em làm quen với đề thi.  

Còn tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Mộ Đức), trong số 286 học sinh lớp 12 có khoảng 60% học sinh chọn tổ hợp môn tự nhiên và 40% học sinh chọn tổ hợp môn xã hội. Theo thầy Đoàn Quốc Việt – Phó hiệu trưởng nhà trường, cả giáo viên và học sinh đều cảm thấy phần nào yên tâm, vì đề không quá khó. Hiện giáo viên bộ môn tăng cường đổi mới phương pháp dạy, hướng dẫn học sinh cách làm bài thi theo phương án mới. Thời gian đến, trường sẽ áp dụng kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.

Đối với  Trường THPT Lý Sơn, cùng với nâng cao chất lượng các bài giảng trong chương trình chính khóa, nhà trường tăng cường kiểm tra kiến thức qua hoạt động ngoại khóa, qua các trò chơi như rung chuông vàng, đường lên đỉnh Olympia... Qua đây học sinh tập làm quen với cách trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Lãnh đạo nhà trường cho biết, qua các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các em củng cố thêm kiến thức về Toán, Sử, Địa, Công dân...

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.