Đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường mầm non

02:10, 05/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự việc cháu bé 3 tuổi tử vong tại cơ sở mầm non tư thục Thiên Thần, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về đảm bảo an toàn cho trẻ ở các trường mầm non, nhất là ở các trường, nhóm trẻ tư thục.

TIN LIÊN QUAN

Đề cao trách nhiệm của giáo viên

Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong số các trường công lập có số lượng trẻ đông trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Năm học 2016 – 2017, trường có 17 lớp, với 600 trẻ. Cô Huỳnh Thị Minh Thư, một giáo viên có thâm niên ở trường chia sẻ, trẻ ở độ tuổi này rất hiếu động, nên mọi lúc, mọi nơi phải hướng mắt theo dõi trẻ.

Chỉ cần thấy các cháu có biểu hiện khác thường, mệt là báo ngay với nhân viên y tế và gọi điện báo cho phụ huynh biết để có cách xử lý. Đây là công việc thường ngày, không chỉ cô giáo Thư mà các giáo viên ở Trường Mầm non Hoa Hồng đều ý thức trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ.  

 

Tăng cường chăm sóc, tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ.
Tăng cường chăm sóc, tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ.


Bà Nguyễn Thị Minh Trung- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, cho hay: Nhà trường đặt vấn đề đảm bảo an toàn, hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ lên hàng đầu. Ban giám hiệu thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra ở các lớp. Các cô giáo luôn chăm sóc trẻ bằng tình thương và trách nhiệm. Mặc dù vậy, sau vụ việc thương tâm xảy ra ở Trường Mầm non Thiên Thần, trường tiến hành rà soát tất cả các bộ phận từ chăm sóc, vệ sinh trẻ, đồ chơi, kỹ năng xử lý của giáo viên... Đặc biệt, trường xem lại khâu vệ sinh nấu ăn, nguồn thực phẩm cung cấp.

Khó quản lý nhóm trẻ tư thục

Tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), vấn đề chăm sóc trẻ luôn được Ban Giám hiệu Trường Mầm non Nghĩa An  quan tâm. Trường thường xuyên nhắc nhở, quán triệt trong các cuộc họp về vấn đề chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ. Ngoài kiểm tra các bữa ăn, giấc ngủ của trẻ, trường còn in các hình ảnh minh họa chăm sóc trẻ, cách xử lý, phòng ngừa khi trẻ bị sặc do uống nước, ăn nhanh... nhằm tuyên truyền đến phụ huynh để cùng với nhà trường chăm sóc trẻ.

Theo bà Trần Thị Thu Yến – Hiệu phó Trường Mầm non Nghĩa An, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là ở các nhóm lớp tư thục gia đình. Ở xã Nghĩa An có 4 nhóm lớp chưa được cấp phép, với số lượng trẻ từ 10 – 20 cháu/nhóm. Các cơ sở này hoạt động trong tình trạng thiếu các tiêu chí của một môi trường nuôi dạy trẻ, thiếu đồ chơi cho trẻ, vấn đề chăm sóc trẻ cũng chưa được an toàn.

Bà Dương Thị Như Cẩm - Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, cho biết: Thành phố hiện có 32 trường mầm non, trong đó có 24 trường công lập, 8 trường tư thục. Hơn 620 giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Những năm qua, ngành đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho các cô chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, điều mà ngành quan tâm hiện nay là toàn thành phố có 140 nhóm lớp tư thục gia đình ở 115 điểm, trong đó chỉ có 19 điểm được cấp phép. Ngành đã tổ chức họp triển khai nhiều nội dung liên quan đến công tác chăm sóc trẻ. Song, đây là trách nhiệm của địa phương, nên khó quản lý, xử lý. Trong thời gian đến, mong các cấp chính quyền địa phương tăng cường phối hợp, kiểm tra, phát hiện, xử lý các cơ sở mầm non chưa đảm bảo các tiêu chí chăm sóc trẻ, để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.  


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.