"Con đã biết yêu thương và chia sẻ"

08:10, 27/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một bức thư của người cha gửi cho đứa con trai nhỏ của mình đang gây sốt trên cộng đồng mạng. Cháu bé ấy chưa biết mệnh giá tiền và chỉ được cha mẹ cho tiền mệnh giá nhỏ để ăn kem hay yaourt. Nhưng em đã để dành được 15 nghìn đồng và hưởng ứng lời kêu gọi của cô giáo, em đã mang trọn số tiền nhỏ mình có được ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung.

Trong bức thư, người cha đã bày tỏ niềm tự hào của bậc cha mẹ về đứa con còn rất nhỏ nhưng đã “biết yêu thương và chia sẻ” của mình.

Người cha ấy viết: “Ba mẹ không giàu tiền bạc. Có thể rồi con cũng không phải là người giàu tiền bạc. Nhưng con không thể là người nghèo nhân cách khi lớn lên, con nhé. Ba ghi lại những dòng này để mai sau khi con lớn hơn, con có thể tình cờ đọc được và nhớ lại phần nào việc con đã làm ngày thơ bé. Ba mẹ chỉ cố nuôi lớn và bằng từng việc nhỏ để làm phong phú hơn cho con về nhân cách mỗi ngày”.

Đứa con còn rất nhỏ, rồi cháu sẽ lớn lên trong cuộc đời không hề đơn giản này, nhưng với hành trang biết yêu thương và chia sẻ, nhất định cháu sẽ là người tốt. Người tốt chưa hẳn đã có nhiều tiền bạc, nhưng vẫn là người tốt, cứ là người tốt. Còn cha em, với những suy nghĩ của mình, thì đó là một người cha tuyệt vời.

Dù ông không hề nhận danh hiệu ấy, như MC Phan Anh đã không hề nhận bất cứ danh hiệu tốt đẹp nào mà cộng đồng tôn vinh mình. Nhưng khi bằng tấm lòng yêu thương đồng bào mình, bằng sự nhân hậu và trong sáng của tâm hồn mình, anh đã kêu gọi được cộng đồng đóng góp tới 14 tỷ đồng chỉ trong vòng ba ngày, thì đó chính là thành quả của lòng nhân ái, của tình yêu thương “bầu ơi thương lấy bí cùng” mà dân tộc ta không bao giờ để mất, dù thế nào. Và toàn bộ số tiền ấy đã và sẽ tới tay đồng bào đang cơ cực vì lũ lụt ở Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Có nhiều cách để thành đạt trong cuộc đời, nhưng để là một người tốt, một người “biết yêu thương và chia sẻ” thì nhiều khi, không cần bất cứ sự cố gắng nào. Không cần phải gồng mình để tốt, vì lòng tốt thường rất tự nhiên, rất hồn nhiên. MC Phan Anh đã là một thanh niên tốt tự nhiên và hồn nhiên như thế. Tôi đã theo dõi chàng trai này qua một số tình huống, và có thể kết luận rằng đây là một người hoàn toàn có thể tin tưởng được.  

Cộng đồng đã nhận ra Phan Anh ở những điểm này, và đã đặt niềm tin vào anh. Đó là niềm tin hoàn toàn có cơ sở. Cả 14 tỷ đồng gửi về tài khoản thiện nguyện của một cá nhân là minh chứng cho lòng tin ấy. Vậy là người tốt có khó không? Tôi nghĩ, hoàn toàn không khó. Một em bé mới đi học đã có thể là người tốt, thì chuyện là người tốt không hề là chuyện quá khó khăn. Chỉ có điều, chúng ta có muốn là người tốt hay không, có muốn sống “ yêu thương và chia sẻ” hay không mà thôi!
 

THANH THẢO
 


.