Trường cũ đóng cửa, trường mới chưa xây

02:09, 13/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2016 - 2017, điểm trường mầm non Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) phải đóng cửa vì xuống cấp nghiêm trọng. Song, việc xây dựng trường mới thay thế trường cũ đến nay vẫn còn nằm... trên giấy.

Khi tiếng trống khai giảng năm học 2016 - 2017 vang lên, cũng là thời điểm UBND huyện Tư Nghĩa ra văn bản chỉ đạo đóng cửa điểm trường mầm non Vạn Mỹ. Đây là một trong ba điểm trường thuộc Trường Mầm non thị trấn Sông Vệ xây dựng từ năm 1978. Trong 38 năm sử dụng, điểm trường này đã  sửa chữa nhiều lần, nhưng hiện tại xuống cấp quá nặng nên phải đóng cửa.

Các cháu học ở điểm trường Vạn Mỹ sang học ghép, nâng sĩ số học sinh nhóm 5 tuổi của Trường Mầm non thị trấn Sông Vệ lên đến 45 em/lớp.
Các cháu học ở điểm trường Vạn Mỹ sang học ghép, nâng sĩ số học sinh nhóm 5 tuổi của Trường Mầm non thị trấn Sông Vệ lên đến 45 em/lớp.


Ngoài mất an toàn, điểm trường Vạn Mỹ còn nằm ở nơi ô nhiễm môi trường, không phù hợp để tổ chức lớp học. Điểm trường nằm sát nghĩa từ Vạn Mỹ. Sát vách trường là nơi để chiếc xe tang; trước mặt là "kho" chứa đồ tang lễ. Điểm trường không có sân chơi, không tường rào, cổng ngõ và còn không có cả nhà vệ sinh. Sau bao năm tôn tạo, nhưng nền lớp học vẫn thấp hơn mặt đường, mưa xuống trở thành cái túi đựng nước.

Nhiều năm trước đây, Trường Mầm non thị trấn Sông Vệ đã đề nghị chính quyền cho đóng cửa điểm trường Vạn Mỹ, nhưng vì số lượng học sinh quá đông, nên buộc phải duy trì điểm trường này để chia sẻ, giảm tải số lượng học sinh với điểm trường chính.

Hiện nay, học sinh mầm non của thị trấn Sông Vệ có hơn 320 cháu, trong khi điểm trường chính chỉ đáp ứng chỗ dạy và học cho khoảng 150 cháu và hai điểm trường lẻ thu nhận thêm khoảng 50 cháu. Như vậy, hiện có khoảng hơn 100 cháu trong độ tuổi mầm non của thị trấn Sông Vệ phải ở nhà  hoặc học ở các điểm trường tư thục.

Không được học trường mầm non công lập, phụ huynh ở Vạn Mỹ đành gửi con đi học tại các điểm giữ trẻ tư thục, chi phí cao lại không đảm bảo về chất lượng dạy và học. Chị Phạm Thị Thu Thoa, phụ huynh điểm trường Vạn Mỹ cho biết: "Học ké chật chội, thiết bị không đảm bảo, nên con em mình cũng thiệt thòi. Nhưng, như thế vẫn còn may mắn hơn những phụ huynh phải gửi con đi nhà trẻ tư thục. Mong sao chính quyền nhanh chóng đầu tư trường mới, để trẻ em có nơi học đàng hoàng...".

Đầu tháng 8.2016, sau khi đi kiểm tra điểm trường Vạn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, ông Bùi Văn Tiến giao cho thị trấn Sông Vệ khẩn trương lập thủ tục đầu tư xây dựng điểm trường mới thay thế điểm trường Vạn Mỹ. Về thời gian xây xong ngôi trường mới này, lãnh đạo thị trấn Sông Vệ cho biết, có lẽ phải sang năm học  2017 - 2018 mới xong.

Còn năm học này, huyện Tư Nghĩa chỉ đạo Trường Mầm non thị trấn Sông Vệ có kế hoạch nhận học sinh của điểm trường Vạn Mỹ về học. Tuy nhiên, cô giáo Phạm Thị Thu Bích - Hiệu phó trường này cho biết: "Trường chỉ tiếp nhận được số học sinh nhóm 5 tuổi vào học theo cách tăng sĩ số, chứ không mở được lớp mới do cơ sở vật chất thiếu thốn. Hiện tại sĩ số của học sinh nhóm tuổi này của trường đã tăng vọt từ 35 theo quy định lên 45 cháu, trong khi trang thiết bị, diện tích phòng và giáo viên thì không tăng".

Theo ông Bùi Văn Tiến, hiện nay UBND huyện đã thống nhất cho phép thị trấn Sông Vệ chọn địa điểm Đồng Xúi để xây dựng điểm trường mới, thay thế điểm trường Vạn Mỹ vừa đóng cửa. Thị trấn đang hoàn tất hồ sơ để cuối tháng 10.2016, trình UBND huyện phê duyệt. Riêng vấn đề giải quyết chỗ học cho học sinh Vạn Mỹ, huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT ghép lớp; đồng thời cấp phép cho các điểm trường tư thục tại địa bàn hoạt động, để học sinh có đủ chỗ học tập trong năm học này.                      

                                         
Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.