Những sinh viên đạt tay nghề giỏi Quốc gia

02:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là phương châm của những cựu sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ (KTCN) Dung Quất từng đoạt giải trong kỳ thi tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016.
        
Không như nhiều sinh viên khi ra trường đều lo lắng tìm  việc làm, Nguyễn Trung Nguyên đã có việc làm trước khi em nhận bằng tốt nghiệp cao đẳng loại giỏi nghề điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất. Ngày đến nhận bằng tốt nghiệp khóa học 2013 – 2016, Nguyên ung dung, bảo: Trước khi đến đây, em đang thực hiện dở dang hợp đồng lắp đặt hệ thống thiết bị chống trộm cho một số gia đình.

Bốn sinh viên đạt giải tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016 được tuyên dương và nhận bằng khen của tỉnh.
Bốn sinh viên đạt giải tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016 được tuyên dương và nhận bằng khen của tỉnh.


Việc làm này em đã thông thạo ngay từ khi chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016. Sau khi đoạt giải khuyến khích tay nghề giỏi, em được các gia đình tư nhân kêu gọi nhiều hơn. Tuy nhiên, giờ có bằng tốt nghiệp trong tay, em vẫn muốn tìm một công việc ổn định, với mức lương thỏa đáng, phù hợp với tay nghề của mình. “Em nghĩ việc làm không thiếu, quan trọng là phải chọn đúng nghề, đúng việc mà mình yêu thích. Vì nghề gắn liền với nghiệp và đi xuyên suốt cả cuộc đời của mình”, Nguyên bộc bạch.

Chính suy nghĩ chín chắn này mà mặc dù sinh ra ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ), môi trường học tập khá thuận lợi cho em bước vào đại học, cao đẳng, nhưng em vẫn chọn cho mình một lối đi theo sở thích khi quyết định  vào học ở Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất.

Trong thời gian học ở trường, Nguyên xác định đã chọn nghề điện công nghiệp thì phải học cho chín. Môi trường học ở trường có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để thực hành. Đây là điều kiện để Nguyên thực hiện giấc mơ. Hết học lý thuyết, Nguyên tìm hiểu học trên mạng, học các mô hình chống trộm, mạch PLC điều khiển các động cơ hoạt động...  rồi lẳng lặng thực hành. Trong suốt ba năm học, thầy cô ở trường thấy được sức học vượt trội của Nguyên, nên chọn em tham gia kỳ thi tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016.

Với Nguyễn Đức Trọng, quê ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), tuy mới nhận bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề tự động hóa công nghiệp loại khá, nhưng em đã khá vững tay nghề. Trọng cũng từng đạt giải tay nghề giỏi Quốc gia năm 2016. Những mô hình điều khiển hệ thống tự động để vận chuyển, phân loại sản phẩm, Trọng rất thành thạo.

Trong quá trình học em đã vận dụng kiến thức này đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy vậy, Trọng vẫn thật thà, bảo: “Thế giới điện công nghiệp khá bao la, em chỉ học được những phần cơ bản để áp dụng thông dụng trong thực tế. Nhiều mô hình phức tạp, buộc em phải học hỏi nhiều hơn”.

Ngoài Trọng và Nguyên, trong kỳ thi tay nghề giỏi Quốc gia lần thứ IX, năm 2016, do Tổng cục Dạy nghề tổ chức, Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất còn có hai em đạt giải khuyến khích. Đây là những sinh viên có lòng nghiệt huyết, yêu nghề, có ý thức tự học cao. Đây là quả ngọt mở cánh cửa cho các em bước vào đời thuận lợi.

 Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.