Ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi: Chú trọng giáo dục toàn diện

10:09, 02/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, giáo dục TP.Quảng Ngãi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Cùng với đó là sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, giáo viên, nhân viên; sự ủng hộ, chăm lo việc học cho con em của người dân thành phố... đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi luôn có những sáng tạo trong việc đề ra các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Tiến sĩ Nguyễn Văn Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, ngành coi việc chăm lo chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo là khâu tiên quyết, kế đến là khâu cơ sở vật chất”.

Ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học Chánh Lộ hướng dẫn học sinh làm quen với bộ môn tiếng Anh. Ảnh: Phú Đức
Ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học Chánh Lộ hướng dẫn học sinh làm quen với bộ môn tiếng Anh. Ảnh: Phú Đức

Với phương châm đó, ngành giáo dục thành phố thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong dạy và học. Hằng năm, có hơn 50 lượt cán bộ quản lý được cử đi học nghiệp vụ quản lý; 85 cán bộ, giáo viên được cử đi học các lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến nay có 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó trên chuẩn 85%, vượt chỉ tiêu 10%.
 

Trong 5 năm qua, ngành giáo dục thành phố có 3 Nhà giáo ưu tú, 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 23 nhà giáo được nhận bằng khen của Chính phủ và Bộ GD&ĐT; 47 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 752 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; có 49 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 578 tập thể và cán bộ, giáo viên được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố cũng thực hiện tốt Đề án luân chuyển, bổ nhiệm lại đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường; điều chuyển giáo viên giữa các trường trong thành phố, cũng như tiếp nhận một số giáo viên công tác ở các địa phương khác, góp phần điều hòa chất lượng giảng dạy ở các nhà trường, tạo sự cân bằng về chất lượng và tâm lý trong đội ngũ nhà giáo. Đây là động lực chính tác động đến nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố.

Về quy mô trường lớp, nếu năm học 2011 – 2012, ngành giáo dục thành phố quản lý 36 trường, với 22.534 học sinh, thì nay có 84 trường, với 47.262 học sinh. Nhờ làm tốt công tác định hướng và sự sáng tạo, năng động của tập thể Ban Giám hiệu các trường, nên từ năm 2010 đến nay, chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố luôn ổn định và phát triển; số học sinh giỏi cấp tỉnh và toàn quốc mỗi năm đều tăng.

Năm học 2011-2012 chỉ có 3 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia thì đến năm học 2015 – 2016 có 95 em đạt danh hiệu này, 616 em đat học sinh giỏi cấp tỉnh, dẫn đầu ngành giáo dục của tỉnh. Tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học hằng năm đều giảm. Một số trường ở các xã ven biển cũng từng bước có nhiều chuyển biến tích cực về việc dạy và học.

Cơ sở vật chất cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, nên nhiều năm qua, ngành giáo dục thành phố đã tận dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư. Trước năm 2014, TP.Quảng Ngãi chỉ có 10 xã, phường, nay là 23 xã, phường. Dù vậy, nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục luôn được UBND thành phố phân bổ tăng qua các năm. Nhờ đó, quy mô trường lớp được đầu tư mở rộng, xây dựng khang trang, đảm bảo đủ điều kiện cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Đối với khối trường mầm non của 10 xã, phường (thuộc thành phố cũ) đến nay đã cơ bản đạt chuẩn; các trường thuộc các xã, phường mới sáp nhập cũng từng bước được đầu tư xây dựng đúng quy chuẩn. Đến nay, thành phố có 58/84 trường đạt chuẩn quốc gia (bậc THCS 18/23, Tiểu học 24/30, Mầm non 12/31) đạt 64,3%. Nếu tính trên 10 xã, phường khi chưa mở rộng địa giới hành chính thì có 26/38 trường đạt chuẩn quốc gia (68,4%), bậc mầm non vượt chỉ tiêu. Thành phố cũng đã được công nhận phổ cập giáo dục 3 cấp mầm mon, Tiểu học và THCS. Một vinh dự nữa đối với ngành giáo dục thành phố là, trong năm học 2015-2016 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Mới đây, ngành giáo dục thành phố đã tổng kết Đề án Phát triển giáo dục thành phố, giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Đề án điều chuyển cán bộ quản lý các nhà trường và sơ kết công tác điều chuyển giáo viên. Qua đó, ngành giáo dục thành phố đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác giáo dục trong thời gian đến.


Anh Tạo
 


.