Cơ hội việc làm cho sinh viên nghề

08:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế, nên sau khi ra trường, nhiều học viên được đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ (KTCN) Dung Quất, được các doanh nghiệp chào đón. Đây là phương châm hoạt động của nhà trường.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 260 sinh viên của Trường Cao đẳng nghề KTCN Dung Quất vừa làm lễ tốt nghiệp khóa học 2013 – 2016 đã được các doanh nghiệp trong tỉnh chào đón tư vấn, tuyển dụng. Em Nguyễn Văn Bằng, tốt nghiệp trung cấp ngành hàn loại giỏi tự tin, bảo: Với nhu cầu, yêu cầu thông báo tuyển dụng của Công ty Lilama 5 đến 500 công nhân, trong đó, ngành hàn tuyển 100 công nhân, em tin mình sẽ được tuyển dụng  đợt này.

Bằng quê ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), sau khi học xong lớp 9, nhà nghèo nên em nộp đơn vào Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất để học ngành hàn. Trong thời gian 3 năm, Bằng vừa được đào tạo lý thuyết, vừa thực hành, thời gian thực hành chiếm phần lớn, nên em có dịp cọ sát với thực tế công việc ở nhiều công ty.

Đào tạo nghề theo nhu cầu, nhiều sinh viên ra trường đã được các doanh nghiệp chào đón tư vấn, tuyển dụng.
Đào tạo nghề theo nhu cầu, nhiều sinh viên ra trường đã được các doanh nghiệp chào đón tư vấn, tuyển dụng.


Tại bàn tư vấn tuyển dụng của Công ty sữa đậu nành Việt Nam VinaSoy có nhiều sinh viên đến đăng ký tuyển dụng. Trong đợt này, công ty có kế hoạch tuyển 110 công nhân điện công nghiệp, cơ điện tử, chế biến thực phẩm... với mức lương khởi điểm từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty còn cam kết, nếu có năng lực thì sẽ được tăng lương; thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và nhiều chế độ ưu đãi khác.

Đây là công ty được nhiều sinh viên chọn lựa. Em Nguyễn Thi tốt nghiệp cao đẳng ngành tự động hóa loại giỏi, chia sẻ: Trong quá trình học tại trường, em được thực tập qua nhiều công đoạn vận hành máy móc. Bây giờ, công ty có nhu cầu tuyển dụng đúng nghề em đã học và thực hành, nên em hy vọng mình sẽ trúng tuyển vào làm việc tại Công ty VinaSoy.

Trong nhiều năm qua, Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất đã liên kết với các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất, KCN VSIP để đào tạo nghề theo nhu cầu. Đến nay, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký lao động có tay nghề với trường.

Trong đó, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động lớn là NMLD Dung Quất, Công ty Doosan Vina; ô tô Trường Hải; Công ty sữa đậu nành Việt Nam VinaSoy; Công ty CP Lilama 5... Tuy cần nguồn lao động lớn, nhưng các đơn vị đều yêu cầu công nhân phải có tay nghề cao, có kỹ năng làm việc, biết lập trình, có ý thức tổ chức kỷ luật và thể lực tốt...

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất, cho biết: Trước yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, trường đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng mua các thiết bị, phương tiện để đào tạo các nghề: Điện công nghiệp; cơ điện tử; cơ khí chế tạo; lắp đặt, bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí, hàn kỹ thuật cao...

Trong đó, nhờ dự án “Đầu tư thành trường chất lượng cao” của Pháp tài trợ 100 tỷ đồng, cùng với vốn đối ứng nên trường có điều kiện đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nguồn lao động theo nhu cầu thực tế.

Dự án “Nâng cao năng lực đào tạo nghề trọng điểm” của Đan Mạch tài trợ, cũng mang lại nhiều hiệu quả trong quá trình đào tạo. “Nhiều sinh viên cao đẳng của trường chỉ mới đào tạo hai năm, đã thuần thục công việc, nên các em đã liên hệ với các doanh nghiệp để vừa học vừa làm, với mức lương 5 triệu đồng/tháng”, tiến sĩ Tây chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Nam – Giám đốc Công ty CP cung ứng nhân lực Quốc tế và thương mại, cho biết: Trong đợt này, công ty tuyển dụng 40 sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp và cao đẳng của Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất đi thực tập sinh tại Nhật Bản. Công ty tin tưởng vào chất lượng đào tạo của trường. Bởi năm 2015, công ty cũng đã tuyển 34 sinh viên đi Nhật Bản. Các sinh viên này có ưu điểm là chịu khó, có tay nghề phù hợp nên sớm có việc làm ổn định, với mức lương từ 35 - 40 triệu đồng/người/tháng.

Với cách thức đào tạo nghề có địa chỉ, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, nên nhiều năm qua, số lượng sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, thu nhập cao, khẳng định được uy tín, thương hiệu của nhà trường trong khu vực và cả nước.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.