TP.HCM được quyền tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT năm học 2016-2017

02:08, 12/08/2016
.

Đó là điểm mới nhất trong các nhiệm vụ trọng tâm mà Sở GD-ĐT TP.HCM đề ra cho năm học 2016-2017 tại hội nghị tổng kết năm học cũ và triển khai năm học mới được tổ chức vào ngày 12-8.
 

Bộ GD-ĐT tăng cường phân cấp cho TPHCM thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT tăng cường phân cấp cho TP.HCM thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT


Theo đó, nhà trường và giáo viên chịu trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh, còn Sở GD-ĐT TP sẽ tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. Nội dung này nằm trong văn bản liên tịch ngày 5-8 giữa Bộ GD-ĐT và UBND TP.HCM thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Thành Phong về các đề xuất của TP tại cuộc họp bàn về phát triển giáo dục của TP đầu tháng 6 vừa qua. Trong kết luận này, Bộ trưởng nêu rõ sẽ tăng cường phân cấp cho TP thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ GD-ĐT, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

 Ngoài ra, theo kết luận của Bộ GD-ĐT, trong năm học mới này Sở cũng cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn; đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường học.

TP.HCM tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của TP dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở với một số môn học bắt buộc (văn - tiếng Việt, toán, ngoại ngữ) và các môn tự chọn phải hoàn thành trong cả cấp học. Theo đó, số lượng môn học tối đa là tám môn. Đồng thời, TP.HCM cũng được phép tổ chức khảo thí trình độ tiếng Anh của học sinh theo bốn kỹ năng nghe - đọc - nói - viết, không xét việc hoàn thành môn học theo cơ cấu điểm số như hiện nay.
 

Theo Khánh Bình/SGGPO


 


.