Tập trung chuẩn bị cho năm học mới

08:08, 02/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành giáo dục và các địa phương trong tỉnh hiện đang tập trung xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên... để chuẩn bị bước vào năm học mới 2016-2017.

TIN LIÊN QUAN

Khắc phục tình trạng thiếu phòng học

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều trường học cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số trường ở miền núi, vùng ven biển, hải đảo còn thiếu phòng học. Để chuẩn bị cho năm học mới, bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, lớp học.

Thành phố Quảng Ngãi tập trung kinh phí xây dựng mới Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm để đưa vào sử dụng trong năm học mới.
Thành phố Quảng Ngãi tập trung kinh phí xây dựng mới Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm để đưa vào sử dụng trong năm học mới.


Ông Nguyễn Văn Bảy - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ, cho biết: Huyện đã được đầu tư 11 tỷ đồng để xây dựng mới 25 phòng học, phòng hiệu bộ chuẩn bị cho năm học 2016 - 2017, đồng thời đầu tư mua sắm thiết bị để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục.

Còn tại  Ba Tơ, huyện đã bố trí 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục để sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học và mua sắm các thiết bị để kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học 2016 - 2017. Huyện Ba Tơ  cũng trích nguồn kinh phí xây dựng 8 phòng học thay thế các phòng học đã xuống cấp, phòng học tạm ở các điểm trường trên địa bàn xã Ba Trang, Ba Khâm.

Ngành giáo dục hiện cũng đang nỗ lực để khắc phục tình trạng phòng học tạm, xuống cấp. Tỉnh đã đầu tư 50 tỷ đồng để thực hiện đề án, dự án phát triển giáo dục. Từ nguồn kinh phí này, ngành sẽ mua sắm thêm thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy ở các cấp học trong năm học mới.
 

 Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường phải thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh về ngày tựu trường, khai giảng năm học mới 2016 – 2017. Theo đó, học sinh tựu trường vào ngày 25.8 và ngày khai giảng vào ngày 5.9.2016. Lễ khai giảng phải thật sự trở thành ngày hội khai trường trên cơ sở chú trọng đón học sinh đầu cấp, tổ chức lễ chào cờ hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước gửi học sinh nhân ngày khai trường, đồng thời tổ chức các hoạt động tập thể tạo sự phấn khởi để thầy, trò bước vào năm học mới.

Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết  

Đi đôi với xây dựng cơ sở vật chất, trong dịp hè, ngành GD&ĐT mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt là tập huấn đánh giá năng lực học sinh theo Thông tư 30 cho giáo viên tiểu học, tập huấn mô hình trường học mới cho các trường tiểu học và THCS. Năm học 2016 - 2017, Bộ GD&ĐT chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình trường học mới.

Ông Huỳnh Giang Nam - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ cho biết: Trong năm học mới 2016 - 2017, huyện sẽ triển khai mô hình trường học mới tại Trường THCS thị trấn Ba Tơ, nâng tổng số trường trên địa bàn triển khai mô hình trường học mới là 3 trường.

Phòng cũng có kế hoạch điều động 10 giáo viên có kinh nghiệm về dạy ở các trường điểm để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện có hiệu quả các mô hình dạy học theo phương pháp mới. Ông Nam cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ nhiều năm học trước, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch cấp phát gạo, tiền theo chế độ học sinh vùng cao ngay khi bước vào năm học mới để các em sớm ổn định nơi ăn ở, an tâm học tập.

Tại TP. Quảng Ngãi, trước tình trạng những năm gần đây ở vùng ven biển có nhiều học sinh bỏ học, trước khi bước vào năm học mới, Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi đã chỉ đạo các trường ven biển, đặc biệt là xã Nghĩa An phân công giáo viên xuống địa phương vận động từng trường hợp có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường; đồng thời, phối hợp với chính quyền, đoàn thể thực hiện các chính sách, biện pháp để ngăn chặn tình trạng bỏ học.

Bước vào năm học mới 2016- 2017, cũng là thời điểm Quảng Ngãi bước vào mùa mưa bão, nên trong những ngày hè các trường cũng đã tổ chức mở các lớp dạy kỹ năng bơi lội, ứng phó với tai nạn rủi ro do đuối nước cho học sinh. Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi phối hợp với Thành đoàn tổ chức 20 lớp tập bơi miễn phí cho 800 thiếu nhi, học sinh; đồng thời tập huấn cho các giáo viên thể dục về kỹ năng bơi lội, cấp cứu.

Tại Trường THCS Nghĩa Hà, Đoàn Khối Các cơ quan Đảng Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng một hồ bơi, sẽ đưa vào sử dụng trong năm học mới. Ở các huyện Ba Tơ, Đức Phổ cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh để phòng chống đuối nước.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.