Nỗi lo năm học mới

07:08, 06/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng ở huyện miền núi Sơn Tây vẫn còn một số lớp học tạm bợ, học sinh phải học tạm ở nhà dân.

TIN LIÊN QUAN

Cơn mưa giông chiều đầu tháng 8 khiến con đường dẫn vào điểm trường mầm non ở xóm Tu Mít, thôn Đăk Doa, xã Sơn Liên, nằm giáp với xã Đắc Nên, huyện Kon Plông (Kon Tum) càng thêm lầy lội. Đây là điểm trường đặc biệt khó khăn, huyện Sơn Tây đang đưa vào danh sách xây dựng trong năm học đến.

Nhiều năm qua, để đạt phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, điểm trường này phải mượn nhà dân để trẻ có điều kiện ra lớp. Cô giáo Võ Thị Thức, trải lòng:  “Để xuống điểm trường chính ở trung tâm xã, các cháu phải đi bộ hơn nửa ngày đường. Trong khi chờ xây phòng học, chúng tôi vận động gia đình cho các cháu đến lớp học”.

 Cô và trò điểm Trường Tu Mít.
Cô và trò điểm Trường Tu Mít.


Rời điểm trường trên, chúng tôi ngược đường đến điểm trường  mầm non và tiểu học Tà Vây, thuộc tập đoàn 20, thôn Ra Pân, xã Sơn Long. Phòng học ở đây còn tạm bợ. Tường bong tróc, điện, cửa lớp bị hư hỏng, không nhà vệ sinh, mái phòng học bị tốc mái. Trong những ngày học phụ đạo hè, giáo viên phải dùng bạt để che mưa, che nắng cho các em.

Điểm trường khu vực Nước Đốp, bên lòng hồ thủy điện, xã Sơn Long cũng trong tình cảnh này. Nhiều năm qua, khoảng 20 trẻ mầm non phải học tạm ở nhà dân. Chị Trần Thị Thu - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Ra Pân cho biết: “Đây là một trong những điểm lẻ khó khăn nhất của trường, đường vào đây bị cô lập bởi lòng hồ. Hiện nay, huyện đầu tư xây mới hai phòng học, nhưng chưa thể hoàn thành trong năm học mới”.

Năm học 2016-2017, huyện Sơn Tây có 76 nhóm lớp mầm non, với hơn 1.500 trẻ, riêng mẫu giáo có 72 lớp và nhóm trẻ có 4 lớp. Tiểu học có 178 lớp, với 2.500 học sinh và 55 lớp THCS/1.423 học sinh. Toàn huyện còn 36 phòng học ở các cấp học mầm non, tiểu học và THCS cần xây dựng. Cùng với đó, giáo viên ở các cấp học cũng đang có nhu cầu 58 nhà công vụ để tiện ăn ở, sinh hoạt, ổn định trong công tác.

Ông Hà Phải - Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện cho biết, huyện đã bố trí kinh phí kiên cố hóa trường lớp học trong năm học mới này để xây mới 12 phòng học mầm non và 12 phòng tiểu học; tu sửa 32 phòng học mầm non, tiểu học và THCS; sửa chữa 34 nhà công vụ giáo viên và mua sắm trang thiết bị phục vụ năm học mới sắp đến. "Trong những tháng hè, Phòng đã huy động giáo viên trở lại trường để tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém ở các cấp học, cũng như dạy tiếng Việt cho học sinh bước vào lớp 1", ông Phải cho biết thêm.

Dù có nhiều cố gắng, song để nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện vùng cao này, ngành giáo dục Sơn Tây cần nhiều trợ lực từ tỉnh và Trung ương trong việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên.
            

Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.