Năm học mới 2016 - 2017: Chú trọng giáo dục toàn diện

02:08, 30/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày khai giảng năm học mới 2016 - 2017. Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư cơ sở vật chất

Để chuẩn bị cho năm học mới, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã tổ chức sửa chữa, mua sắm trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Bà Vũ Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) phấn khởi cho biết: “Năm học này, nhà trường rất vui vì được UBND huyện đầu tư xây dựng nhà bếp, công trình vệ sinh và lát gạch sân trường, với tổng kinh phí trên 670 triệu đồng, đảm bảo cho việc tổ chức bán trú".

Giáo viên chuẩn bị  đồ dùng dạy học trước khi bước vào năm học mới.                                                                      Ảnh: Trường An
Giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi bước vào năm học mới. Ảnh: Trường An


Ngay từ những ngày đầu tháng 8, các cô giáo ở Trường Mầm non Nghĩa Sơn đã đến trường làm các dụng cụ, đồ dùng học tập và trang trí phòng học với những họa tiết và màu sắc đẹp mắt. Cô giáo Lê Thị Hoài Như chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, trước khi bước vào năm học mới là giáo viên lại đến trường sớm để sắp xếp, trang trí lại lớp học cho mới mẻ và tạo sự thân thiện, giúp trẻ thêm gắn bó với trường lớp”.

Trường Tiểu học Nghĩa Sơn cũng được đầu tư trên 667 triệu đồng để xây dựng dãy nhà hiệu bộ, sơn sửa tường rào, cổng ngõ chuẩn bị cho năm học mới. Bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công trình dãy nhà hiệu bộ gồm 5 phòng vừa mới được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng. Việc sửa sang trường lớp được chú trọng, góp phần tạo không khí phấn khởi ngay từ đầu năm học mới.

 Tại huyện miền núi Sơn Tây, trong năm học này Phòng GD&ĐT tăng cường xây dựng trường bán trú, thực hiện chính sách chi trả hỗ trợ tiền ăn kịp thời cho học sinh để từng bữa ăn của các em có cá, thịt, rau, nhằm đảm bảo phát triển cơ thể, đồng thời hạn chế tình trạng bỏ học, học giã gạo...

Kết hợp dạy chữ và dạy người    

Năm học mới 2016 – 2017, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục Quảng Ngãi tiếp tục chú trọng đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương và Chương trình hành động 51 của Tỉnh ủy. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, tình trạng dạy học chạy theo thành tích vẫn còn diễn ra... Đội ngũ giáo viên yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, học sinh ngồi nhầm lớp, bạo lực học đường, thiếu  kỹ năng sống còn nhiều.

Công tác quản lý giáo dục và đào tạo vẫn còn hạn chế. Một bộ phận giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết với nghề... Để khắc phục những tồn tại, đảm bảo công tác dạy và học đạt chất lượng, phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, Sở GD&ĐT  đã chỉ đạo từng trường học phải xây dựng biện pháp phù hợp trên cơ sở định hướng chung của ngành.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Loan – Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Nghĩa Hành) cho biết: Bên cạnh lên kế hoạch dạy kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi, trường sẽ chỉ đạo từng giáo viên bộ môn quan tâm nhiều đến học sinh yếu kém, hoàn cảnh khó khăn để giúp các em vươn lên.

Trường sẽ xây dựng và triển khai tài liệu hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống cho các em; triển khai cho học sinh chơi các trò chơi dân gian trong đầu buổi học, nghỉ giữa buổi, nhằm giúp cho học sinh cảm nhận được niềm vui khi đến trường...

T.AN – T.PHƯƠNG


 


.