Chuẩn bị cho bé vào lớp 1

04:08, 15/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Giai đoạn chuyển từ mầm non sang lớp 1 là một bước chuyển khá quan trọng với các bé. Vì vậy việc chuẩn bị tâm lý cũng như kỹ năng cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 là hết sức cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Một số phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 cho biết họ chưa chuẩn bị nhiều về tâm lý cho trẻ, mà chỉ lo dụng cụ học tập và trang bị kiến thức (học thêm) cho con em. Chị Trần Thị Kiều Oanh, ở tổ 9, phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi), chia sẻ: Chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1 là cần thiết, phụ huynh nào cũng thấy, nhưng bắt đầu từ đâu, làm như thế nào thì chúng tôi chưa hiểu nhiều. Lớp 1 dù chỉ là lớp đầu cấp, nhưng khi đã vào năm học thì các em phải sinh hoạt trong khuôn phép, đi học đúng giờ, khối lượng kiến thức học cũng khá nhiều...

Dạy cho trẻ ý thức tự lập ngay từ bậc học mầm non, sẽ giúp trẻ làm chủ được bản thân khi vào lớp 1.
Dạy cho trẻ ý thức tự lập ngay từ bậc học mầm non, sẽ giúp trẻ làm chủ được bản thân khi vào lớp 1.


Anh Lê Ngọc Hoàng, tổ 17, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) có con trai chuẩn bị bước vào lớp 1, dù cháu khá tự tin nhưng anh cũng tỏ ra lo lắng: Cháu đã biết đọc, biết viết nên không phải lo nhiều về mặt tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, là con trai nên chắc chắn cháu sẽ nghịch, nhưng khi đưa vào khuôn phép sẽ gây tâm lý khó chịu.

Theo các bác sĩ công tác tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi, năm học nào cũng vậy, cứ sau khoảng thời gian ngắn nhập học đã có một số trẻ rơi vào trạng thái tâm lý lo âu, hoảng sợ, buồn bã, ốm, sụt cân... phải đến bệnh viện để điều trị. Việc này nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nặng đến tâm lý, cũng như kết quả học tập sau này của trẻ.

Vì vậy, theo các chuyên gia tâm lý, cách tốt nhất là cha mẹ phải chuẩn bị tốt tâm lý cho các em trước khi bước vào lớp 1. Cụ thể là, nên cho trẻ làm quen với dụng cụ học tập; hướng dẫn cách cầm bút, tư thế ngồi; dạy con cách xếp sách vở, cách đeo cặp trên vai. Hướng dẫn cho bé cách ứng phó với các tình huống ở trường, như khi muốn đi vệ sinh và cách tự đi vệ sinh, lúc muốn nêu ý kiến...

Quan trọng nhất là giúp bé hòa nhập với môi trường, tăng khả năng tự lập, biết giữ sức khỏe... Dạy trẻ khả năng tập trung để bé nhanh chóng làm quen với môi trường học tập mới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.