Bộ GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ VNEN

02:08, 19/08/2016
.

Tối 18-8, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc triển khai mô hình trường học mới (VNEN) từ năm học 2016 - 2017.

Bộ GD-ĐT cho rằng, thực hiện đổi mới GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Trung ương, trong thời gian qua, bộ đã chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng một số phương pháp, hình thức dạy học tiên tiến của thế giới vào các cấp học phổ thông như: dạy học giải quyết vấn đề, dạy học tìm tòi nghiên cứu, dạy học dự án... trong đó có mô hình VNEN. Đây là mô hình đã được thử nghiệm ở một số nước cho kết quả tốt, được UNESCO và chuyên gia giáo dục quốc tế khuyến cáo chọn thử nghiệm tại Việt Nam.

 

Dạy học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Đa Thành
Dạy học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Đa Thành
Bộ GD-ĐT cho rằng, kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.
 
Tuy nhiên, việc áp dụng VNEN chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc. Việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... gây ra những băn khoăn trong dư luận nên Bộ GD-ĐT đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. 
 
Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo các sở GD-ĐT tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục. Đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của VNEN để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng. Cụ thể, khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. 
 
Sau 3 năm triển khai VNEN, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định dừng triển khai. Theo nhiều giáo viên phản ánh, chương trình học bị cắt xén, chắp vá dựa trên sách giáo khoa hiện hành, không đảm bảo chất lượng.
 
PHAN THẢO/Báo SGGPO
 

.