Thí sinh than đề Toán khó

02:07, 01/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.7, cùng với 900.000 thí sinh trong cả nước, gần 14.000 thí sinh tại Quảng Ngãi đã bước vào kỳ thi THPT với môn thi đầu tiên môn Toán. Hầu hết thí sinh than đề thi môn Toán rất khó.

TIN LIÊN QUAN

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi, mặc dù 7 giờ 25 phút mới đến giờ thi nhưng từ 6 giờ sáng, hầu hết các thí sinh đã có mặt.
 
* Tại điểm thi Trường ĐH Phạm Văn Đồng, điểm thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH-CĐ. Đây cũng là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất trong 14 điểm thi trên toàn tỉnh với 3.412 thí sinh được chia thành 3 hội đồng coi thi, công tác tổ chức thi nghiêm túc, cổng trường thông thoáng. 
 
Toàn bộ phụ huynh và xe máy đã được yêu cầu chuyển sang một bên, nhằm bảo đảm thông thoáng phía trước khu vực thi, không để xảy ra tình trạng kẹt xe trước cổng trường thi.
 
 
Phụ huynh vật vã dưới cái nắng oi nồng chờ con trước trường thi.
Phụ huynh đợi chờ con dưới cái nắng oi nồng trước trường thi. Ảnh: Ái Kiều

 

Các thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên với tâm trạng lo lắng, hồi hộp, phụ huynh chờ con trước cổng trường còn lo lắng hơn gấp nhiều lần. Họ ngồi phơi nắng chờ con trước cổng trường thi suốt cả buổi dưới thời tiết oi nồng.

Bà Võ Thị Đào ở huyện Sơn Tịnh bộc bạch: “Nhà tôi cách điểm thi chưa đầy 10km, lo quá nên hai mẹ con thức dậy, kiểm tra đồ đạc và khởi hành từ 5 giờ 30 sáng đến điểm thi. Đi sớm đỡ lo hơn, ngồi chờ lỡ có sự cố gì còn xoay xở kịp. Con bé dự định xét tuyển vào trường y dược nên mình càng lo”.
 
Hết 2/3 thời gian làm bài, một số thí sinh đã rời phòng thi sớm. Hầu hết các thí sinh ra sớm cho biết đề khó, đề thi có 10 câu, trong đó có 6 câu dễ dành cho học sinh trung bình, còn lại 4 câu khó và “siêu” khó dành cho học sinh khá, giỏi, đòi hỏi tư duy và vốn kiến thức rộng.
 
Thí sinh Đoàn Minh Trí ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cho biết, em làm được 6 câu, còn lại 4 câu khó quá ngồi lại cũng không làm được nên các em ra sớm. Em chắc mình được 5 điểm.
 
Hết thời gian làm bài, thí sinh ồ ạt rời phòng thi với với vẻ mặt mệt mỏi, bơ phờ vì đề thi quá sức và nắng nóng. Phần lớn đều than thở đề thi quá khó, chỉ những học sinh có học lực khá trở lên mới có thể hoàn thành được 70% đề thi.
 
Thí sinh Thùy Trang đến từ Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) cũng cho hay, đề thi môn Toán năm nay khó hơn năm ngoái, để kiếm điểm cao xét tuyển ĐH là không dễ. Em làm được 7 câu của đề thi, còn lại 3 câu “siêu khó” em không làm được. Buổi thi đầu tiên hơi căng thẳng, áp lực, hy vọng chiều nay em sẽ đỡ căng thẳng và làm bài tốt hơn.
 
Chỉ một số ít thí sinh được hỏi cho hay hoàn thành tốt bài thi. Em Trần Ái Anh đến từ Trường THPT Võ Nguyên Giáp dù mệt mỏi sau thời gian 3 giờ đồng hồ trong phòng thi nhưng hớn hở vì hoàn thành xuất sắc bài thi. 
 
Hầu hết thí sinh than đề khó.
Hầu hết thí sinh than đề khó. Ảnh: Ái Kiều
 
Anh cho biết, đề “siêu” khó, nhưng với học lực giỏi và kinh nghiệm trải qua nhiều kỳ thi học sinh giỏi, với em đề thi không có gì trở ngại. Anh tự tin mình đạt điểm 9.
 
Bạn học cùng trường, em Bùi Đức Nở dù không hoàn thành xuất sắc, nhưng cũng vui vẻ cho biết em hoàn thành tốt đề thi. Em làm được 8 câu, từ câu 1 đến câu 8, 2 câu cuối cùng là giải phương trình logarit và tìm giá trị lớn nhất em không làm được. Riêng câu 6 em làm được nhưng không chắc lắm, em đoán được 7 điểm.
 
Đội tình nguyện chờ sẵn phát cơm và nước uống miễn phí cho các thí sinh.
Đội tình nguyện chờ sẵn phát cơm và nước uống miễn phí cho các thí sinh. Ảnh: Ái Kiều
 
* Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết, đây là điểm thi dành cho các thí sinh chỉ để xét tốt nghiệp THPT, dù cổng trường chưa mở, nhưng từ lúc 5 giờ 30 sáng đã có nhiều thí sinh và phụ huynh xếp hàng chờ trước cổng trường với do tâm lý khá lo lắng.
 
Ông Trần Đình Xu, 69 tuổi, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) có cháu là thí sinh Trần Đình Thành tham gia thi tại cụm thi này cho hay: “Mười mấy năm nuôi cháu ăn học chỉ để đợi những ngày này. Rủi ro có sự cố gì xảy ra, ảnh hưởng đến việc thi cử của cháu thì rất uổng công sức bao nhiêu năm lo cho cháu ăn học”.
 
Phụ huynh chờ con trước cổng Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Phụ huynh chờ con trước cổng Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Ảnh: Thiên Hậu
 
Đúng 7 giờ 30 thí sinh bước vào phòng thi và bắt đầu làm bài. Ngay khu vực bên ngoài cổng trường của điểm thi rất nghiêm túc. Lực lượng chức năng đã làm tốt công tác an ninh trật tự để các thí sinh yên tâm làm bài.
 
Hơn 2/3 thời gian làm bài, một số thí sinh đã bắt đầu rời khỏi phòng thi. Theo ghi nhận từ các thí sinh có học lực trung bình, phần lớn đều nhận xét đề thi môn Toán tương đối khó. Đề thi tập trung phần lớn vào nội dung kiến thức ở lớp 12.
 
Thí sinh Lê Văn Hậu, học sinh trường THPT Lê Trung Đình cho hay: “Em chỉ làm được khoảng 5 câu đầu tiên trong tổng số 10 câu, nhưng không được 5 điểm”. 
 
Thí sinh Hồ Quang Được cũng cho ý kiến tương tự: “Đề quá khó so với sức của những học sinh có học lực trung bình như em. Em chỉ chắc chắn được những câu khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số, tích phân. Những câu cuối cùng, đề đòi hỏi tư duy nhiều quá, em đành bỏ và hi vọng vào những thi môn thi còn lại”.
 
Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo coi thi cụm thi ĐH-CĐ, có 99,21% thí sinh đến dự thi, có 75 thí sinh vắng, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.
 
Thí sinh mệt mỏi rời phòng thi.
Thí sinh mệt mỏi rời phòng thi. Ảnh: Thiên Hậu
 
 
Đối với cụm thi địa phương, trên 98% thí sinh đã đến dự thi trong sáng nay. Kết thúc môn thi đầu tiên, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Chiều nay, thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút.
 
 
Thực hiện: Ái  Kiều- Thiên Hậu

.