Nâng cao vai trò của hội cựu giáo chức

10:07, 20/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội cựu giáo chức là tổ chức của những người từng tham gia công tác trong ngành giáo dục đã nghỉ hưu. Tuy không còn tham gia công tác trong ngành nữa, nhưng những kinh nghiệm cùng với tâm tư, tình cảm nghề nghiệp của họ sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục hiện nay.

Trong nhiều vai trò của hội, có những vai trò cốt lõi mà người quản lý tổ chức hội và mỗi cựu giáo chức cần chú trọng. Trước hết là tinh thần đoàn kết, nêu gương sáng nhà giáo. Với vai trò này, Hội cần tập hợp các cựu giáo chức để sinh hoạt; chăm lo đời sống tinh thần vật chất cho hội viên như thăm hỏi ốm đau, tổ chức các câu lạc bộ vui khỏe, văn nghệ thơ ca để hội viên sinh hoạt giải trí. Nếu có hội viên khó khăn, neo đơn thì vận động trợ giúp, đề xuất với địa phương, cộng đồng dân cư giúp đỡ...

Cùng với đó là tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó của ngành giáo dục. Bởi trong số cựu giáo chức có nhiều nhà quản lý giỏi, giáo viên giỏi, tâm huyết với giáo dục và sức khỏe còn có thể cống hiến cho ngành. Mỗi năm học, các cấp Hội nghiên cứu tình  hình giáo dục trên địa bàn, những ưu điểm, tồn tại để có thể trao đổi, tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại địa phương.

Các trường có thể mời các cán bộ quản lý giỏi, giáo viên giỏi, tâm huyết họp để tìm phương kế giải quyết, trao đổi kinh nghiệm, biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc giữa cựu giáo chức với hoặc cụm trường hay từng trường, với toàn thể giáo viên, một bộ phận giáo viên hay chỉ với cán bộ quản lý các nhà trường, tùy nhu cầu và tính chất công việc. Việc làm này sẽ khơi dậy và vận dụng được những kinh nghiệm quý báu của cựu giáo chức vào thực tế công tác giáo dục.

 Hội cần thực hiện tốt những quy định của pháp luật trong quyên góp, khen thưởng đúng vai trò của hội, công khai, minh bạch các khoản thu chi... Các cấp ủy, chính quyền ngoài việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Cựu giáo chức hoạt động và đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới giáo dục.

BÙI VĂN TẠO
 


.